'เรืองไกร'ฟัด'ยุทธพงศ์'ไม่เลิก ร้องป.ป.ช.สอบ'บ้านสามัคคี'สงสัยไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สิน


เพิ่มเพื่อน    



20ส.ค.64 -นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ.2565 เปิดเผยว่า ได้ส่งหนังสือไปให้ ป.ป.ช. ทางไปรษณีย์ EMS เพื่อทำการตรวจสอบนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ว่า มีการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเป็นไปตามความในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 หรือไม่ เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2563 เว็บไซต์มติชน หัวข้อ ‘ยุทธพงศ์’ เปิดบ้านสามัคคี เลี้ยง ส.ส.อีสาน เพื่อไทย พูดคุยการเมืองชื่นมื่น ลงข่าวไว้ว่า 'ยุทธพงศ์’ เปิดบ้านสามัคคี เลี้ยง ส.ส.อีสาน เพื่อไทย พูดคุยการเมืองชื่นมื่น เมื่อวันที่ 22 กันยายน ที่ตึกสามัคคี นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เปิดเซฟเฮาต์จัดเลี้ยงให้ส.ส.อีสาน และส.ส.ในพรรคพท.ที่มีความสนิทสนมกัน โดยมีส.ส.ร่วมทานข้าว และพูดคุยแลกเปลี่ยนประเด็นการเมืองกันอย่างชื่นมื่น

นายเรืองไกร กล่าวว่า เมื่อย้อนไปตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินที่ นายยุทธพงศ์ ยื่นต่อ ป.ป.ช. กรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส. เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2562 พบว่า ไม่มีการแจ้งบัญชีเกี่ยวกับบ้านสามัคคีไว้แต่อย่างใดโดยในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินดังกล่าว นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร แจ้งว่า มีที่ดินเพียง 2 โฉนด ตั้งอยู่ที่จังหวัดมหาสารคาม และไม่ได้แจ้งว่ามีบ้านสามัคคีดังกล่าวไว้แต่อย่างใด นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร กับ คู่สมรส แจ้งทรัพย์สินสุทธิ รวมกัน 28,503,975.11 บาท ในส่วนรายได้  นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร แจ้งว่ามีรายได้ต่อปี 1,506,720 บาท และคู่สมรส ไม่มีการแจ้งรายได้

จากข้อเท็จจริงดังกล่าว ที่ระบุว่า ‘ยุทธพงศ์’ เปิดบ้านสามัคคี เลี้ยง ส.ส.อีสาน เพื่อไทย พูดคุยการเมืองชื่นมื่นนั้น จึงทำให้เข้าใจได้ว่า นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อาจเป็นเจ้าของบ้านสามัคคีดังกล่าว ดังนั้นจึงมีเหตุที่ควรตรวจสอบบ้านสามัคคีดังกล่าวต่อไปว่า ได้มาอย่างไร ตั้งแต่เมื่อใด ก่อนหรือหลังการเป็นส.ส. บ้านดังกล่าวตั้งอยู่บนที่ดินเลขที่ใด ซื้อที่ดินจากใคร ราคาเท่าใด บ้านสร้างเมื่อใด ราคาก่อสร้างเท่าใด ใครเป็นผู้รับเหมา ชำระเงินกันอย่างไร เอาเงินที่ไหนไปซื้อที่ดินและปลูกสร้างบ้านสามัคคีดังกล่าว โดยขอให้ตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงจากหลักฐานของส่วนราชการและเอกชนเช่น หน่วยงานที่อนุญาตก่อสร้าง หน่วยงานที่ออกเลขที่บ้าน หน่วยงานที่อนุญาตให้ใช้ไฟฟ้าหรือน้ำประปา หรือผู้รับเหมาสร้างบ้าน ประกอบด้วย

นายเรืองไกร กล่าวว่า เนื่องจากตามข่าวดังกล่าวมีภาพบุคคลที่ห้องอาหารมีโคมไฟประดับอย่างชัดเจน มีทั้งอาหาร และแก้วไวน์ ประกอบด้วย ซึ่งในภาพนับรวมได้ 17 คน มีหลายคนเป็น ส.ส. เช่น นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร นายสุทิน คลังแสง นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เป็นต้น จึงขอให้ ป.ป.ช. เชิญบุคคลที่เป็น ส.ส. ในภาพทุกคน มาสอบถามข้อเท็จจริงด้วยว่า บ้านสามัคคีดังกล่าว ตั้งอยู่ที่ใด และบุคคลเหล่านี้ไปที่บ้านดังกล่าวเมื่อวันที่เท่าใด และเนื่องในโอกาสใด  ตามที่กล่าวมานั้น กรณี จึงมีเหตุที่ขอให้ ป.ป.ช. ทำการตรวจสอบนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. มหาสารคาม ว่าเป็นเจ้าของบ้านสามัคคีดังกล่าว หรือไม่ และตรวจสอบต่อไปว่า มีการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน รายการบ้านสามัคคีดังกล่าวข้างต้น เป็นไปตามความในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 หรือไม่

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"