ลุยเซียนาประกาศภาวะฉุกเฉิน เฮอริเคนไอดาจ่อถล่มสหรัฐแรงระดับ4


เพิ่มเพื่อน    

ทางการสหรัฐสั่งอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงสูงจากน้ำท่วมในรัฐลุยเซียนาก่อนที่พายุเฮอริเคนไอดาจะเคลื่อนถึงชายฝั่งภาคใต้ของสหรัฐในวันอาทิตย์นี้ โดยคาดว่าจะเพิ่มความรุนแรงถึงระดับ 4 ที่ "อันตรายอย่างยิ่ง" รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินเปิดทางจัดส่งความช่วยเหลือเร่งด่วน

พยากรณ์ความเร็วลมของพายุเฮอริเคนไอดาจากเว็บไซต์ขององค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐ (ที่มา : NOAA)

    รายงานเอเอฟพีและบีบีซีเมื่อวันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม กล่าวว่า ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นเอชซี) คาดว่า เฮอริเคนไอดาจะเพิ่มกำลังเป็นพายุเฮอริเคนที่อันตรายอย่างยิ่งเมื่อเคลื่อนถึงชายฝั่งทางภาคใต้ของสหรัฐในวันอาทิตย์นี้ พายุลูกนี้ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมแรงในภาคตะวันตกของคิวบาเมื่อวันศุกร์ขณะเคลื่อนผ่านประเทศเกาะในทะเลแคริบเบียนแห่งนี้ด้วยความรุนแรงระดับ 1 มีความเร็วลมเกือบ 129 กิโลเมตร/ชั่วโมง

    สำนักงานพยากรณ์อากาศ บริการสภาพอากาศแห่งชาติ (เอ็นดับเบิลยูเอส) ของสหรัฐกล่าวว่า พายุลูกนี้จะเพิ่มความรุนแรงเป็นระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับรองสูงสุดตามมาตราแซฟเฟอร์-ซิมป์สัน เมื่อเคลื่อนถึงชายฝั่งทางเหนือของอ่าวเม็กซิโก พร้อมกับเตือนว่า เมื่อพายุลูกนี้พัดถล่มชายฝั่งของรัฐลุยเซียนาและมิสซิสซิปปีอาจก่อให้เกิดสตอร์มเซิร์จที่เป็นอันตรายถึงชีวิต รวมถึงความเสียหายรุนแรงจากลม และขอให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการท้องถิ่น

    เอ็นดับเบิลยูเอสประจำเมืองนิวออร์ลีนส์ประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่า ถึงเวลาที่ต้องอพยพแล้ว เนื่องจากเฮอริเคนลูกนี้กำลังจะกลายเป็นเฮอริเคนระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับที่จะมีความเร็วลมสูงถึง 209 กม./ชม.

    รัฐลุยเซียนาประกาศภาวะฉุกเฉินแล้วเมื่อวันศุกร์ เพื่อเตรียมรับมือพายุ คำประกาศนี้ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะเปิดทางให้รัฐบาลกลางส่งงบประมาณและความช่วยเหลือมายังรัฐทางใต้แห่งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉินและตอบสนองต่อเหตุการณ์

    เจ้าหน้าที่ยังได้ออกคำสั่งบังคับอพยพประชาชนที่อยู่นอกพื้นที่ป้องกันของเขื่อนป้องกันน้ำท่วมของเมืองนิวออร์ลีนส์ และเมืองชายฝั่งที่มักเกิดน้ำท่วม เช่นเมืองแกรนด์ไอล์

    ลุยเซียนาเคยโดนเฮอริเคนแคทรีนาถล่มเมื่อ 16 ปีก่อน ครั้งนั้นร้อยละ 80 ของเมืองนิวออร์ลีนส์ถูกน้ำท่วม มีคนเสียชีวิตเพราะพายุลูกนี้มากกว่า 1,800 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"