ศบค. ยันสิ้นปี 64 ฉีดครบ 100 ล้านโดสตามแผน ย้ำสูตรไขว้ 'ซิโนแวค-แอสตร้าฯ' ภูมิคุ้มกันสูง


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

25 ส.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีที่มีตัวเลขการฉีดวัคซีนของคนไทย 28 ล้านโดส แต่ได้ตั้งเป้า 100 ล้านโดส ภายในปี 64 เหลือเวลาอีกเพียง 4 เดือนเท่านั้น การจัดหาวัคซีน การบริหารจัดการ และการให้บริการต่างๆคิดว่าจะทันตามเป้าที่วางไว้หรือไม่

โดย พญ.อภิสมัย กล่าวว่า นโยบายรัฐบาล ศบค. กำหนดให้ปี 64 จะมีการฉีดวัคซีนครบ 100 ล้านโดส คิดตามอัตราส่วนประชากร 50 ล้านคน อัตราฉีดอยู่ที่ประมาณ 15 ล้านโดสต่อเดือน ดังนั้นต้องฉีดให้ได้ 5 แสนโดสต่อวัน จะเห็นได้ว่าอัตราฉีดของประเทศไทยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเราทำได้เกิน 5 แสนโดสต่อวัน ดังนั้น ยังอยู่ในแผนการจัดการ แต่สิ่งที่สำคัญ การฉีดวัคซีนที่จะสามารถทำได้ตามแผนจะต้องมีการจัดหาวัคซีนให้ทันกับการฉีดด้วย จากการที่เราเริ่มฉีดเข็มแรกในวันที่ 7 มิ.ย. หลายคนจะครบฉีดเข็มสองในเดือนก.ย. ฉะนั้นการจัดหาวัคซีนช่วงเดือนส.ค. ยอดรวม 13.8 ล้านโดส ในจำนวนนี้เป็นซิโนแวค 6.5 ล้านโดส แอสตร้าเซนเนก้า 5.8 ล้านโดส ไฟเซอร์ จากยอดบริจาค 1.5 ล้านโดส และรวมซิโนฟาร์ม 1 ล้านโดส ดังนั้น เดือนส.ค. เป็นไปตามแผนคือ ฉีดวันละ 5 แสนโดสขึ้นไป

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ส่วนเดือนก.ย. จะมีวัคซีนที่บางส่วนมาถึงแล้วและบางส่วนทยอยมารวมแล้ว 15 ล้านโดส ประกอบด้วย ซิโนแวค 6 ล้านโดส แอสตร้าเซนเนก้า 7 ล้านโดส ไฟเซอร์จะมาเพิ่มอีก 2 ล้านโดส ส่วนต.ค.ซิโนแวคจะมาอีก 6 ล้านโดส ไฟเซอร์ 8 ล้านโดส และพ.ย. นั้นจะจัดสรรวัคซีนให้ได้รวมๆประมาณ 17 ล้านโดส

อย่างไรก็ตาม จากการที่รัฐบาลเจรจากับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า สะท้อนให้เห็นการแพร่ระบาดที่มีตัวเลขสูงขึ้นของประเทศไทยทางผู้ผลิตให้คำมั่นว่าจะจัดสรรให้พื้นที่ประเทศไทยตั้งแต่เดือนก.ย.-ธ.ค. เป็นต้นไป เดือนละ 7 ล้านโดสเป็นอย่างน้อย คือ ถ้ามีกำลังผลิตได้มากขึ้น ประเทศไทยจะได้รับการจัดสรรที่มากขึ้นกว่านี้ ซึ่งไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ในเดือนส.ค.แล้ว ก.ย.มา 2 ล้านโดส ต.ค. 8 ล้านโดส พ.ย.และธ.ค. มาอีกเดือนละ 10 ล้านโดส 

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า และสิ่งสำคัญกระทรวงสาธารณสุขเป็นห่วงผู้สูงอายุและ 7 กลุ่มโรค เนื่องจากหลายคนไปที่จุดฉีดวัคซีนแล้วไม่มั่นใจวัคซีนซิโนแวค จึงขอย้ำว่าการใช้วัคซีนไขว้หรือวัคซีนผสมฉีดเข็มหนึ่งเป็นซิโนแวค ตามด้วยเข็มสองแอสตร้าเซนเนก้า จะทำให้มีภูมิคุ้มกันสูงสามารถป้องกันโรค ป้องกันอัตราป่วยหนัก และป้องกันการเสียชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงขอเน้นย้ำให้ทุกคนมั่นใจเรื่องการจัดสรรวัคซีน เรื่องความปลอดภัยที่กระทรวงสาธารณสุขพยายามกำกับติดตามอย่างใกล้ชิด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"