สมัชชายูเอ็นประณามรัฐยิว ใช้กำลังเกินกว่าเหตุถล่มกาซา


เพิ่มเพื่อน    

ที่ประชุมสมัชชาใหญ่ยูเอ็นตบหน้าสหรัฐ ลงมติด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 120 ประเทศ สนับสนุนข้อมติประณามอิสราเอลใช้กำลังรุนแรงเกินกว่าเหตุในฉนวนกาซาตั้งแต่เดือนมีนาคม ที่ทำให้ชาวปาเลสไตน์สังเวยชีวิต 129 คน แต่ไม่รับข้อมติของสหรัฐที่กล่าวโทษฮามาสยุยง

แฟ้มภาพ ชาวปาเลสไตน์วิ่งหนีแก๊สน้ำตาของกองทัพอิสราเอล ระหว่างประท้วงใกล้พรมแดนฉนวนกาซากับอิสราเอล เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2561 / AFP

    รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน 2561 กล่าวว่า ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่นครนิวยอร์กเมื่อวันพุธ ให้ความเห็นชอบร่างข้อมตินี้ด้วยเสียงสนับสนุน 120 ประเทศ คัดค้าน 8 ประเทศ และงดออกเสียง 45 ประเทศ

    แอลจีเรียและตุรกีเสนอร่างข้อมตินี้ต่อสมัชชาใหญ่ ในนามตัวแทนกลุ่มประเทศอาหรับและมุสลิม ภายหลังสหรัฐใช้สิทธิ์สมาชิกถาวร ยับยั้งร่างข้อมติคล้ายกันนี้ในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งยูเอ็น เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน อย่างไรก็ดี ข้อมติจากที่ประชุมสมัชชาจะไม่มีผลผูกมัดเหมือนกับข้อมติของคณะมนตรีฯ และไม่มีการวีโต

    ข้อมตินี้กล่าวประณามอิสราเอลใช้กำลังเกินความจำเป็น, ไม่สมควรแก่เหตุ และไม่จำแนกแยกแยะ กับพลเรือนชาวปาเลสไตน์ และเรียกร้องให้มีมาตรการปกป้องชาวปาเลสไตน์ในเขตกาซาและเขตยึดครองเวสต์แบงก์

    เนื้อหาของข้อมติกล่าวถึงการยิงจรวดจากกาซามายังพื้นที่อยู่อาศัยของพลเรือนอิสราเอลด้วย แต่ไม่ได้กล่าวถึงกลุ่มอิสลามิสต์ ฮามาส ในกาซา

    มีชาวปาเลสไตน์ถูกฆ่าตายอย่างน้อย 129 คน ในเหตุการณ์ที่อิสราเอลยิงใส่ผู้ประท้วงใกล้พรมแดนกาซา ที่เริ่มปะทุมาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม ไม่มีชาวอิสราเอลเสียชีวิตในเหตุการณ์รุนแรงนี้

    ฝรั่งเศสและ 11 ชาติอียูเห็นชอบด้วย แต่อังกฤษ, อิตาลี, โปแลนด์ และอีก 13 ชาติอียูงดออกเสียง ขณะที่จีนและรัสเซียเห็นชอบ ส่วนออสเตรเลีย, หมู่เกาะมาร์แชล, ไมโครนีเซีย, หมู่เกาะโซโลมอน และโตโก คัดค้าน

    นิกกี เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเอ็น กล่าวต่อที่ประชุมก่อนการลงคะแนนว่า ข้อมตินี้เป็นการลำเอียงเข้าข้างฝ่ายเดียว โดยไม่ได้กล่าวถึงผู้ก่อการร้ายฮามาสที่มักจะเป็นผู้ริเริ่มความรุนแรงในกาซา เธอยังกล่าวโจมตีกลุ่มประเทศอาหรับว่าพยายามทำคะแนนทางการเมืองในประเทศของตนด้วยการประณามอิสราเอลกลางที่ประชุมยูเอ็น

นิกกี เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐ ขึ้นกล่าวต่อที่ประชุมเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2561 / AFP

    สหรัฐได้เสนอร่างแก้ไขที่มีเนื้อหาประณามกลุ่มฮามาส "ยุยงปลุกปั่นความรุนแรง" แต่ข้อเสนอของสหรัฐไม่ได้รับคะแนนสนับสนุนมากพอถึง 2 ใน 3 โดยมีชาติที่สนับสนุนเพียง 62 ประเทศ, คัดค้าน 58 ประเทศ และงดออกเสียง 42 ประเทศ สหรัฐยังพยายามท้าทายกฎของเสียงข้างมาก 2 ใน 3 สำหรับความเห็นชอบร่างของตน แต่ข้อเสนอนี้ก็ถูกโหวตตกไปเช่นกัน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"