'แพทย์ชนบท'ชี้ATKที่แม่นยำช่วยเห็นตัวเลขโควิดที่แท้จริง


เพิ่มเพื่อน    

22 ส.ค.64-เพจชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความเรื่อง"โควิดว่าด้วยเรื่องตัวเลข" ระบุว่า หัวใจของการทำความเข้าใจตัวเลขรายงานของ ศบค.นั้น  มีประเด็นสำคัญที่ต้องดูร่วมกันอยู่ 2-3 ประเด็น จำนวนผู้ป่วยใหม่ประจำวันนั้น มากน้อยขึ้นกับจำนวนการตรวจ rt-PCR ด้วย  เช่นในวันนี้ 22 สิงหาคม 2564 พบผู้ป่วยใหม่ 19,014 ราย  เราพบผู้ป่วยเฉลี่ยที่ราว 20,000 รายต่อวันมาตลอด แต่ตัวเลขนี้เป็นผลมาจาการตรวจ rt-PCR ของสัปดาห์นี้ที่เฉลี่ยตรวจได้วันละ 52,845 ราย  ซึ่งหมายความว่ายังมีการตรวจ rt-PCR ที่มีจำนวนไม่มากนัก เพราะศักยภาพการตรวจนั้น ประเทศไทยทำได้ที่มากกว่า 100,000 รายต่อวัน

ในขณะที่การตรวจ ATK ประจำวันนั้นแม้มีรายงานเป็นผลบวก  แต่ก็จะยังไม่นำมารวมในตัวเลขผผู้ติดเชื้อ หากรายใดได้ทำ RT-PCR ซ้ำ รายนั้นหากเป็นบวก ก็จะถูกนับว่าเป็นผู้ป่วยใหม่  แต่หากไม่ได้ตรวจซ้ำ ก็จะหลุดไป

"นี่คือเบื้องต้นว่าด้วยโควิดกับตัวเลข  แท้จริงจำนวนผู้ป่วยใหม่มีมากกว่ามาก  จะกี่เท่ายากที่จะเดา
และหากเรามี ATK ที่มีความแม่นยำ ทีมแพทย์เชื่อมั่นในผล ATK ที่ได้มา  เราก็จะสามารถเห็นตัวเลขที่แท้จริงจากการรายงานได้มากขึ้น"

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"