"Amazing อุทัยธานี" #อุทัยธานีไม่ยอมแพ้ ททท.ชูพลังออนไลน์ฟื้นฟูธุรกิจท่องเที่ยว


เพิ่มเพื่อน    

          ททท.สำนักงานอุทัยธานี ตอกย้ำ # อุทัยธานีไม่ยอมแพ้ ร่วมมือกับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวอุทัยธานี และกลุ่มช่างภาพจิตอาสาอุทัยธานี เปิดเพจ "Amazing อุทัยธานี" นำเสนอสินค้า ข้าวปลาอาหาร ที่พัก ที่ปรับตัวในยุคโควิด-19 ผ่อนช่องทางออนไลน์ พร้อมจัดกิจกรรมกระตุ้นความรู้สึกคิดถึงเสน่ห์เมืองพระชนกจักรี ลุ่มแม่น้ำสะแกกรัง ด้านผู้ประกอบการตื่นตัวเห็นตัวอย่างภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เร่งใช้โอกาสนี้ยกระดับบริการสู่มาตรฐาน SHA เพิ่มความมั่นใจรอนักท่องเที่ยวกลับมา

 

เครื่องหมายรับรองมาตรฐาน SHA

              

          นางสาวสุชารัตน์ แสงอรุณ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานอุทัยธานี เปิดเผยว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวในจังหวัดอุทัยธานี ขณะนี้แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ที่ส่วนใหญ่รองรับนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดได้ปิดตัวตามมาตรการของจังหวัดเพื่อควบคุมสถานการณ์โควิด-19 แต่การดำเนินชีวิตของคนในพื้นที่ยังทำได้ แต่ต้องเป็นไปภายใต้มาตรการสาธารณสุข สามารถจับจ่ายใช้สอย ช่วยเหลืออุดหนุน ผู้ประกอบการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านค้าสินค้าชุมชน รวมทั้งสวนผลไม้ เช่น ทุเรียน เงาะ สับปะรด อินทผลัม อะโวคาโด แต่ส่วนใหญ่เน้นการซื้อกลับบ้านและสั่งออนไลน์เป็นหลัก

          ส่วนธุรกิจที่พักโรงแรมต่างๆ ก็เริ่มปรับตัว หลังจากมีนักท่องเที่ยวเข้าพักจำนวนน้อย ด้วยการเข้าร่วมกับภาครัฐเปิดเป็นสถานที่กักตัวผู้ป่วยโควิด-19 ระดับจังหวัด นอกพื้นที่กรุงเทพฯ หรือ Alternative Local Quarantine (ALQ) เพื่อรองรับการรักษาผู้ป่วยจากพื้นที่กรุงเทพฯ กลับมารักษาตัวที่ภูมิลำเนาของตัวเอง ตามข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ซึ่งแนวทางเหล่านี้สามารถบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการเหล่านี้ได้ เพื่อประคองตัวเองไปจนถึงเมื่อรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการลง และประชาชนสามารถกลับมาเดินทางท่องเที่ยวได้ปกติ

 

บรรยากาศเรือนแพริมแม่น้ำสะแกกรัง จังหวัดอุทัยธานี  

              

          ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานอุทัยธานี กล่าวต่อว่า ททท.สำนักงานอุทัยธานีจึงได้ใช้โอกาสนี้เน้นการทำงานผ่านช่องทางออนไลน์ ที่สอดรับการท่องเที่ยววิถีใหม่ หรือ New normal เพื่อช่วยเหลือประชาชนและกิจการธุรกิจร้านค้าต่างๆ โดยได้รับความร่วมมือจากสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวอุทัยธานี และกลุ่มช่างภาพจิตอาสาอุทัยธานี เปิด Facebook : Amazing  อุทัยธานี แนะนำที่กิน ที่เที่ยว ที่ช็อปปิ้งในเมืองอุทัยธานี เพื่อกระตุ้นการซื้อขายและสร้างรายได้ภายในจังหวัด

          ทั้งนี้ เพจดังกล่าวจะเป็นช่องทางให้ร้านค้า สถานที่ หรือชาวบ้านในเมืองอุทัยธานีติดต่อมาที่ ททท.สำนักงานอุทัยธานี และภาคีที่เกี่ยวข้องดังกล่าวจะเป็นผู้พิจารณา และหากเข้าหลักเกณฑ์ จะส่งทีมงานไปให้บริการถ่ายทำและนำเรื่องราวมาเผยแพร่ผ่าน Facebook : Amazing อุทัยธานี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

 

ขนมปังปิ้งเตาถ่าน

กล้วยทอดป้าแจ๊ว

         

          ที่ผ่านมามีการนำเสนอเรื่องราวของร้านค้าต่างๆ อาทิ "เครื่องจักสานป้าเป้า"  ที่จำหน่ายพัดสานเล่มละ 10 บาท ไปจนถึงตะกร้าขนาดใหญ่หลายร้อยบาท ซึ่งผู้สนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 08-6207-1686, "กวยจั๊บในตำนาน"   เครื่องแน่นราคา 20-30 บาท ร้านตั้งอยู่ตรงข้ามโรงเรียนพิทักษ์ศิษย์วิทยา อำเภอเมือง, "ก๋วยเตี๋ยวเจ๊ตื๋อ" เน้นเครื่องมากกว่าเส้น อุดมไปด้วยเนื้อน่องลาย  เนื้อปลาแรด หมูแดง หมูสับ ปลาแท่ง ลูกชิ้นปลา เทราดด้วยถั่วกับกากหมู โทร. 08-1044-5657, "กล้วยทอดป้าแจ๊ว"  กล้วยทอดเนื้อนุ่ม หวานกรอบ พร้อมมันและเผือกทอด ร้านตั้งอยู่ข้างสวน 200 ปี,  "ขนมปังปิ้งเตาถ่าน" กรอบนอก นุ่มใน  ราดด้วยนมข้นหวาน โทร. 09-3965-9190   และ  "ร้าน แซบ ปากสั่น" จำหน่ายผลไม้คลุก ผลไม้สด ผลไม้ดอง โทร. 08-2896-7702 ฯลฯ เป็นต้น

          ในช่องทาง Facebook :  Amazing  อุทัยธานี ยังมีการจัดกิจกรรมชวนผู้ชมเข้าร่วมสนุก เช่น กิจกรรม "กาลครั้งหนึ่งคิดถึงอุทัย" ชวนประชาชนโพสต์ภาพความประทับใจสถานที่ท่องเที่ยวภายในจังหวัด  อาทิ ภาพสื่อถึงความเงียบสงบริมแม่น้ำสะแกกรัง, อาหารอร่อยที่ตรอกโรงยา, ขนมปังสังขยาขึ้นชื่อ, ป่าดึกดำบรรพ์อันซีน หุบป่าตาด, สักการะหลวงปู่ฤาษีลิงดำ, ชมความงามมหาวิหารแก้ว, รำลึกถึงลุงสืบ นาคะเสถียร แห่งป่าห้วยขาแข้ง   เป็นต้น ภายใต้กติกา 1.โพสต์ภาพความประทับใจเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวของ จ.อุทัยธานี พร้อมใส่  #กาลครั้งหนึ่งคิดถึงอุทัย 2.แชร์โพสต์นี้เป็นสาธารณะ 3.รอลุ้นรับรางวัลได้เลย และสามารถร่วมสนุกได้ตั้งแต่วันนี้ - 31 ส.ค.2564

 

ตัวอย่างสถานที่แห่งความทรงจำในจังหวัดอุทัยธานี ที่นำมาร่วมกับกิจกรรม กิจกรรม  "กาลครั้งหนึ่งคิดถึงอุทัย"  

              

          ยังมีอีกกิจกรรมที่กำลังเปิดให้ร่วมสนุกอยู่คือหัวข้อ "ผ้าทออุทัย ใส่ได้ทุก Gen" โดยเน้นให้ใครก็ตามใส่ผ้าทอลาวครั่งอุทัยธานี ซึ่งเป็นผ้าทอพื้นเมืองของจังหวัดอุทัยธานี ไปทำบุญไหว้พระ เที่ยววัดใกล้บ้าน และถ่ายรูปไว้ จะเป็นวัดไหน และถ่ายไว้เมื่อไรก็ได้ และนำรูปมาโพสต์ลงในคอมเมนต์ "ผ้าทออุทัย ใส่ได้ทุก Gen" ใน Facebook :  Amazing อุทัยธานี ตั้งแต่วันนี้ถึง 15 กันยายน 2564 พร้อมใส่แฮชแท็ก #ผ้าทออุทัยใส่ได้ทุกGen #ทททอุทัยธานี โดยผู้ที่โพสต์  จำนวน 100 ท่านแรก จะได้รับของที่ระลึก สายคล้องหน้ากากผ้าทอลาวครั่งอุทัยธานี จาก ททท. จำนวนคนละ 1 ชิ้น  โดยทาง ททท.จะจัดส่งให้ทางไปรษณีย์ หลังจากวันที่ 15 กันยายน 2564

          ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานอุทัยธานีกล่าวต่อว่า ททท.ยังใช้ประโยชน์จาก Facebook เพจของ ททท.สำนักงานอุทัยธานีอย่างเต็มที่ ในลักษณะการนำเสนอข้อมูล "เที่ยวทิพย์" ผ่านแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการนำภาพสวยๆ เรื่องราวความเป็นมา หรือคลิปวิดีโอ นำเสนอผ่านเพจ ได้แก่ ความสวยงามของวัดวาอารามต่างๆ เช่น วัดท่าซุง วัดถ้ำเขาวง, แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ เช่น น้ำตกผาร่มเย็น ต้นไม้ยักษ์  บ้านชายเขา ที่ได้รับสมญานามว่าสวิตเซอร์แลนด์แดนอุทัย, ชมบ้านเรือนและเรือนแพในแม่น้ำสะแกกรังที่มีเสน่ห์ รวมถึงดื่มด่ำกับวิถีชีวิตของผู้คน เช่น ซื้อของในตลาดเช้า  หรือใส่บาตรทางน้ำที่ลานสะแกกรัง

 

กิจกรรม  "ผ้าทออุทัย ใส่ได้ทุก Gen"   

         

          ขณะเดียวกันยังสนับสนุนให้ผู้ประกอบการต่างๆ ในพื้นที่เข้าร่วมโครงการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย หรือ Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA) ให้มากที่สุด ซึ่งขณะนี้ผู้ประกอบการต่างตื่นตัว เมื่อเห็นความสำเร็จของภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต ที่พร้อมใจเข้าร่วมมาตรฐาน SHA ก่อนยกระดับเป็น มาตรฐาน SHA PLUS+ ภายใต้โครงการ "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์"  ที่นำร่องการเปิดประเทศไปเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมาได้ และพบว่านักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามั่นใจแก่ผู้ประกอบการเหล่านั้นว่าจะปลอดภัยจากโควิด-19 

          ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานอุทัยธานีกล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม แม้ผู้ประกอบการในพื้นที่อุทัยธานีจะยังไม่ไปถึงมาตรฐาน SHA PLUS+ ที่พนักงานในสถานประกอบการได้รับวัคซีน 2 เข็มร้อยละ 70 แต่กำลังร่วมกันผลักดันให้เข้ามาตรฐาน SHA ให้มากที่สุด เพราะเป็นมาตรฐานสุขอนามัยที่มีการยอมรับในระดับสากล ซึ่งขณะนี้ในพื้นที่อุทัยธานีมีผู้เข้าร่วมจำนวน 15 ราย และ ททท.จะทำงานเชิงรุกด้วยการลงไปอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการในพื้นที่เพื่อให้เข้าร่วมมากที่สุด ครอบคลุม 10 ประเภทกิจการ ได้แก่ 1.ภัตตาคาร ร้านอาหาร 2.โรงแรม ที่พัก สถานที่จัดประชุม 3.นันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว 4.ยานพาหนะ 5.บริษัทนำเที่ยว 6.สุขภาพและความงาม 7.ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า 8.กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว 9.โรงละคร โรงมหรสพ การจัดกิจกรรม และ 10.ร้านค้าของที่ระลึกและร้านค้าอื่นๆ

 

ก๋วยเตี๋ยวเนื้อน่องลาย

ผลไม้คลุกจาก "ร้าน แซบ ปากสั่น" 

 

           สำหรับโครงการมาตรฐาน SHA เกิดขึ้นจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท.ร่วมกับกรมควบคุมโรค กรมอนามัย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข มีเป้าหมายเพื่อยกมาตรฐานการบริการที่มีความปลอดภัยด้านสุขอนามัย เชิญชวนผู้ประกอบการและสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องแต่ละพื้นที่เข้าร่วมโครงการ ผู้ที่ผ่านมาตรฐานการประเมิน จะได้รับเครื่องหมาย SHA เป็นสัญลักษณ์เพื่อเพิ่มความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว และผู้สนใจสามารถดูรายละเอียด หรือสมัครผ่านได้ทางเว็บไซต์   www.thailandsha.com

 

ก๋วยจั๊บในตำนาน

         

          "นี่คือการทำงานของ ททท.สำนักงานอุทัยธานี ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่มุ่งเน้นช่วยเหลือผู้ประกอบภาคการท่องเที่ยวในจังหวัดทุกระดับ รวมทั้งยังนำเสนอข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมต่างๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ ให้ทุกคน คลายความคิดถึงเมืองอุทัยธานี   ประชาชนทั่วไปยังสามารถรับทราบข่าวสารที่เป็นประโยชน์และปฏิบัติตัวได้อย่างเหมาะสม และจะกลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติในอีกไม่ช้า" ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานอุทัยธานี กล่าวทิ้งท้าย 

            ผู้สนใจติดตามความเคลื่อนไหวทางด้านการท่องเที่ยวได้ในจังหวัดอุทัยธานี ได้ที่ Facebook : ททท.สำนักงานอุทัยธานี

 

 

 

 

สรณะ รายงาน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"