เฮอริเคนไอดาถล่มลุยเซียนาแรงระดับ4 นิวออร์ลีนส์ไฟดับทั้งเมือง


เพิ่มเพื่อน    

พายุเฮอริเคนไอดาเข้าถล่มรัฐลุยเซียนาทางใต้ของสหรัฐเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นด้วยความรุนแรงระดับ 4 มีความเร็วลมสูงสุด 240 กม./ชม. ระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าล่มทำไฟดับทั้งเมืองนิวออร์ลีนส์กระทบกว่า 1 ล้านครัวเรือน เขื่อนป้องกันน้ำท่วมบางจุดน้ำเริ่มล้น มีคนสังเวยพายุแล้ว 1 ราย

ความเสียหายของรถยนต์และอาคารที่พังถล่มลงระหว่างพายุเฮอริเคนระดับ 4 เข้าถล่มเมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนา เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2564 (Photo by Scott Olson/Getty Images)

    เฮอริเคนลูกนี้เคลื่อนผ่านคิวบาและอ่าวเม็กซิโกเข้าถล่มรัฐลุยเซียนาเมื่อเวลาราวเที่ยงวันของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นที่เป็นช่วงกลางดึกของไทย ก่อนหน้าพายุมาถึงทางการลุยเซียนาสั่งอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมแล้วล่วงหน้า โดยบริการสภาพอากาศแห่งชาติของสหรัฐ (เอ็นดับเบิลยูเอส) ออกคำเตือนคลื่นพายุซัดฝั่งและน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่

    รอยเตอร์รายงานว่า ไอดาขึ้นฝั่งใกล้กับเมืองพอร์ตโฟร์ชอน ลมพายุเฮอริเคนระดับ 4 กระหน่ำพื้นที่ชายฝั่งในรัศมี 80 กิโลเมตรจากตาพายุ ด้วยความเร็วลมสูงสุด 240 กม./ชม. ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติ (เอ็นเอชซี) กล่าวว่า พายุลูกนี้เคลื่อนผ่านเมืองนิวออร์ลีนส์ใน 10 ชั่วโมงต่อมา โดยความเร็วลมคงที่สูงสุดลดลงเหลือประมาณ 169 กม./ชม. อ่อนกำลังเป็นพายุระดับ 1 จาก 5 ระดับ

    ลมพายุส่งผลให้สายส่งไฟฟ้าทั้ง 8 เส้นของนิวออร์ลีนส์ใช้การไม่ได้ ทำให้ไฟฟ้าดับทั้งเมืองนิวออร์ลีนส์เมื่อคืนวันอาทิตย์ กระทบต่อลูกค้าของบริษัทผลิตไฟฟ้า เอนเทอร์จีลุยเซียนา ที่เป็นครัวเรือนและธุรกิจมากกว่า 1 ล้านราย

    มีรายงานเกิดสตอร์มเซิร์จสูงกว่า 1.8 เมตรซัดเข้าพื้นที่ชายฝั่งหลายแห่ง วิดีโอทางโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นคลื่นน้ำหนุนสูงซัดเข้าท่วมทางหลวงสาย 90 ระหว่างลุยเซียนาและมิสซิสซิปปิ หลายช่วงกลายเป็นแม่น้ำ

    ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งกล่าวถึงไอดาว่าเป็นพายุที่คุกคามชีวิต ประกาศภาวะภัยพิบัติใหญ่ในรัฐลุยเซียนาแล้ว เพื่อให้ส่งความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางไปยังพื้นที่ประสบภัยในเขตปกครองส่วนท้องถิ่นมากกว่า 24 แห่งได้

    สำนักงานนายอำเภอเขตแอสเซนชันรายงานว่า เมื่อคืนวันอาทิตย์ มีชายวัย 60 ปีรายหนึ่งโดนต้นไม้ล้มทับเสียชีวิตใกล้กับบ้านของเขาที่เมืองบาตองรูจ

    พายุลูกนี้เข้าถล่มนิวออร์ลีนส์ในวันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 16 ปีที่เฮอริเคนแคทรีนาเข้าถล่มเมืองนี้ ทำให้เขื่อนป้องกันน้ำท่วมพังทลาย น้ำบ่าเข้าท่วมพื้นที่ต่ำของเมือง โดยเฉพาะย่านประวัติศาสตร์เขตที่อยู่ของชาวแอฟริกันอเมริกัน ส่งผลให้มีคนเสียชีวิตมากกว่า 1,800 คน

    ทางการสหรัฐทุ่มงบ 14,500 ล้านดอลลาร์สร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมยาวหลายร้อยกิโลเมตรรอบเมืองนิวออร์ลีนส์หลังภัยพิบัติใหญ่ครั้งนั้น จอห์น เบล เอ็ดเวิร์ดส์ ผู้ว่าการรัฐลุยเซียนา กล่าวว่า ไอดาเป็นพายุรุนแรงที่สุดลูกหนึ่งในยุคสมัยใหม่ที่ขึ้นฝั่งที่นี่ แต่เขามั่นใจว่าเขื่อนเหล่านี้สามารถรับมือพายุลูกนี้ได้ เพราะพวกมันถูกสร้างมาเพื่อสถานการณ์แบบนี้

    ที่เพลกไมนส์แพริช ทางใต้ของนิวออร์ลีนส์ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นเสี่ยงภัยน้ำท่วมมากที่สุด เคิร์ก เลอไพน์ ประธานเขตกล่าวว่า กำลังเตรียมพร้อมเท่าที่ทำได้ แต่ก็กังวลว่าน้ำจะล้นเขื่อน เขตออกคำเตือนประชาชนในพื้นที่ให้หนีขึ้นที่สูงแล้วหลังจากมีรายงานว่าน้ำล้นเขื่อน

    เอเอฟพีกล่าวว่า พยากรณ์อากาศคาดว่าไอดาจะทำให้เกิดฝนตกหนัก 10-18 นิ้วในหลายพื้นที่ทางใต้ของลุยเซียนาตลอดวันจันทร์ โดยบางพื้นที่อาจวัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 24 นิ้ว

    นิวออร์ลีนส์และหลายพื้นที่ของรัฐนี้กำลังรับมือกับการระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 4 ซึ่งทำให้ระบบดูแลสุขภาพอยู่ในภาวะตึงมือ ทั่วรัฐนี้มีผู้ป่วยโควิด 2,450 คนที่รักษาตัวในโรงพยาบาล จำนวนมากอยู่ห้องไอซียู ซึ่งทำให้ไม่สามารถเคลื่อนย้ายหลบภัยพายุได้

    คาดว่า ไอดาซึ่งอ่อนกำลังลงเมื่อล่วงเข้าสู่เช้าวันจันทร์โดยมีความเร็วลมคงที่สูงสุด 120 กม./ชม. จะเคลื่อนขึ้นเหนือเข้าสู่ตอนกลางของสหรัฐ โดยจะอ่อนกำลังลงอีก ก่อนจะเปลี่ยนทิศสู่ตะวันออกไปยังภูมิภาคแอตแลนติกตอนกลางของสหรัฐในวันพุธ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"