'โตโต้'ผวา!บอกติดคุกในสถานการณ์โควิดเหมือนต้องติดคุกยกกำลังสอง


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

22 ส.ค.64-นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้  หัวหน้ากลุ่มการ์ดวีโว่ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ห่างหายกันไปนานหลายวันเนื่องจากมีคดีความต้องดำเนินการต่างๆหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องธุระที่ต้องไปให้ข้อเท็จจริงกับทาง กมธ.ปปช. ในเรื่องการกระทำการจับกุมผู้ชุมนุมรุนแรงเกินกว่าเหตุ เพื่ออาศัยกลไกทางสภาฯ ตรวจสอบกันไป ก็พยายามใช้ทุกช่องทางที่มีละครับ แต่ที่น่าห่วงไม่แพ้กัน คือ กรณีผู้ต้องขังคดีการเมืองในช่วงนี้ ที่เหมือนเข้าคุกไปในสถานการณ์ย่ำแย่เรื่องโรคระบาด และการจัดการข้างนอกก็ใช่ว่าจะดี

ผมไม่รู้ว่าหลักเกณฑ์หรือระเบียบในตอนนี้ทางราชทัณฑ์จะมีความเข้มงวดหรือเปลี่ยนแปลงอะไรตรงไหนมากน้อย แต่ที่ต้องตั้งข้อสังเกตคือ มันมีความเป็นไปได้ที่ผู้ต้องขังรายใหม่มีโอกาสจะติดเชื้อไวรัสโควิดสูงมาก เพราะที่ผ่านมา ก็ทราบว่าเรือนจำมีพื้นที่จำกัด และจำเป็นต้องให้ขังรวมแม้จะเป็นการกักโรคก็ตาม นั้นหมายถึง ถ้าติดก็ติดด้วยกันทั้งหมดอย่างนั้นนั่นเอง ล่าสุดทราบว่า แกนนำหลายคนติดกันบ้างแล้ว เช่น แพนกวิ้น และเพื่อน นศ มธ ของเขาอย่างฮิวโก้  และทั้งสองดูอาการจะย่ำแย่ขึ้นเป็นลำดับจากคำบอกเล่าของญาติและทนายความ ผมขอให้นิยามสั้นๆอย่างนี้สำหรับคนที่จิตนาการภาพ หรือความรู้สึกไม่ออกว่ามันมีความเสี่ยง และลำบากขนาดไหน

“การติดคุกว่าลำบากแล้ว แต่การติดคุกในสถานการณ์โควิด เหมือนคุณต้องติดคุก ยกกำลังสอง   และยิ่งคุณเป็นนักโทษคดีการเมือง คุณต้องลำบากยกกำลังสาม” ซึ่งเป็นเรื่องที่อธิบายให้คนนอกที่ไม่เคยรับรู้สัมผัสกับสภาพนั้นเข้าใจได้ ผมจึงได้แต่หวังว่า เสียงของพวกเราข้างนอกจะช่วยให้พวกเขาลำบากน้อยลง หรือมากที่สุดคือได้รับอิสรภาพ(ชั่วคราว) กลับมาโดยเร็ว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"