'ดร.กนก'หนุนรัฐบาลคลายล็อก1ก.ย.ต่อลมหายใจเศรษฐกิจ


เพิ่มเพื่อน    

29 ส.ค.64-ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประชุมศบค.ประกาศคลายล็อก 7 เรื่องสำคัญ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.2564 เป็นต้นไป ประกอบด้วย 1) ให้นั่งทานอาหารในร้านได้ 50-70% ของที่นั่ง, 2) เปิดห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์, 3) เปิดร้านเสริมสวยและนวดฝ่าเท้า, 4) เปิดบริการสวนสาธารณะ สนามกีฬา,5) เปิดใช้อาคารสถานศึกษา แต่ไม่ให้เปิดการเรียนการสอน, 6) จัดกิจกรรมรวมกลุ่มได้แต่ไม่เกิน 25 คน,7) เปิดให้เดินทางระหว่างจังหวัดได้ ตามเงื่อนไขที่กำหนด ส่วนการควบคุมไม่ให้ออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 21.00-04.00 น.ยังคงเหมือนเดิมว่า การคลายล็อคทั้ง 7 เรื่องนี้นับเป็นการเปิดให้เกิดกิจกรรมทางธุรกิจและการค้าเพื่อสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการเมื่อเกิดการซื้อขายขึ้นต่อเนื่องจะนำไปสู่การผลิตวัตถุดิบต้นน้ำ เช่น พืชผัก เนื้อสัตว์   สินค้าต่างๆเป็นต้น 


"หวังว่าจะส่งผลต่อ SME และเกษตรกรที่อยู่ต้นน้ำต่อไป มาตรการทั้ง 7 เรื่องนี้ให้น้ำหนักกับชีวิตและธุรกิจของคนเมืองมากกว่าคนชนบท เมื่อเปิดศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าได้ ก็น่าจะเปิดตลาดชุมชนในชนบทได้ เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้าและเกษตรกรสามารถนำผลผลิตของตนเองไปขายสร้างรายได้           เพื่อการดำรงชีวิตของตนเองและครอบครัวได้บ้าง การคลายล็อคที่ประกาศนี้น่าจะเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเพื่อผ่อนคลายให้เศรษฐกิจขยับตัวได้ แต่ยังคงระมัดระวังมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวดอยู่ ถือได้ว่ารัฐบาลพยายามหา จุดสมดุลระหว่างมาตรการทางเศรษฐกิจกับมาตรการทางสาธารณสุขเพื่อให้คนไทยและประเทศไทยสามารถอยู่กับไวรัสโควิด 19 ได้"


ศ.ดร.กนก กล่าวว่า ประเด็นที่ต้องระมัดระวังคือมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดต้องเอาจริงเอาจังต่อไปตั้งแต่การเข้าเมืองผิดกฎหมายของแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน การเร่งฉีดวัคซีนให้เร็ว การปรับระบบ    การดูแลผู้ป่วยในระบบ Home Isolation / Community Isolation, ศูนย์พักคอย, โรงพยาบาลสนาม      และ Hospitel ให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็ว รวมไปถึงการกระจายยารักษาไวรัสโควิด 19 คือ ฟ้าทะลายโจรที่มีคุณภาพ ราคาถูก ปลอดภัย มีประสิทธิภาพในการรักษา และเข้าถึงได้ง่าย ฟ้าทะลายโจรผลิตได้ในประเทศ ในขณะที่ยา Favipiravir ราคาแพงกว่า และยังผลิตได้จำนวนจำกัดในประเทศ


"รัฐบาลยังต้องทำงานเชิงรุกเพื่อจัดการกับกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดคลัสเตอร์ใหม่ เช่น โรงงานขนาดเล็กที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ จนถึงบ่อนการพนันต่าง ๆ ที่ยังคงลักลอบกันเปิดอยู่ เป็นต้น เพราะการเกิดคลัสเตอร์ใหม่เป็นเหตุผลสำคัญของการประกาศล็อคดาวน์และเราต้องเตรียมตัวรับกับการกลายพันธุ์ของไวรัส         จากสายพันธุ์เดลต้าไปเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่รุนแรงกว่าเดิมและติดง่ายมากขึ้น ถ้าเป็นเช่นนั้นวัคซีน Sinovac และ AstraZeneca ที่ฉีดไปแล้วจะมีผลต่อการสร้างภูมิคุ้มกันและลดความรุนแรงของโรคได้แค่ไหน         รัฐบาลจะต้องเตรียมมาตรการทางการแพทย์ตั้งแต่เดี๋ยวนี้ว่าจะจัดการกับไวรัสสายพันธุ์ใหม่อย่างไร            ไม่ใช่รอให้เกิดปัญหาแล้วคอยวิ่งตามแก้ปัญหาเช่นที่ผ่านมา ประเด็นสุดท้ายที่ขอฝากถึงรัฐบาล คือ การประกาศคลายล็อคเป็นการประกาศทางนโยบาย         ส่วนการปฏิบัติให้เกิดผลสำเร็จตามเป้าหมายของนโยบายคือ“เศรษฐกิจเดินหน้า และควบคุมการระบาด      ไปพร้อมกัน”ต้องอาศัยการบริหารจัดการที่มีวินัยและเป็นระบบ ไม่ใช่ประกาศนโยบายแล้ว ถือว่าทุกอย่าง   จบแล้ว เพราะมันจะนำความล้มเหลวมาให้อีกครั้ง"
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"