ชง ศบค. คลายล็อกพื้นที่สีแดงเข้ม 29 จว. เปิดร้านอาหาร เสริมสวย นวดเท้า สถานที่เล่นกีฬา


เพิ่มเพื่อน    

26 ส.ค.64 - รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด – 19 (ศปก.ศบค.) ที่มี พล.อ. ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสมช. ในฐานผอ.ศปก.ศบค.เป็นประธาน เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ได้พิจารณามาตรการผ่อนคลายบางส่วนตามข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข โดยจะนำข้อสรุปเสนอต่อที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผอ.ศบค. เป็นประธาน ในวันที่ 27 ส.ค.เวลา 09.30 น. 

โดยมีรายงานว่า ในที่ประชุม ศปก.ศบค. เตรียมเสนอให้ ศบค.ชุดใหญ่ ผ่อนคลายมาตรการบางประเภทในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือ พื้นที่สีแดงเข้ม 29 จังหวัด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจำกัดการเดินทาง ที่ผ่อนคลายเป็นขอความร่วมมือหรือหลีกเลี่ยงการเดินทางและห้ามออกนอกเคหะสถานในเวลา 21.00 - 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น และกำหนดมาตรการบริการขนส่งข้ามเขตพื้นที่สีแดงเข้ม

ส่วนเรื่องการจัดกิจกรรมนั้น ผ่อนคลายการจัดกิจกรรมหรือรวมคนได้ไม่เกิน 25 คน ขณะที่เรื่องร้านอาหาร บริโภคในร้านได้ ตามประเภทร้านและกำหนดเกณฑ์ ผู้รับบริการ ผู้ให้บริการ โดยเปิดได้ไม่เกิน 20.00 น. แต่ยังคงงดการจำหน่ายและงดดื่มสุราในร้าน ในส่วนศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า สามารถเปิดบริการได้แบบมีเงื่อนไข โดยเปิดได้ไม่เกิน 20.00 น. ยกเว้นกิจกรรมเสี่ยงบางอย่างที่ยังไม่ให้เปิดบริการ อาทิ สถาบันกวดวิชา โรงภาพยนตร์ สปา สวนสนุก สวนน้ำ ฟิตเนส ห้องออกกำลังกาย สระว่ายน้ำ ห้องประชุม จัดเลี้ยง

สำหรับในส่วนของร้านเสริมสวย ร้านนวด สถานเสริมความงามนั้น ผ่อนคลายให้เปิดบริการได้ ยกเว้นร้านนวดที่เปิดได้เฉพาะนวดเท้า ส่วนเรื่องสถานศึกษาทุกระดับ สถานกวดวิชา ผ่อนคลายให้ใช้อาคารสถานที่เพื่อจัดการเรียนการสอนทำกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมากโดยต้องผ่านการเห็นชอบจากกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัย และนวัตกรรม ร่วมกับความเห็นของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดโดยมีมาตรการกำกับอย่างเคร่งครัด

ส่วนสถานที่เล่นกีฬาหรือแข่งขันกีฬานั้น ผ่อนคลายให้เปิดบริการได้ประเภทกีฬากลางแจ้ง หรือในร่มที่เป็นที่โล่งอากาศถ่ายเทสะดวกไม่มีระบบปรับอากาศ และการซ้อมของนักกีฬาทีมชาติไทยทุกประเภทโดยผ่านความเห็นชอบและรับทราบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด คณะกรรมการโรคติดต่อกทม. โดยเปิดได้ไม่เกิน 20.00 น. สำหรับการจัดการแข่งขันต้องจัดโดยไม่มีผู้เข้าชม โดยผู้ที่จะร่วมการแข่งขันต้องได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือ 1 เข็ม และตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ ขณะที่ผู้จัดการแข่งขันต้องดำเนินการตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด

สำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือพื้นที่สีแดง เรื่องการจำกัดการเดินทางนั้นผ่อนคลายเป็นไม่จำกัดการเดินทาง ส่วนเรื่องการจัดกิจกรรมนั้นผ่อนคลายเป็นห้ามรวมคนไม่เกิน 50 คน ขณะที่พื้นที่ควบคุมหรือพื้นที่สีส้มผ่อนคลายเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมรวมคนโดยรวมคนได้ไม่เกิน 100 คน โดยจะให้มีผลวันที่ 1 ก.ย. ขณะที่สถานบริการสถานบันเทิง และสถานบริการอื่นในลักษณะที่คล้ายกันนั้นยังคงปิดบริการในพื้นที่ทุกระดับสีเหมือนเดิม อย่างไรก็ตามสำหรับผลสรุปข้อเสนอดังกล่าวต้องรอความชัดเจนจากมติที่ประชุม ศบค.อีกครั้ง

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอเพื่อผ่อนคลายในส่วนของสถานประกอบการ และร้านอาหารในระบบปิดนั้น กระทรวงสาธารณสุขได้เสนอให้นั่งรับประทานอาหารในร้านได้ 50% และปิดร้านในเวลา 20.00 น. พร้อมกับมีเงื่อนไขการผ่อนคลายที่ได้ตกลงกับผู้ประกอบการในพื้นที่สีแดงเข้ม อาทิ ผู้ประกอบการ พนักงาน หรือผู้รับบริการจะต้องได้รับวัคซีนครบ 2 โดส หากเคยติดเชื้อต้องหายพ้นระยะการแพร่เชื้อแล้วมากกว่า 1 เดือน แต่ไม่เกิน 3 เดือน และมีการตรวจเชื้อแบบ ATK ในทุกสัปดาห์ หากอยู่ในพื้นที่เสี่ยงมากอาจต้องตรวจทุก 3 วัน ขณะที่ผู้เข้ารับบริการในพื้นที่สีแดงเข้มจะต้องมีการแสดงบัตรเขียวที่แสดงการรับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว หรือ บัตรเหลือง ที่แสดงตนว่าเคยติดเชื้อหายแล้วมากกว่า 1 เดือนแต่ไม่เกิน 3 เดือน หรือตรวจ ATK ในทุกสัปดาห์ โดยมีอายุการใช้งาน 1 สัปดาห์ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"