ศาลยกคำร้องประกันตัวครั้งที่ 2 ของ 'เพนกวิน-ไมค์' กับพวกรวม 8 คน ชี้ไม่มีเหตุเปลี่ยนคำสั่งเดิม


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

18 ส.ค.64 - ที่ศาลจังหวัดธัญบุรี พิจารณาคำร้องยื่นขอประกันตัวผู้ต้องหาคดีหมายเลขดำที่ ฝ 382-390 / 2564 ครั้งที่ 2  ได้แก่ 1.นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือ ฟ้า 2.นายแซม สาแมท ชายไร้สัญชาติ 3.นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน 4. นายณัฐชนน ไพโรจน์ 5. นายสิริชัย นาถึง 6.นายชาติชาย แกดำ 7.นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ และ 8. น.ส.ปนัดดา ศิริมาศกุล หรือ ต๋งทะลุฟ้า

ทั้งหมดถูกแจ้งข้อกล่าวหา มั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยผู้กระทำความผิดเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิดนั้น (ผู้ต้องหาลำดับที่ 2 ไม่ถูกกล่าวหาว่าเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการฯ),ร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดที่มีจำนวนรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 5 คน,ร่วมกันจัดให้มีการชุมนุมหรือกิจกรรมที่มี ความเสี่ยงการแพร่โรคในพื้นที่ที่ประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดและพื้นที่ควบคุมสูงสุดโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ , ร่วมกันกระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป

ร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข็มงวดที่มีการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า  5 คน อันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดปทุมธานี ที่ 7022/2564 เรื่อง กำหนดมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ลงวันที่ 18 ก.ค. 2564 ข้อ 8,ร่วมกันทำการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต (ยกเว้นผู้ต้องหาลำดับที่ 2 และ 5),ร่วมกันทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจและร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ (ยกเว้นผู้ต้องหาลำดับที่ 1 , 3 , 6 และ 9 )

เนื่องจากก่อนหน้านี้ศาลจังหวัดธัญบุรีและศาลอุทธรณ์ภาค 1 มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทั้ง 8 คน ซึ่งในวันนี้ผู้ขอประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 8 คน ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว (คำร้องใบเดียว) เสนอหลักประกันเป็นเงินสด คนละ 100,000 บาท และผู้ต้องหาทั้ง 8 คน แสดงความยินยอมใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ EM

ศาลจังหวัดธัญบุรี “พิเคราะห์คำร้องและคำร้องประกอบคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวและขอให้ศาลไต่สวนเจ้าพนักงานราชทัณฑ์แล้ว เห็นว่า กรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม และให้งดการไต่สวน ยกคำร้อง “และแจ้งสิทธิของผู้ต้องหาว่า ผู้ต้องหามีสิทธิยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่ง หรือ ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวเข้ามาใหม่ ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 8.30 น. ถึง 16.30 น.

และในวันเดียวกันนี้ เวลา 15.20 น. พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรตำรวจประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ นำตัวผู้ต้องหาหญิง จำนวน 2 คน อายุ 45 ปี และอายุ 50 ปี มาส่งศาลพร้อมยื่นคำร้องขอฝากขัง ครั้งที่ 1 เป็นคดีหมายเลขดำที่ ฝ 404 / 2564  และ  คดีหมายเลขดำที่ ฝ 405 / 2564 ข้อหา ร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ที่มีการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 5 คน ร่วมกันจัดให้มีการชุมนุมหรือกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ที่ประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดและพื้นที่ควบคุมสูงสุด โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ร่วมกันกระทำการหรือดำเนินการใดๆซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไปและร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดที่มีการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 5 คน อันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดปทุมธานี ที่ 7022/2564 เรื่อง กำหนดมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ลงวันที่ 18 ก.ค. 2564 ข้อ 8

พฤติการณ์ตามที่ถูกกล่าวหาโดยสังเขป เป็นการโพสต์เชิญชวนผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย เฟซบุ๊ก โดยโพสต์ผ่านเพจที่ใช้ชื่อว่า “ปทุมไม่ทน” ปทุมจะไม่ทนอีกต่อไป รัฐบริหารงานล้มเหลว 1 ส.ค. เวลา 12.00 น. Car mob รวมพลหน้าเมเจอร์รังสิต ออกเดินทางเข้าสู่ กทม. เพื่อสมทบ Car mob ออกเดินทางเวลา 12.30 น.   จุดรวมพลย่อย สายคลอง   รวมพลตรงข้าม โรงพยาบาลธัญบุรี 11.30 น.”

เหตุเกิดที่บริเวณ ถนนพหลโยธินขาเข้า หน้าห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2564 ระหว่างเวลาประมาณ 11.00 น. - 13.00 น ต่อเนื่องกัน

ในชั้นสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสองให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหา

ต่อมาเวลา 15.50 น. ทนายความของผู้ต้องหาทั้งสองขอคัดค้าน การขอฝากขังครั้งที่ 1 ขอไต่สวนพนักงานสอบสวน และขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสอง

จากนั้นเวลา 16.15 น. ศาลจังหวัดธัญบุรี อนุญาตให้ออกหมายขังได้ตามขอ  

ต่อมามีญาติมายื่นขอประกันตัว ผู้ต้องหา และศาลมีคำสั่ง ว่า พิเคราะห์คำร้องและความหนักเบาแห่งข้อหาแล้ว เห็นควรให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาชั่วคราวในระหว่างสอบสวนโดยมีหลักประกัน โดยให้ผู้ต้องหาวางเงินประกัน 20,000 บาท และปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้งสองทันที


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"