‘ราชทัณฑ์’แจงยิบอาการแกนนำม็อบที่ถูกควบคุมตัว


เพิ่มเพื่อน    

18 ส.ค.2564 -  นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์  เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับหน้าที่ควบคุมตัวกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาเรียกร้องทางการเมือง ที่ปัจจุบันมีผู้ต้องขังที่เป็นแกนนำถูกควบคุมตัวอยู่ตามเรือนจำและทัณฑสถานต่างๆ  ได้แก่ เรือนจำชั่วคราวรังสิต, ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ฐ ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง และทัณฑสถานบำบัด พิเศษหญิง กรมราชทัณฑ์ จึงขอรายงานสถานการณ์ และการควบคุมดูแลตัวผู้ต้องขังดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ดังนี้ 

สำหรับในวันนี้แพทย์ประจำทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้เข้าตรวจร่างกายของกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่ถูกส่งตัวเพื่อเข้ารับการรักษา จำนวน 3 คน ประกอบด้วย นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และนายสิริชัย นาถึง หรือนิว พบว่านายพริษฐ์มีอาการปวดศีรษะ ไอมีเสมหะ ปวดเมื่อยตามตัว เป็นมาแล้ว 3 วัน สัญญาณชีพจรและค่าออกซิเจนเป็นปกติ โดยยังรู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจปกติ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย สามารถนอนหลับพักผ่อนได้ รับประทนอาหารได้ช่วยเหลือตัวเองได้ปกติ ประเมินแล้วจัดเป็นผู้ป่วยระดับสีเหลือง เนื่องจากมีน้ำหนักตัวเกิน  90 กิโลกรัม และมีโรคประจำตัวหอบ แพทย์ให้การรักษาด้วยยาฟาวิพิ​ราเวียร์​ ตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค. 2564 ร่วมด้วยยาพ่นโรคประจำตัว และยารักษาตามอาการ ในส่วนของนายสิริชัยมีอาการปวดศีรษะ ปวดตา ครั่นเนื้อครั่นตา เป็นมา 3 วัน  สัญญาณชีพจรและค่าออกซิเจนเป็นปกติ ผู้ป่วยรู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจปกติ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย  มีอาการปวดเมื่อยตามตัว สามารถนอนหลับพักผ่อนได้ รับประทานอาหารได้ ประเมินแล้วจัดเป็นผู้ป่วยระดับสีเขียว ให้การรักษาด้วยยาฟาวิพิ​ราเวียร์​  และนายพรหมศร มีอาการมีอาการไข้ ปวดศีรษะ เจ็บคอ ไอมีเสมหะ การรับกลิ่นลดลง  เป็นมา 3 วัน ผู้ป่วยรู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจปกติ มีไข้ อ่อนเพลีย อาการจมูกไม่ได้กลิ่น ปวดศีรษะ ไอมีเสมหะ สัญญาณชีพจรและค่าออกซิเจนเป็นปกติ ประเมินแล้วจัดอยู่ในระดับสีเขียว ให้การรักษาด้วยยาฟาวิ​พิราเวียร์​​ โดยทั้ง 3 คน ได้รับการดูแลจากแพทย์อย่างใกล้ชิด

นายธวัชชัย กล่าวต่อว่า ผู้ต้องขังคดีการเมืองดังกล่าวที่ถูกควบคุมตัวที่เรือนจำชั่วคราวรังสิตจำนวน 4 คน ประกอบด้วย นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์, นายชาติชาย แกดำ, นายณัฐชนน ไพโรจน์ และนาย Sam Samart หรือ แซม สาแมท ถูกควบคุมอยู่ในห้องกักโรคที่อาคารเรือนนอน 2 ห้องควบคุม 2/2 แยกกลุ่มโดยเฉพาะ     ไม่ได้อยู่รวมกับผู้ต้องขังอื่น ไม่มีการเข้าออกระหว่างการกักตัว โดยจากการตรวจสุขภาพ และตรวจหาเชื้อโควิด - 19 ด้วยวิธี ATK เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2564 ผลเป็นลบทั้งหมด ด้านอุณหภูมิ ค่าชีพจร และค่าออกซิเจนเป็นปกติ สามารถรับประทานอาหารได้ มีการสนทนาพูดคุยกันเป็นปกติ

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มผู้ชุมนุม ที่ถูกควบคุมอยู่ที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง จำนวน  3 คน ได้แก่  นายอานนท์  นำภา, นายจตุภัทร์  บุญภัทรรักษา และนายเวหา  แสนหชนชนะศึก ซึ่งเบื้องต้นได้ตรวจหาเชื้อโควิด -19 ทั้ง 3 คนแล้ว ไม่พบเชื้อแต่อย่างใด จากการตรวจร่างกายเป็นปกติ และด้าน น.ส ปนัดดา ศิริมาศกูล  ถูกควบคุมตัวที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษหญิง โดยจากการตรวจสุขภาพ และตรวจหาเชื้อโควิด - 19 ด้วยวิธี ATK ผลเป็นลบด้านอุณหภูมิ ค่าชีพจร และค่าออกซิเจนเป็นปกติ  โดยผู้ต้องขังทั้งหมดได้ติดต่อกับทนายความผ่านการเยี่ยมทาง Application Line ตามสิทธิประโยชน์ของผู้ต้องขังที่จะได้รับ 

โดยกรมราชทัณฑ์ได้ให้ความสำคัญต่อการดูแลด้านสุขภาพและทำการรักษาพยาบาล เพื่อให้เกิดผลดีแก่ผู้ต้องขังทุกคนอย่างเต็มที่ ให้ได้รับความเท่าเทียม เสมอภาค และไม่มีการเลือกปฏิบัติแต่อย่างใด โดยให้การดูแลรักษาเป็นไปตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดต่อไป
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"