สงสัย!คลัสเตอร์'ศูนย์กระจายสินค้าเขตเศรษฐกิจพิเศษนครพนม'มาจากจีน


เพิ่มเพื่อน    

24 ส.ค.64-  สืบเนื่องจากทีมสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดในกลุ่มผู้ใช้แรงงานในศูนย์กระจายสินค้าเขตเศรษฐกิจพิเศษ เบื้องต้นจำนวน 7 รายโดยคนงานส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาอยู่บ้านนามะเขือหมู่ 1 ต.นามะเขือ อ.ปลาปาก บางรายทำงานแบบเช้าไปเย็นกลับ และบางรายเช่าบ้านอยู่ในพื้นที่ ต.ท่าค้อ อ.เมืองนครพนม ชุดปฏิบัติการเชิงรุกสาธารณสุขจึงนำผู้อยู่ในครอบครัวเดียวกัน จำนวน 35 รายที่สัมผัสกับผู้ป่วยทั้ง 7 รายตรวจค้นหาเชื้อ ณ บริเวณลานกว้างวัดบ้านนามะเขือเมื่อช่วงเช้าวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 8 รายรวมเป็น 15 ราย ทางจังหวัดนครพนมจึงออกคำสั่งล็อกดาวน์บ้านนามะเขือหมู่ 1 เป็นเวลา 6 วัน ตั้งแต่วันที่ 23-28 สิงหาคม พร้อมส่งทีมสาธารณสุขเข้าตรวจคัดกรองชาวบ้านกว่า 425 คน 92 หลังคาเรือน

ขณะเดียวกันชุดปฏิบัติการก็ได้เข้าตรวจคัดกรองเชิงรุก ผู้ร่วมงานกลุ่มผู้ติดเชื้อบริเวณศูนย์กระจายสินค้า สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) จำนวน 219 ราย ซึ่งมีทั้งหัวหน้า ผู้ควบคุม และคนงานที่ขนถ่ายสินค้าจากตู้คอนเทนเนอร์รถบรรทุก ที่นำสินค้าผลิตภัณฑ์จากประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ ที่มีทั้งผลไม้ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิก อาหารสด เสื้อผ้า ฯลฯ ผลตรวจออกมาช่วงบ่ายพบว่ามีผู้ติดเชื้ออีก 20 ราย รวมคลัสเตอร์คนงานเคสนี้เบื้องต้น 35 ราย ส่วนที่เหลือมีผลเป็นลบต้องกักตัวเพื่อเฝ้าดูอาการในสถานที่ที่จังหวัดจัดให้ 14 วัน โดยสมาคมกู้ภัยศรีสัตตนครพนม ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองนครพนม นำรถออกรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด จากสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 จำนวน 20 ราย ส่งต่อไปยังศูนย์โอทอปเพื่อรอการตรวจรอการรักษาต่อไป

ทั้งนี้ทีมสอบสวนโรคได้เข้าสอบถามผู้เกี่ยวข้อง กรณีที่กลุ่มผู้ใช้แรงงานนอกจากในที่ทำงานแล้ว มีไทม์ไลน์สัมผัสกับผู้ใดหรือผู้ป่วยที่ตรวจพบไปก่อนหน้านี้ ที่เป็นคลัสเตอร์รถบรรทุกสินค้าระหว่างประเทศอย่างไรบ้าง  ทราบเบื้องต้นว่าคนงานขนถ่ายสินค้าจากตู้คอนเทรนเนอร์มาจากหลายหมู่บ้าน ส่วนมากทำงานเช้าไปเย็นกลับ หลังเลิกงานก็ไม่รู้ว่าพวกเขาไปแวะที่ไหนกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากแหล่งข่าวให้ข้อมูลน่าสนใจ ตรงที่รถบรรทุกที่นำสินค้ามาจากประเทศต้นทาง เช่น จีนแผ่นดินใหญ่ เป็นต้น ถ้าเป็นจำพวกของสด เช่น ผลไม้ อาหารแช่แข็ง จะมีการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อจากต้นทางมาเลย ยกเว้น อุปกรณ์อิเล็คทรอนิก และเสื้อผ้า ซึ่งอยู่ในจำพวกของแห้ง ไม่ได้ผ่านการฆ่าเชื้อจากต้นทาง ซึ่งทีมสอบสวนโรคต้องลงลึกในรายละเอียด อาจจะเป็นเชื้อนำเข้าจากประเทศต้นทาง โดยติดมากับอุปกรณ์และสิ่งของที่กล่าวข้างต้น.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"