กัดกันเละคาสภา! 'ยุทธพงศ์-เรืองไกร' : คนนอกขโมยกินข้าวหลวง


เพิ่มเพื่อน    

20 ส.ค.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นวันนี้ ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 วาระที่ 2-3 เป็นวันที่สาม 

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กล่าวช่วงหนึ่งระหว่างการพิจารณางบประมาณ กระทรวงมหาดไทย ในการจัดอบรมสัมมนาว่า ประเด็นหนึ่งที่ขอสงวนความเห็นคือ เรื่องเกี่ยวกับการอบรมสัมมนา ควรมีเรื่องตรวจสอบเพิ่มเติมอย่างไรบ้าง ที่ห่วงคือการรั่วไหล ในการประชุมกมธ.งบประมาณ วันที่ 17 ส.ค. มี กมธ.คนหนึ่ง พูดเรื่องค่าอาหารเครื่องดื่มเวลาจัดอบรมสัมมนา มีการรั่วไหลมาก เพราะมีบุคคลภายนอกที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานสัมมนาไปขโมยอาหาร เครื่องดื่มกิน ไม่ใช่ระดับจังหวัด แม้แต่ในสภาฯก็ยังมี บริเวณชั้น 2 เซฟโซนที่สงวนให้ส.ส.ปัจจุบัน แต่ยังมีคนหน้าคุ้นๆ ที่เป็นอดีตมานั่งกิน เป็นนักตรวจสอบที่ชอบตรวจสอบคนนั้นคนนี้ไปแอบกินข้าวหลวงในสภา ไม่ใช่บัตรสีเหลืองเหมือน ส.ส.

"อยากบอกเช่นกันว่า คนเราเวลาจะไปพูดถึงคนอื่นต้องรู้จักตักน้ำใส่กะโหลกชะโงกดูเงาตัวเองก่อน เราพิจารณาตรวจสอบงบประมาณแผ่นดิน 3.1 ล้านล้านบาท ต้องมีความสง่างาม โปร่งใส มาย้ำเตือนว่า กระทรวงมหาดไทยต้องการตรวจสอบงบประมาณแผ่นดิน มีรายการปรับลดเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องซึ่งคือค่าสัมมนา"  

นายยุทธพงศ์ จรัสเถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า งบประมาณของกระทรวงมหาดไทยจำนวน 259,593,878,500 บาท ตนขอปรับลดลง 10% เพราะกระทรวงมหาดไทยดูแลผู้ว่าฯทั่วประเทศ โดยผู้ว่าฯแบ่งเป็นการดูแลงบจังหวัดและกลุ่มจังหวัดตามมาตรา28 แต่ผู้ว่าฯกินเงินเดือนของสำนักปลัดมหาดไทย จากที่มีกมธ.งบประมาณฯคนหนึ่งได้อภิปรายไปนั้น ไม่ได้อภิปรายเรื่องใครมาขโมยข้าวหลวงกินในมาตรานี้ เพราะเวลาจังหวัด กลุ่มจังหวัดนำงบประมาณไปทำแผนกลุ่มจังหวัด และแผนจังหวัดและแผนอำเภอ มีงบฝึกอบรมสัมมนาที่มีค่าอาหารและเครื่องดื่ม ได้ขอให้ผู้ว่าฯตอบว่ามีการรั่วไหลของงบหรือไม่ มีบุคคลไม่เกี่ยวข้องกับการสัมมนามาขโมยอาหารหลวงกินหรือไม่และได้ยกตัวอย่างว่าในสภาฯที่มีห้องอาหารของสมาชิกรัฐสภา แต่มีบุคคลภายนอกแอบเข้ามากิน และคนนั้นก็เป็น กมธ.ด้วย

"จึงฝากให้ทุกคนติดตามมาตรา 30 งบประมาณของหน่วยงานของรัฐสภา เพราะได้เตรียมรายละเอียดว่า คนนั้นหน้าตาเป็นอย่างไรที่มาขโมยอาหารหลวงกินในสภา เพื่อให้เจ้าหน้าที่สภาระมัดระวังไว้และประธานต้องบอก รปภ.ว่า กมธ.ที่ไม่ได้เป็นส.ส.บุคคลภายนอกอาจขโมยของหลวงกลับไปด้วย" 

จากนั้นนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นประท้วงว่า การพิจารณาไปอย่างล่าช้า เหตุเพราะนำเรื่องแค้นส่วนตัวมาใส่ในสภาฯ ทำให้นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้กล่าวเตือน นายยุทธพงศ์เป็นระยะๆว่าให้อภิปรายเรื่องที่เกี่ยวกับกระทรวงมหาดไทย และไม่ให้พาดพิงถึงใคร หรืององค์กรอื่น อย่าไปแขวะคนโน้นคนนี้ ไม่เช่นนั้น จะไม่อนุญาตให้อภิปรายต่อ    
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"