'ปชป.' นัด ส.ส.ประชุมรับมือศึกซักฟอก 'องอาจ' มั่นใจ รมว. เฉลิมชัยชี้แจงได้


เพิ่มเพื่อน    


29 ส.ค. 2564 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคฝ่ายค้านว่า ตนได้นัดประชุม ส.ส. ของพรรคในวันอังคารที่ 31 ส.ค. 2564 เวลา 8.30 น. ก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเริ่มในเวลา 9.30 น. เพื่อสรุปการเตรียมความพร้อมของพรรคอีกครั้งก่อนที่การอภิปรายจะเริ่มขึ้น

ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ มีรัฐมนตรีของพรรคที่ถูกอภิปรายคือ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตร และเลขาธิการพรรค ซึ่งเมื่อดูเนื้อหาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ รมว.เกษตรแล้ว ไม่น่ามีอะไรมาก รัฐมนตรีเฉลิมชัยยืนยันว่าสามารถตอบชี้แจงข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านได้เพราะยึดหลักการทำงานเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก มีเป้าหมายให้ประชาชนได้ประโยชน์ ไม่แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ และปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด จึงมั่นใจว่าจะสามารถนำเสนอข้อมูลต่างๆ มาทำให้ ส.ส. ในสภา และประชาชนที่ติดตามการประชุมสภาเข้าใจได้อย่างชัดเจน และเชื่อมั่นว่าจะได้รับความไว้วางใจจาก ส.ส. เสียงข้างมากในสภา หลังจากได้ฟังคำชี้แจงต่างๆ แล้ว

การอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ถือเป็นภารกิจที่สำคัญในการตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหาร ซึ่งเป็นการถ่วงดุลในระบบรัฐสภาตามระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของไทย

ส่วนผลการลงมติว่าใครจะได้รับความไว้วางใจหรือไม่ไว้วางใจด้วยคะแนนเสียงเท่าไหร่นั้น ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะโดยทั่วไปของการลงมติไม่ไว้วางใจจากการอภิปรายที่ผ่านมาในอดีต เสียงไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านมักได้เสียงไม่พอเอาชนะเสียงของฝ่ายรัฐบาล แต่ประเด็นสำคัญอยู่ที่ว่า ฝ่ายค้านทำงานสมศักดิ์ศรี มีข้อมูลเพียงพอที่จะแสดงให้เห็นตามข้อกล่าวหาหรือไม่ และรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายจะสามารถชี้แจงแสดงเหตุผลหักล้างข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านได้อย่างมีน้ำหนักน่าเชื่อถือหรือไม่ ซึ่งถือเป็นความสวยงามของระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"