ฉีดซิโนแวคเตรียมเฮ เดือนหน้ารอลุ้นเข็ม3


เพิ่มเพื่อน    

โฆษกรัฐบาลยันภายในสิ้นปีนี้ไทยจะได้รับวัคซีนรวม 140 ล้านโดส เร่งฉีดทุกคนตามเป้าหมาย 50 ล้านคน 70% สธ.จ่อบูสเตอร์เข็ม 3 สำหรับประชาชนทั่วไปที่ฉีดซิโนแวค 2 เข็มแล้ว ไม่ต่ำกว่า 3 เดือนช่วงปลายเดือน ก.ย.-ต.ค. ขอนแก่นส่งกองทัพมดบุกฉีดวัคซีนให้กับคนพิการ-ผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียงถึงบ้าน  
    เมื่อวันอาทิตย์ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เร่งจัดหาวัคซีนโควิดสำหรับเด็กอายุ 12-18 ปี เพื่อสร้างภูมิให้พร้อมในการเปิดเรียนด้วย ซึ่งตอนนี้ ศบค.ได้นำมาตรการ Sandbox  Safety Zone in School  เป็นการทดลองเปิดเฉพาะโรงเรียนประจำก่อนบางแห่ง อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีการฉีดวัคซีนให้กับครูแล้วกว่า 573,656 คน และยังคงมีนักเรียนในระบบอีกประมาณ 4 ล้านคนจากการประเมินของ สธ. คาดว่าภายในสิ้นปีนี้ไทยจะได้รับวัคซีนรวมทุกประเภท 140 ล้านโดส โดยจะเร่งเดินหน้าฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทุกคนตามเป้า 50 ล้านคน ครอบคลุม 70 เปอร์เซ็นต์ของประชากร ทั้งบุคลากรทางการศึกษา กลุ่มเสี่ยง และกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งชาวต่างประเทศที่อยู่ในประเทศไทยให้เร็วที่สุด สอดคล้องกับจำนวนวัคซีนที่ไทยมีอยู่
    นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้การติดเชื้อยังคงพบจากบุคคลใกล้ชิดในครอบครัว นำเชื้อแพร่สู่กลุ่มเสี่ยงที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนจนทำให้มีการเสียชีวิต จึงได้เน้นย้ำให้เร่งฉีดวัคซีนในกลุ่มเสี่ยง 608 ได้แก่ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป, 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง และโดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป เนื่องจากมีรายงานพบการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น และเสียชีวิตมากกว่าปกติ 2.5 เท่า และเพื่อให้ได้ตามเป้าหมายพื้นที่สีแดง เข้มครอบคลุมอย่างน้อยร้อยละ 70 ส่วนจังหวัดที่เหลือมากกว่าร้อยละ 50
    “สำหรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ถึงวันที่ 28 สิงหาคม 2564 ฉีดวัคซีนสะสม 30,679,289 โดส เป็นเข็มที่ 1 จำนวน 22,807,078 โดส, เข็มที่ 2 จำนวน 7,287,885 โดส, เข็มที่ 3 จำนวน 584,326 โดส วันนี้ที่ประชุม สธ.มีมติมอบให้กรมควบคุมโรคพิจารณาแผนการฉีดวัคซีนในกลุ่มบุคคลทั่วไป และการกระตุ้นเข็ม 3 ซึ่งกรมควบคุมโรคจะได้ประชุมคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องเพื่อนำเสนอที่ประชุมในสัปดาห์หน้า และเตรียมกระจายวัคซีนซิโนแวค 1.5 ล้านโดสไปยังพื้นที่ภูมิภาค
    ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 3 ของประชาชนทั่วไปนั้น ล่าสุดทางอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนโควิด-19 มีมติให้เริ่มทำการฉีดในช่วงปลายเดือนกันยายน-ตุลาคม 2564 ซึ่งจะเป็นวัคซีนชนิดใด ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์วัคซีนที่มีอยู่ในขณะนั้น ส่วนผู้ที่จะต้องฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 มีประมาณ 3 ล้านคนทั่วประเทศ ในวันนี้มีการประชุมอนุกรรมการติดตามกำกับการทำงานร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งจะมีการเน้นย้ำการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ควบคุมแคมป์ การเฝ้าระวังการจัดทีมปฏิบัติการเชิงรุก หรือซีซีอาร์ทีม (CCRT Team) ให้เกิดความต่อเนื่องด้วย
    รายงานข่าวว่า สำหรับเข็มที่ 3 เบื้องต้นจะเป็นแอสตร้าเซนเนก้าและไฟเซอร์ เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่วัคซีนทั้งสองยี่ห้อมีปริมาณมากพอ ทั้งนี้ ใน 3 ล้านคนของผู้ที่จะได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 มีแนวโน้มว่าจะเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มมานานไม่ต่ำกว่า 3 เดือนแล้ว
    นายนพดล ปัทมะ ประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ยังไม่เห็นการเตรียมการเรื่องวัคซีนสำหรับเด็กเล็กหรือปฐมวัยอายุ 3-11 ขวบ ที่ส่วนใหญ่เรียนในระดับชั้นอนุบาลถึง ป.6 เห็นว่าควรคืนห้องเรียนให้น้องๆ ได้แล้ว และควรมีกรอบการเปิดโรงเรียนให้ชัดเจน เพราะการเรียนออนไลน์กระทบคุณภาพการเรียนรู้และสร้างภาระให้ผู้ปกครองที่ต้องดูแลการเรียนที่บ้าน ดังนั้นรัฐบาลควรมีแผนเรื่องวัคซีนสำหรับเด็กเล็กอายุ 3-11 ขวบให้ชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไร เนื่องจากในบางประเทศได้มีการศึกษาในเรื่องนี้ และอนุมัติให้ฉีดวัคซีนโควิดในเด็กเล็กได้แล้ว
    เมื่อเวลา 13.00 น. นายกิตติโชติ เตรียมเวชวุฒิไกร นายกเทศมนตรีเมืองเมืองพล หรือ ทม.พล จ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นพ.ประวีร์ คำศรีสุข ผอ.รพ.พล นำทีมแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ รพ.พล และคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา เจ้าหน้าที่ อสม. และกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ทม.พล ลงพื้นที่ให้บริการฉีดวัคซีนให้กับผู้ป่วยติดเตียง, ผู้พิการ และผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินทางมารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ รพ.พล ได้ตามแผนปฏิบัติงานเชิงรุกให้บริการวัคซีนแบบไม่มีวันหยุดในกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด
    ทั้งนี้ เมื่อขบวนรถโมบายวัคซีนไปถึง บ้านเป้าหมาย ก็จะทำการตรวจสอบรายชื่อ ตรวจสอบเอกสารของผู้เข้ารับวัคซีน การตรวจวัดความดันและสอบถามรายละเอียดตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด และเมื่อแพทย์ได้ประเมินแล้วสามารถฉีดวัคซีนได้ ทีมพยาบาลและเภสัชกรก็จะทำการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ซิโนแวคทันที และหลังฉีดเสร็จให้ทำการพักรอ 30 นาที โดยคณะทำงานจะออกเอกสารยืนยันการฉีดวัคซีนและเอกสารใบนัดเข็ม 2 แอสตร้าเซนเนก้าให้กับผู้เข้ารับการฉีดแบบถึงบ้านในวันนี้อย่างครบถ้วน
    นพ.เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผอ.โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า เรื่องวัคซีนเข็มที่ 3 ให้กับคนภูเก็ตนั้น ทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้ทำหนังสือถึง รมว.สาธารณสุข ปลัด สธ. อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้คำตอบที่น่าพึงพอใจ มีความเป็นไปได้ที่คนภูเก็ตจะได้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ากระตุ้นเข็มที่ 3 ให้กับประชาชน ถ้ามีเข็ม 3 มา น่าจะมีภูมิต่อสู้กับเดลตาได้  ถ้าวัคซีนเข็มที่ 3 มาก็ประมาณวันสองวันนี้ รอลุ้น และถ้าชัดเจน ได้มีการวางแผนว่าจะเริ่มฉีดในวันที่ 1 ก.ย.นี้ และฉีด ให้เสร็จภายในเดือน ก.ย.นี้เพื่อรองรับหน้าไฮซีซั่นในเดือน ต.ค., พ.ย.เป็นต้นไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"