ชมวิถีโคราช-ชัยภูมิ สไตล์ "New Normal"


เพิ่มเพื่อน    

          ททท. สำนักงานจังหวัดนครราชสีมา หนุนผู้ประกอบการท่องเที่ยวยกระดับมาตรฐานการบริการสู่ระบบ SHA ตอกย้ำความมั่นใจในการท่องเที่ยวปลอดภัย พร้อมใช้ช่องทางออนไลน์จัดทำเรื่องราวและข้อมูลการท่องเที่ยวในพื้นที่โคราชและชัยภูมิ เผยแพร่ให้ประชาชนไม่ลืมเลือนแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่

          นางภาวนา ประจิตต์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานจังหวัดนครราชสีมา รับผิดชอบพื้นที่นครราชสีมาและ ชัยภูมิ เปิดเผยว่า ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่รัฐบาลยังคงให้เน้นมาตรการความปลอดภัยในการดูแลสุขภาพอนามัย ส่งผลให้สถานที่ท่องเที่ยวหลักๆ ต้องปิดให้บริการ

 

 เครื่องหมายรับรองมาตฐานด้านสุขอนามัย SHA

 

          ช่วงเวลาดังกล่าวถือเป็นโอกาสให้ทุกฝ่ายต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป มุ่งไปสู่การดำเนินชีวิตวิถีใหม่ หรือ New Normal เริ่มตั้งแต่การดูแลปฏิบัติตัวเองด้วยการใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง ยอมรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ขณะนี้กำลังเป็นเทรนด์ปฏิบัติกันอย่างต่อเนื่องทั่วโลก รวมไปถึงการประกอบธุรกิจและบริการต่างๆ ที่หันมาเน้นใช้ระบบออนไลน์เป็นหลัก

          ด้วยเหตุนี้ ททท. สำนักงานนครราชสีมา จึงทำการส่งเสริมประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดชัยภูมิเข้าร่วมโครงการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย หรือ Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA) ที่ครอบคลุมกิจการท่องเที่ยว 10 ประเภท ได้แก่ 1.ภัตตาคาร ร้านอาหาร 2.โรงแรม ที่พัก สถานที่จัดประชุม 3.นันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว 4.ยานพาหนะ 5.บริษัทนำเที่ยว 6.สุขภาพและความงาม 7.ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า 8.กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว 9.โรงละคร โรงมหรสพ การจัดกิจกรรม และ 10.ร้านค้าของที่ระลึกและร้านค้าอื่นๆ เพื่อเตรียมตัวรับกระแสโลกที่เน้นการท่องเที่ยวปลอดภัย

 

อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี

 

          เบื้องต้น ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมามีผู้เข้าร่วมโครงการยกระดับมาตรฐาน SHA จำนวน 285 ราย จังหวัดชัยภูมิ 30 ราย และ ททท.กำลังเร่งให้ผู้ประกอบการที่เหลือเข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่อง หรือหากใครติดขัดอย่างไร ททท.จะเข้าไปประสานช่วยเหลือจนเข้าร่วมโครงการดังกล่าวได้สำเร็จ

          สำหรับโครงการมาตรฐาน SHA เกิดขึ้นจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท.ร่วมกับกรมควบคุมโรค กรมอนามัย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข มีเป้าหมายเพื่อยกมาตรฐานการบริการที่มีความปลอดภัยด้านสุขอนามัย โดยเชิญชวนผู้ประกอบการและสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องแต่ละพื้นที่เข้าร่วมโครงการ ผู้ที่ผ่านมาตรฐานการประเมิน จะได้รับเครื่องหมาย SHA เป็นสัญลักษณ์เพื่อเพิ่มความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว และยังเป็นเครื่องหมายการันตีว่าสถานประกอบกิจการเหล่านั้นยังสามารถให้บริการในมาตรฐานดีเยี่ยม ทั้งความสะดวก สะอาด ปลอดภัย และใส่ใจสิ่งแวดล้อม

 

ฟาร์มโชคชัย จ.นครราชสีมา

จิมป์ทอมสันฟาร์ม จ.นครราชสีมา

บรรยากาศสายหมอก ที่วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา

สวนเกษตร วังน้ำเขียว ฟาร์ม

 

          "หลังจากนี้ ททท.จะมุ่งเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศเลือกใช้ผู้ประกอบการและสถานบริการที่ได้รับมาตรฐาน SHA ผ่านการประชาสัมพันธ์ทุกรูปแบบ รวมทั้งจัดกิจกรรมส่งเสริมทางด้านการตลาดอย่างต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนกิจการเหล่านั้นต่อไป" ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครราชสีมา กล่าว

          ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครราชสีมา กล่าวต่อว่า ในระหว่างที่รอเวลากลับมาสู่สภาวะปกติ ททท.ก็มุ่งเน้นการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ทุกแพลตฟอร์มตามนโยบายของ ททท. ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เชื่อมโยงการทำงานในเชิงบูรณาการกับ 20 จังหวัดภาคอีสาน และโพสต์ปักหมุดข้อมูลผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ในระบบอินเทอร์เน็ต เพื่อให้ผู้สนใจเปิดค้นหาข้อมูลได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และตลอดเวลา

 

ทิวทัศน์สวยงามที่เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา

         

          อาทิ การนำเสนอข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว ที่กิน ที่พักผ่อน ลักษณะการเที่ยวทิพย์ เพื่อกระตุ้นความทรงจำและให้นักท่องเที่ยวไม่ลืมเลือนสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่ เริ่มที่จังหวัดนครราชสีมา หรือโคราช ประตูมุ่งสู่ภาคอีสาน ซึ่งมีประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมและความเป็นมาเก่าแก่ โดยหยิบยกเรื่องราวที่น่าสนใจมานำเสนอ เช่น เพลงพื้นบ้านโคราช, ประวัติศาสตร์ที่สำคัญของเมืองผ่านอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ศูนย์รวมความศรัทธาของชาวเมืองโคราช, อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย ที่ตั้งปราสาทหิน ซึ่งได้รับการยกย่องว่ามีความสมบูรณ์และสวยงาม

 

อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย

 

          ชุมชนกลุ่มท่องเที่ยวเชิงเกษตรวังน้ำเขียว, จิม ทอมป์สันฟาร์ม แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร และแสดงวัฒนธรรมอีสานในบรรยากาศทุ่งดอกไม้กว้างใหญ่, สวนสัตว์นครราชสีมา สำหรับกลุ่มครอบครัว, ฟาร์มโชคชัย ชมกิจกรรมขี่ม้า รีดนมวัว หรือป้อนนมวัว, ทำความรู้จักเขายายเที่ยง  หลังคาเมืองโคราช และดื่มด่ำบรรยากาศแหล่งพักผ่อนที่ใกล้กรุงเทพฯ อย่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ชมบรรยากาศสวยๆ และสูดอากาศบริสุทธิ์ ผ่านรีสอร์ตและโรงแรมชั้นนำในอำเภอปากช่อง

          ส่วนจังหวัดชัยภูมิ ก็มีสิ่งที่เป็นไฮไลต์ทางธรรมชาติมากมาย อาทิ ชมทุ่งดอกกระเจียว ท่ามกลางสายหมอกในฤดูฝน, อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ชมผาหำหด และอุทยานแห่งชาติไทรทอง, มอหินขาว  อุทยานแห่งชาติภูแลนคา, น้ำตกตาดโตน อุทยานแห่งชาติตาดโตน ซึ่งมีน้ำตกตลอดทั้งปี, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว-ทุ่งกะมัง ที่มีสัตว์ป่าอาศัยชุกชุม เช่น เก้ง กวาง กระจง เนื้อทราย และนกนานาชนิด

 

ทุ่งดอกกระเจียว จ.ชัยภูมิ    

 

          โบราณสถานสำคัญ เช่น ปรางค์กู่ เป็น อโรคยาศาล หรือสถานพยาบาลยุคโบราณสร้างในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ระหว่างพ.ศ.1724-1763, ศาลเจ้าพ่อพญาแล   หรือพระยาภักดีชุมพล ผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิและเป็นเจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก, พระธาตุหนองสามหมื่น ภายในองค์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า และวัดป่าอินทรเทพประดิษฐ์ ซึ่งเป็นวัดสวยงามบนเนินเขา ท่ามกลางป่าสีเขียว ให้ผู้มีจิตศรัทธาได้สักการะ

          นอกจากนี้ ยังมีการไลฟ์สดผ่านเพจเฟซบุ๊ก ของ ททท.สำนักงานนครราชสีมา และ ททท.สำนักงานอื่นๆ ในภาคอีสาน 20 จังหวัด โดยเชิญตัวแทนของ ททท. ผู้ประกอบการ ตัวแทนชุมชนในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยว เข้ามารายงานสถานการณ์ต่างๆ แนะอัปเดตข้อมูลในพื้นที่ ไลฟ์สดประเพณีวัฒนธรรมในพื้นที่ให้คนทั่วไปได้รับชม ในช่วงที่ไม่สามารถไปร่วมกิจกรรมได้  

 

เชิญชวนเที่ยวนครราชสีมา-ชัยภูมิ ผ่านออนไลน์

เส้นทางผ้าไหมแดนอีสาน 20 จังหวัด

 

          รวมทั้งนำเสนอสาระความรู้เกี่ยวกับการท่องเที่ยว อาทิ จัดรายการนำเสนอกลยุทธ์บูรณาการวัฒนธรรมสู่เศรษฐกิจท่องเที่ยวสร้างสรรค์ เส้นทางสายไหม ชมผ้าพื้นเมือง 20 จังหวัดอีสาน, แนะนำแหล่งท่องเที่ยว และที่กิน ที่ช็อปปิ้ง หรือมีโปรโมชั่นต่างๆ, จำหน่ายสินค้าเกษตรและสินค้าชุมชนโอท็อปต่าง ควบคู่กับการเชิญชวนให้ประชาชน ที่ติดตามชมร่วมสนุกกับกิจกรรม

          ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครราชสีมา กล่าวต่อว่า หากภาครัฐมีการผ่อนคลายให้มีการเดินทางได้ ททท. ได้เตรียมความพร้อมที่จะเปิดเมืองในพื้นที่ 4 อำเภอก่อน เป็นลำดับแรก ได้แก่ อำเภอเมืองนครราชสีมา, อำเภอวังน้ำเขียว, อำเภอปากช่อง และอำเภอพิมาย ซึ่งเป็นอำเภอที่มีศักยภาพความพร้อมของแหล่งท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ โบราณสถานมีความสวยงาม  รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ พร้อมรองรับนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นไปตามนโยบายและจะผลักดันให้บุคลากรในธุรกิจท่องเที่ยวทั้ง 4 อำเภอ ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ให้ได้มากที่สุดอย่างน้อย 70%

 

มอหินขาว จ.ชัยภูมิ

น้ำตกตาดโตน จ.ชัยภูมิ

 

          “หากมีมาตรการผ่อนคลายจากภาครัฐเรียบร้อยแล้ว จังหวัดภายใต้การนำของผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา จะร่วมกับ ททท.และผู้เกี่ยวข้องทางด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ผลักดันให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวอันเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อเร่งช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบอย่างมากในช่วงเวลาที่ผ่านมา"  ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครราชสีมาระบุ 

          ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในจังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดชัยภูมิ  ได้ผ่านเฟซบุ๊ก เพจ ททท.สำนักงานนครราชสีมา  - TAT Nakhon ratchasima   และ เว็บไซต์ www.เที่ยวอีสาน.com

 

 

 

สรณะ รายงาน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"