โควิดปัตตานีพุ่งอีก182 ราย เสียชีวิตสะสมทะลุ 200 คน


เพิ่มเพื่อน    

24 ส.ค.64- สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 ในจังหวัดปัตตานี ยังคงเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม แม้ว่าตลอดอาทิตย์ที่ผ่าน มีผู้ติดเชื้ออยู่ในอัตราหลังร้อยกว่า แต่ยังคงอยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วงอยู่ เนื่องจากยังมีผู้เสียชีวิตทุกวัน

โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อของวันที่ 23 ส.ค. พบผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งอีก 182 คน เสียชีวิตอีก 6 คน ขณะนี้มีมียอดผู้ป่วยสะสม 14,414 คน รักษาหาย 10,547 คนและเสียชีวิตสะสม 207 คน  ทั้งนี้จังหวัดยังคงเดินทางปูพรมตรวจเชื้อแบบ ATKเชิงรุกในทุกอำเภอ ทำให้ขณะนี้อุปกรณ์ตรวจดังกล่าวมีความจำเป็นที่สุด เพราะอุปกรณ์ตัวนี้เป็นแนวทางหนึ่ง เพื่อลดยับยั้งไม่ให้เชื้อขยายวงกว้าง โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีอัตราเสียชีวิตสูง ถ้าตรวจพบเร็ว ก็สามารถรักษาเร็ว และลดจำนวนผู้เสียชีวิตกลุ่มนี้ผู้สูงอายุอีกด้วย ทั้งนี้ชุดตรวจเชื้อแบบATK ที่ต้องใช้ทุกวัน เริ่มมีจำนวนไม่เพียงพอ

 ล่าสุด ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานีนายราชิต สุดพุ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีเป็นประธานการแถลงข่าวและลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการจัดหาชุดตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา2019 แบบ Antigen Test Kit ระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี และนายแพทย์ ชัยรัตน์ ลำโป นายแพทย์ สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี และหน่วยงานต่างๆ ขณะเดียวกัน นายเศรษฐ์ อัลยุฟรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี ก็ได้มอบชุดตรวจหาเชื้อโควิด19 แบบ Antigen Test Kit จำนวน 70,000 ชุด

นายแพทย์ ชัยรัตน์ ลำโป นายแพทย์ สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด19จังหวัดปัตตานี 1 อาทิตย์ที่ผ่านมาปัตตานีอยู่ในขาลง ที่มีผู้ป่วยค่อยๆลดลง จาก 300 200 และ 100 กว่า ซึ่งเป็นเพราะเราได้ใช้เครื่องตรวจATK เพื่อตรวจแยกกับคนที่ไม่มีเชื้อได้เร็ว

ซึ่งจะต้องทำการวินิจฉัยเชื้อต้องทำให้เร็วที่สุด โดยที่ผ่านมาจังหวัดปัตตานีได้เคยทำการตรวจเชื้อแบบ  RT-PCR ซึ่ง 1 วัน จะตรวจเชื้อ เป็นหมื่นราย ทำให้ห้องแล็บมีศักยภาพการตรวจไม่ทั้งหมดหมื่นราย บางครั้งใช้เวลา 7 วันกว่าจะรายงานผลออกมา ฉะนั้นกว่าที่เราจะรู้ตัวว่าใครติดเชื้อ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ หรือมีโรคประจำตัวก็เลยเวลารักษาไปแล้ว 3-4 วัน

เพราะฉะนั้น ชุดตรวจ ATK เป็นคำตอบมากที่สุดในการจะรีบวินิจฉัยได้เร็ว ว่าใครติดเชื้อ และสามารถเข้ารับการรักษาได้เร็ว ใช้เวลาเพียง 15 นาที สามารถทราบผล และพอจะบอกได้ว่ามีเชื้ออยู่ในตัวหรือไม โดยเฉพาะผู้สูงอายุ หรือมีโรคประจำตัว เมื่อตรวจด้วยชุดตรวจ ATK หากพบเชื้อเราก็สามารถที่นำเข้าระบบการรักษาได้ทันที ซึ่งจะช่วยให้การเสียชีวิตในจังหวัดปัตตานีลดลง.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"