ผนึก7กลุ่มศิลปินมากประสบการณ์เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจ


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 

       นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยการส่งเสริมและพัฒนางานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาเครือข่ายกองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย ประจำปีบัญชี 2564 พร้อมด้วย ดร.วิมลลักษณ์ ชูชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยเป็นสักขีพยาน ทั้งนี้ การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้จัดขึ้นในรูปแบบOnline ผ่านโปรแกรมGoogle Meet โดยเป็นการลงนามบันทึกข้อตกลง ระหว่างกองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม โดยนายปรารพ เหล่าวานิช ประธานกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย พร้อมด้วยเครือข่ายศิลปินทั้ง 7 หน่วยงาน ได้แก่ สมาคมหอสมุดนิลเซนเฮส์ โดย นางสาวนลิน วนาสิน นายกสมาคมสมาคมศิลปินทัศนศิลป์นานาชาติแห่งประเทศไทย โดย นางนวลลออ ปิ่นทอง นายกสมาคม,  หอศิลป์ Paretas Art Club โดย ผศ. ปริทรรศ หุตางกูร , เฮือนศิลป์ ใจ๋ย๋อง โดย รศ.ลิปิกร มาแก้ว, กลุ่มบ้านศิลปินหัวหิน โดย นายทวี เกษางาม , กลุ่ม Megim Studio โดย นางปณิตา ปุโรทกานท์ และ กลุ่มจิตรกรไทย โดย นางสาวจินตนา เปี่ยมศิริ

                  นายอิทธิพล กล่าวว่า งานด้านศิลปวัฒนธรรมเป็นงานที่มีความละเอียดอ่อน จำเป็นต้องอาศัยองค์ความรู้ ประสบการณ์ และใช้ระยะเวลาในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องยาวนาน สิ่งที่ทำให้ขับเคลื่อนการดำเนินงานประสบผลสำเร็จที่สำคัญ คือ เครือข่ายพันธมิตรทั้งหลาย ทั้งภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา สภาวัฒนธรรม กลุ่มศิลปิน และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนชุมชนที่ให้ความร่วมมือเป็นกำลังสำคัญในพื้นที่ ตลอดจนประสานงานเพื่อมุ่งเน้นเป้าหมายร่วมกันในการดำเนินงานทางวัฒนธรรม ให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการพัฒนาประเทศ และนำศิลปวัฒนธรรมไปสร้างคุณค่าทางสังคมและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศ และขอขอบคุณกลุ่มศิลปินทั้ง 7 หน่วยงานตลอดจนเครือข่าย ที่ให้ความร่วมมือในการส่งเสริมและพัฒนางานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ร่วมกับกองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยในครั้งนี้

 

              ด้าน นายปรารพ  กล่าวว่า นับตั้งแต่ปี 2561 - 2563 กองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัยได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อส่งเสริมพัฒนางานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยไปแล้วจำนวน 7 หน่วยงาน สำหรับบันทึกความร่วมมือนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการร่วมดำเนินการด้านงานศิลปะร่วมสมัยที่ส่งผลให้ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยได้รับการดูแล ส่งเสริม และสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาอยู่เสมอและต่อเนื่อง โดยมีกรอบความร่วมมือในการส่งเสริม สนับสนุนและเผยแพร่กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย แลกเปลี่ยนและเสริมสร้างความรู้ ประสบการณ์ และข้อมูลการสร้างสรรค์ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยเพื่อเพิ่มพูนภูมิปัญญาและต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม ตลอดจนร่วมกันดำเนินงานในรูปแบบต่างๆ ให้เกิดประโยชน์และประยุกต์ใช้ในสังคม โดยในครั้งนี้เป็นลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ระหว่างกองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย กับเครือข่ายพันธมิตร เพิ่มขึ้นจำนวน 7 แห่ง กำหนดระยะเวลา 3 ปี ในการขยายความร่วมมือระหว่างกองทุนกับเครือข่ายพันธมิตรในการสร้างสรรค์พัฒนาโครงการศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยให้เกิดประโยชน์แก่สังคมและประเทศชาติต่อไป

          ดร.วิลักษณ์ ชูชาติ กล่าวว่า  นับว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทุกภาคส่วนเล็งเห็นถึงความสำคัญของการขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย โดยนำความคิดสร้างสรรค์มาใช้เพื่อก่อให้เกิดโครงการอันเป็นประโยชน์อย่างมหาศาลแก่สังคมและประเทศชาติในอนาคต ซึ่งเป็นที่ประจักษ์ว่าพลังแห่งความสร้างสรรค์ในงานศิลปะเหล่านี้ มีส่วนสำคัญต่อการเสริมสร้างกำลังใจให้เข้มแข็งและส่งต่อไปยังโครงการที่จะเกิดขึ้นทั้งในรูปแบบออนไลน์ และกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างมากมาย

      


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"