สธ. เผยประสิทธิผลวัคซีน 'ซิโนแวค' ป้องกันเสียชีวิต 72% 'แอสตราฯ' สูงกว่า 80%


เพิ่มเพื่อน    

21 ส.ค.64 - ที่กระทรวงสาธารณสุข​ นพ.โสภณ​ เอี่ยม​ศิริ​ถาวร​ รองอธิบดี​กรมควบคุม​โรค ​แถลงสถานการ​ณ์การ​แพร่ระบาด​ของ​โรค​โค​วิด​-19 ว่า สถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก จำนวนผู้ติดเชื้อมีเพิ่มมากขึ้น หลายประเทศประสบปัญหา​การแพร่ระบาดสายพันธุ์​เดลต้า (อินเดีย)​ เช่นเดียวกับประเทศไทย แต่มีข้อสังเกตที่เป็นประโยชน์คือจำนวนผู้เสียชีวิตมีแนวโน้มค่อนข้างคงที่ ซึ่งแตกต่างตากในอดีตที่จำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นเร็ว พร้อมกับจำนวนผู้เสียชีวิต

นพ.โสภณ​ กล่าวว่า เมื่อดูรายละเอียดแต่ละ​ประเทศ​จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรอบ 24 ชม.อยู่ที่ 650,065 ราย โดยประเทศสหรัฐอเมริกา​มีจำนวนผูัติดเชื้อรายวันมากที่สุดที่ 132,453 และผู้เสียชีวิตจำนวน 1,022 ราย แม้จะมีการฉีดวัคซีนจำนวนมากแต่ก็ยังคงสามารถติดเชื้อ​ได้ ในส่วนประเทศ​ที่มีผู้ติดเชื้อราย​ใหม่​ มากกว่า 2 หมื่นราย มีอินเดีย รัสเซีย​ บราซิล​ฝรั่งเศส​ และสหราชอาณาจักร​ ซึ่งเป็นประเทศที่มีการฉีดวัคซีนในเปอร์เซ็นต์​ที่สูง ซึ่งมีข้อดีที่จำนวนผู้เสียชีวิต​ยังไม่มากนักเช่น อังกฤษที่มีอัตราการฉีดวัคซีนมากกว่า 70% แล้ว

ส่วนสำหรับสถานการณ์​ในประเทศไทยจำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 2 หมื่นกว่าราย มีแนวโน้มว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะไม่พุ่งทะยาน​ต่อ โดยกรุงเทพ​มหานคร​และปริมณฑล​ ซึ่งเป็นพื้น​ที่​ระบาดมาก่อน​จำนวนผู้ติดเชื้อตอนนี้ตกวันละ 8 พันกว่าราย คิดเป็น 42%

ในส่วนของผลการศึกษา​ประสิทธิ​ผลวัคซีน​ ในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา วัคซีน​ซิโนแวค มี​ประสิทธิผล​ป้องกันการเสียชีวิต​อยู่ที่ประมาณ 72% สำหรับประสิทธิ​ผลผู้ที่ได้รับวัคซีนแอสตร้า​เซน​เน​ก้า​ 1 เข็ม จากข้อมู​ลต่างประเทศสามารถป้องกันการป่วยและเสียชีวิตได้ 80% ส่วนของประเทศไทยจากการศึกษากลุ่มที่ได้รับวัคซีนตั้งแต่เดือน พ.ค.-ก.ค. ถ้าดูจากผลลัพธ์​การป้องกัน​การป่วยหนักหรือเสียชีวิต มีเปอร์เซ็นต์​ค่อนข้างสูงกว่า 80% อย่างไรก็ตามจะต้องฉีดให้ครบ 2 เข็ม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"