'หญิงหน่อย'ชู'Next Normal' แนะรัฐบาลเร่งเตรียมการ


เพิ่มเพื่อน    

23 ส.ค. 64 - คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า NEXT NORMAL คือสิ่งที่รัฐบาลต้องเร่งเตรียมการให้คนไทย

สถานการณ์การระบาดของ DELTA กำลังก่อปัญหาระบาดทั่วโลก 93% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นสายพันธุ์ DELTA โดย CDC. ของอเมริกาได้ประกาศเตือนให้ใส่หน้ากากในที่สาธารณะ แม้จะฉีดวัคซีนครบแล้ว เนื่องจาก DELTA สามารถสะสมเชื้อไวรัสจำนวนมากในจมูกและคอของผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว

รายงานพบว่า DELTA สามารถสร้างไวรัสได้มากกว่าสายพันธุ์แรกถึง 1000 เท่า เกิดอาการเร็วขึ้นคือ มีอาการใน 4 วัน โดยเฉลี่ยสายพันธุ์แรก 6 วัน  และแพร่เชื้อได้นานกว่าคือ 18 วัน สายพันธุ์แรก 13 วัน

อังกฤษมีการตรวจหาผู้ติดเชื้อวันละ 800,000 ถึง 1,000,000 คน พบผู้ติดเชื้อวันละ 30,000 ราย 99% เป็นสายพันธุ์  DELTA อังกฤษฉีด AstraZeneca และ mRNA เป็นวัคซีนหลัก ครอบคลุมประชากร 75% แต่กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแล้วมีโอกาสเป็นผู้แพร่เชื้อ DELTA  ได้ และยังมีโอกาสป่วยได้ ทั้งที่ผู้ป่วยตั้งแต่ 19 กรกฎาคม - 2 สิงหาคม 2564 พบว่า 55.1% ไม่ได้ฉีดวัคซีน ขณะที่ 34.9 % ฉีดวัคซีนแล้ว ดังนั้นการฉีดวัคซีนในปัจจุบัน จึงมีเป้าหมายเพื่อลดการเจ็บป่วยรุนแรงไม่ใช่ป้องกันโรคอีกต่อไป

ถอดบทเรียนจากสถานการณ์โลก  DELTA กำลังบอกเราว่าการระบาดของโรคกำลังสู่ขั้นตอนใหม่ ที่องค์ความรู้ที่ผ่านมาเปลี่ยนแปลงไปเป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น Model of Infection ระยะเวลาเริ่มมีอาการสั้นลง แพร่เชื้อได้นานขึ้น หากไม่ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงนี้ ยังทำงาน แบบตั้งรับเช่นนี้ สถานการณ์ในประเทศไทยจะวิกฤตลุกลามขึ้นไปอีก

ตัวเลข 1 เดือนที่ผ่านมา ( 6 กรกฎาคม - 6 สิงหาคม 2564 ) จะเห็นว่าตัวเลขทั้งผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยต้องรักษาตัว และผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าตัว ดังนั้นการคาดการณ์สร้างฉากทัศน์ เพื่อเตรียมการรองรับ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญเร่งด่วน ระบบสุขภาพจำเป็นต้องปรับตัว เพื่อรองรับให้ทันวิกฤต

เราต้องยอมรับความจริงที่ว่า โควิดยังอยู่กับเราอีกนาน และยังสามารถกลายพันธุ์ได้ต่อไปอีก

ดังนั้น สิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการ คือ การเตรียมการให้คนไทยได้อยู่กับโควิดได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น ก็คือ ต้องเร่งการฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิผลต่อ  DELTA และ VARIANTS อื่น เพื่อลดการติดเชื้อ ลดการเจ็บป่วยรุนแรง และลดการเสียชีวิต ที่สำคัญคือ ลดภาระระบบสุขภาพที่ต้องดำเนินการให้เร็ว เพื่อให้มีช่วงเวลาที่จำนวนผู้ติดเชื้อต่ำมากเพียงพอ ให้มีการปรับ BUSINESS MODEL และ ECOSYSTEM ใหม่ ให้สอดคล้องกับ NEXT NORMAL เพื่อเปิดการทำมาหากิน ฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ได้เร็วที่สุด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"