กลุ่ม24มิถุนาสบช่องบุกร้อง'บิ๊กปั๊ด'ปฏฺิรูปตร. ยุติรุนแรงปราบม็อบ


เพิ่มเพื่อน    

30 ส.ค. 64 - ที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย พร้อมด้วยมวลชน ยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เรียกร้องให้มีการปฏิรูปตำรวจ และให้ตำรวจยุติใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม

นายสมยศ เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ พ.ต.อ.ธิติสวรรค์ อุทธนผล อดีต ผกก.เมืองนครสวรรค์ ใช้ถุงดำคลุมผู้ต้องหายาเสพติดจนถึงแก่ความตาย โดยปรากฏว่ามีการรีดไถเงินจากเหยื่อส่งส่วยให้กับผู้ใหญ่ทำให้สูญเสียความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรม ภายใต้ 7 ปี การบริหารงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตำรวจถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการปราบปรามประชาชนทั้งการใช้กำลังควบคุมฝูงชนทุบตียิงกระสุนยาง ฉีดแก๊สน้ำตา ทำร้ายเยาวชนที่ออกมาชุมนุมเรียกร้องความเป็นธรรมอย่างทารุณโหดร้าย และยังใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชาสนุภาพมาตรา 112 การจับกุมคุมขังประชาชนผู้รักชาติ รักประชาธิปไตยจนทำให้เกิดความขัดแย้งแตกแยกในสังคมไทยจนกระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นการสร้างรัฐตำรวจทำหน้าที่รับใช้เผด็จการอย่างไม่เคยมีมาก่อน

ดังนั้นเพื่อการปฏิรูปตำรวจให้คงไว้ซึ่งศักดิ์ศรีของผู้พิทักษ์สันติราษฎรฺ ธำรงไว้ซึ่งความยุติธรรมขจัดการคอร์รัปชันระบบอุปถัมป์ในการดำรงตำแหน่งระดับสูงตำรวจ กลุ่ม 24 มิถุนา จึงขอเรียกร้อง 1.ให้สอบสวนการกระทำความผิดของ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ หรือ ผกก.โจ้ อย่างจริงจังและรายงานให้สาธารณชนทราบ และทีมงานที่มีส่วนในการฆ่าโดยเจตนาเล็งเห็นผล การรีดไถให้สอบสวนขยายผลส่งเงินให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ยึดทรัพย์อายัดทรัพย์เป็นของแผ่นดิน 2.แยกงานสอบสวนและงานจับกุมให้เป็นอิสระต่อกัน เพื่อไม่ให้มีการวิ่งเต้นป้องกันการีดไถ 3.แต่งตั้งนายตำรวจระดับชั้น ผกก.ขึ้นไป จะต้องมีการตรวจสอบและมีมติเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร เพื่อป้องกันใช้เส้นสายการใช้ตั๋วช้าฃงแทรกแทรงการซื้อขายตำแหน่งระดับสูงเพื่อเข้าไปทุจริตโกงกินจากการทำหน้าที่ตำรวจ 4.หยุดการใช้กฎหมายมาตรา 112 ในการปิดกั้นการแสดงความคิเห็นของประชาชนและหยุดการใช้กฎหมายกลั่นแกล้งประชาชนที่ตอ่สู้เรียกร้องประชาธิปไตย หยุดการใช้กำลัง คฝ.ใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบกระทำต่อประชาชนที่ชุมนุมตามสิทธิเสรีภาพ 5.เร่งรัดให้สภาผู้แทนราษฎรผ่านร่าง พ.ร.บ.ป้องกันการทมรมานและการอุ้มหาย

ขณะเดียวกันยังขอเรียกร้องให้ ผบ.ตร.รีบดำเนินการคืนรถจักรยานยนต์ทุกคันที่ได้ทำการยึดมาจากการสลายการชุมนุมให้แก่ผู้ชุมนุม รวมถึงผู้ที่ไม่ได้มาร่วมชุมนุมแต่ต้องถูกยึดรถเพราะมาทำธุระหรือมีบ้านอยู่แถวนั้น และให้ยุติการใช้อำนาจเกินกว่าเหตุในการตรวจค้นรถส่วนตัวรวมถึงการยึดรถผู้มาร่วมชุมนุมหรือผู้อยู่บริเวณพื้นที่ชุมนุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากการยื่นหนังสือเรยีกร้องให้ปฏิรูปตำรวจและไม่ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม มีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ การใช้ถุงดำคลุมหัวผู้ต้องหาเพื่อสะท้อนความเป็นจริงของสังคมตำรวจที่ลุแก่อำนาจ และการใช้ความรุนรแงกับ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ขณะที่ควบคุมตัวจากเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"