"นคราธานี"เดินหน้าสู่ SHA เที่ยวปลอดภัยห่างไกลโควิด


เพิ่มเพื่อน    

          ททท.สำนักงานอุดรธานี ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านท่องเที่ยวทั้งภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ ร่วมกันระดมความคิดและขับเคลื่อนการท่องเที่ยว ในพื้นที่ จังหวัดอุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ ให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ยุคโควิด ภายใต้ชื่อกลุ่ม “นคราธานี” พร้อมเตรียมผู้ประกอบการยกระดับมาตรฐานบริการ สู่ SHA  ท่องเที่ยวปลอดภัย

          นางธนภร พูลเพิ่ม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานอุดรธานี เปิดเผยว่าจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังไม่คลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติ  สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในพื้นที่  รับผิดชอบ ประกอบด้วย จังหวัดอุดรธานี จังหวัดหนองคาย และ จังหวัดบึงกาฬ   ยังไม่เปิดให้บริการได้อย่างเต็มที่  หรือบางแห่งเปิดได้ภายใต้เงื่อนไขของมาตรการของจังหวัด  และ หน่วยงานที่รับผิดชอบ

          ททท.สำนักงานอุดรธานี  จึงปรับแผนการทำงานให้เข้ากับการดำเนินชีวิตวิถีใหม่ เข้าสู่ยุค New Normal  โดยใช้โอกาสนี้ มุ่งสนับสนุนให้ผู้ประกอบการต่างๆ ในพื้นที่ เข้าร่วมโครงการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย หรือ Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA) ให้มากที่สุด 

 

เครื่องหมายมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุข SHA

         

          ด้วยการเปิดคลินิกเรื่อง SHA ขึ้นมาโดยเฉพาะ และมีการจัดส่งทีมเจ้าหน้าที่ของ ททท. ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการ และสถานประกอบการทางด้านการท่องเที่ยว 10 ประเภทในการเข้าสู่กระบวนการ ขณะนี้ตัวเลขเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2564  ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี มีผู้เข้าร่วมโครงการยกระดับมาตรฐาน SHA จำนวน 126 ราย จังหวัดหนองคาย 76 ราย  และบึงกาฬ 19 ราย

          สำหรับผู้ประกอบการ  10 ประเภทกิจการ ตามที่กำหนดไว้   ได้แก่ 1.ภัตตาคาร ร้านอาหาร 2.โรงแรม ที่พัก สถานที่จัดประชุม 3.นันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว 4.ยานพาหนะ 5. บริษัทนำเที่ยว 6.สุขภาพและความงาม 7.ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า 8.กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว 9.โรงละคร โรงมหรสพ การจัดกิจกรรม และ 10.ร้านค้าของที่ระลึกและร้านค้าอื่นๆ

 

ตักบาตรเช้า วิถีชุมชน เสน่ห์วิถีไทย

         

          สำหรับโครงการมาตรฐาน SHA เกิดขึ้นจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  โดย ททท.ร่วมกับกรมควบคุมโรค  กรมอนามัย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข มีเป้าหมายเพื่อยกมาตรฐานการบริการที่มีความปลอดภัยด้านสุขอนามัย โดยเชิญชวนผู้ประกอบการและสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องแต่ละพื้นที่เข้าร่วมโครงการ ผู้ที่ผ่านมาตรฐานการประเมิน จะได้รับเครื่องหมาย SHA เป็นสัญลักษณ์ เพื่อเพิ่มความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว

          ผู้อำนวยการททท.สำนักงานอุดรธานี กล่าวต่อว่า  ขณะเดียวกันทางสำนักงานได้ทำประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวหรือประชาชนทั่วไปที่เดินทางมาท่องเที่ยว หรือพักผ่อน ใน 3 จังหวัดคือ อุดรธานี   หนองคาย และ บึงกาฬ  ให้ใช้บริการผู้ประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA  ที่นอกจาก จะทำให้ทุกท่าน ได้รับความมั่นใจในเรื่องสุขอนามัยและปลอดภัยจากโควิด-19  แล้ว  ยังได้รับการบริการในด้านความสะดวก สะอาด ราคาเป็นธรรม และยังเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาสิ่งแวดล้อม  และในช่วงสำคัญจะมีการจัดกิจกรรมโปรโมชั่น มอบของแถม ส่วนลดต่างๆ  ที่ ททท. ร่วมกับผู้ประกอบการจัดขึ้น มอบให้ผู้ใช้บริการอีกด้วย

          สำหรับช่วงนี้  ททท.เน้นการสื่อสารในช่องทางออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น เว็บไซต์ เฟซบุ๊ก ไลน์ ยูทูบ ของ ททท. สำนักงานอุดรธานี   และ ยังมีการแชร์ความเคลื่อนไหวเชื่อมโยงกับ ททท.ของสำนักงานต่างๆ ในภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด  เพื่อสื่อสารเรื่องราวจากแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ให้ประชาชนทั่วไปรับทราบ

          ททท.สำนักงานอุดรธานี ยังนำเสนอเรื่องราวของสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ให้ผู้สนใจเข้ามาชื่นชมบรรยากาศที่สวยงาม เป็นการผ่อนคลายความเครียดจากสถานการณ์โควิด-19   รวมทั้ง ยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจและเป็นข้อมูลให้ประชาชนใช้ประโยชน์ หากสถานการณ์ปกติและกลับมาเดินทางท่องเที่ยวได้   โดยนำข้อมูลและโพสต์ปักหมุดเอาไว้ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ในระบบอินเทอร์เน็ต เพื่อให้ผู้สนใจเปิดค้นหาข้อมูลได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และตลอดเวลา เน้นแหล่งท่องเที่ยวครอบคลุม 3 จังหวัด

 

วัดป่าภูก้อน จ.อุดรธานี

ทะเลบัวแดง แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่สวยงาม จ.อุดรธานี

สวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี

         

          เริ่มที่จังหวัดอุดรธานี อาทิ  แหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมะ วัดป่าภูก้อน,  วัดป่าผาสุการาม ,  วัดมงคลนิมิต,  วัดหลวงพ่อนาค    วัดนาคาเทวี    วัดป่าบ้านตาด วัดเขาช่องขาด,  วัดภูตะเภาทอง, แหล่งท่องเที่ยวเชิงความเชื่อ ท้าวเวสสุวรรณ,     คำชะโนด   แหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ทะเลบัวแดง,  สวนดอกไม้บ้านห้วยสำราญ,   สวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม  แหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม   ตลาดผ้านาข่า  ฯลฯ

 

หลวงพ่อพระใส วัดโพธิ์ชัย พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองหนองคาย

สกายวอร์ค วัดผาตากเสื้อ จ.หนองคาย

        

          ส่วนจังหวัดหนองคายมีสถานที่แนะนำหลายแห่ง  อาทิ วัดดงแขม,   และวัดพระใส,   วัดถ้ำศรีมงคล,  พระธาตุบังพวน,  สกายวอร์ค, วัดผาตากเสื้อ,   ตลาดท่าเสด็จ  จังหวัดหนองคาย  ฯลฯ 

 

ธรรมชาติจากภูลังกา อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ

 บรรยากาศริมโขงยามเช้า อ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬ

พิพิธภัณฑ์ชุมชนชนมีชีวิต จ.บึงกาฬ แหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตชาวอีสาน

         

          จังหวัดบึงกาฬ แนะนำ พิพิธภัณฑ์ชุมชนชนมีชีวิต,   ภูสิงห์ (หินสามวาฬ)  , หลวงพ่อพระใหญ่ ,วัดโพธาราม,   ศาลเจ้าแม่สองนาง,  ตลาดลาว,    หาดคำสมบูรณ์, วัดถ้ำศรีธน  ,   วิวภูลังกา  บรรยากาศริมแม่น้ำโขง ,  น้ำตกเจ็ดสี , น้ำตกภูถ้ำพระ,   บึงโขงหลง ฯลฯ

 

 

          ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานอุดรธานี  กล่าวต่อว่า  ททท.ภาคอีสานยังมีการไลฟ์สดผ่านเพจของ ททท.สำนักงานอุดรธานี  โดยเชิญตัวแทนของ ททท. ผู้ประกอบการ ตัวแทนชุมชนในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยว เข้ามารายงานสถานการณ์ต่างๆ แนะนำข้อมูลในพื้นที่ รวมทั้งจำหน่ายสินค้าต่างๆ ของแต่ละจังหวัด   อาทิ เส้นทางสายผ้าทอพื้นเมือง  , แนะนำแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ที่น่าสนใจ เปิดใหม่ หรือมีโปรโมชั่น  ,จำหน่ายสินค้าเกษตรและสินค้าชุมชนโอท็อปต่างๆก   , นำเสนอความสำคัญของมาตรฐาน SHA   และมีกิจกรรมมอบของรางวัลให้แก่ประชาชนที่ติดตามชม

 

กิจกรรมชวนเที่ยวนคราธานี ช่วงไลฟ์สดที่จัดขึ้นเป็นประจำ

         

          นอกจากนี้ เมื่อถึงช่วงเทศกาลยังมีการไลฟ์สดประเพณีวัฒนธรรมต่างๆ อันเป็นอัตลักษณ์เฉพาะถิ่น ให้ประชาชนที่ไม่สามารถเดินทางมาร่วมกิจกรรมได้รับทราบอีกด้วย อย่างเช่นประเพณีเข้าพรรษาของแต่ละชุมชนที่ผ่านมา

          ผู้อำนวยการททท.สำนักงานอุดรธานี ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า ขณะเดียวกัน ก่อนหน้าในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาดรอบใหม่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา   ททท.   สำนักงานอุดรธานี เล็งเห็นถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของทั้ง 3 จังหวัด  จึงมีแนวคิดบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านท่องเที่ยวทั้งภาครัฐและเอกชนในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อระดมความคิดและขับเคลื่อนการท่องเที่ยวให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ภายใต้ชื่อกลุ่มอันเป็นมงคล “นคราธานี” เพื่อเป็นการร่วมมือกันทำงานและช่วยเหลือเยียวยา รวมทั้งช่วยกันฟื้นฟูผู้ประกอบการทุกระดับ ให้ผ่านพ้นความยากลำบากใน สถานการณ์โควิด-19 ไปได้ด้วยกัน

 

ตัวอย่างงานหัตถกรรมฝีมือชาวชุมชนในพิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต

         

          ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในจังหวัดอุดรธานี จังหวัดหนองคาย และ จังหวัดบึงกาฬ ได้ผ่านFacebook :  ททท.สำนักงานอุดรธานี - TatUdon   และ เว็บไซต์ www.เที่ยวอีสาน.com

 

 

 

 

สรณะ รายงาน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"