อ่านเต็มๆ!’บิ๊กตู่’เปิดใจร่ายยาวไม่มีความคิดยุบสภาหรือปรับคณะรัฐมนตรี


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.ย.2564 -  ที่อาคารรัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมสภาถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่ 2 คิดว่าจะเป็นตัวแปรต่อการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)หรือไม่ว่า ยืนยันว่ายังไม่มีความคิดตรงนี้ โดย 2 เรื่องที่ผมขอยืนยันตรงนี้เลย ใครจะไปพูดอะไรก็แล้วแต่ ผมยังไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในตอนนี้ ผมจะไม่มีการยุบสภาในตอนนี้ ไม่มีในสมองผมเลย เพราะฉะนั้นใครที่ออกไปพูดในลักษณะนี้ระวังตัวไว้ด้วยแล้วกัน เพื่อสร้างความตื่นตระหนกอะไรก็แล้วแต่ในช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็มีหลายข่าว ก็ได้ติดตามมาโดยตลอด ถ้ามีใครทำเช่นนั้นจริง ผมคิดว่าเป็นคนที่ใช้ไม่ได้

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็คุยกันแล้ว พล.อ.ประวิตรท่านบอกว่าไม่มีอะไร ท่านบอกว่าคุยกันข้างในแล้ว แต่ก็ยังมีการปล่อยข่าวเช่นนี้ออกมาอีก ไม่สบายใจและ พล.อ.ประวิตร ก็ไม่สบายใจ 

เมื่อถามย้ำว่าแต่แรงกระเพื่อมที่เกิดขึ้นมาจากพรรค พปชร. ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลเอง จะมีปัญหาอะไรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ได้มองตรงนั้น ใครจะเป็นแกนนำหรือไม่เป็นแกนนำ สมาชิกทุกคนต้องเข้มแข็งและต้องยึดมั่นในสิ่งที่เป็นข้อเท็จจริง เพราะฉะนั้นใครไปกล่าวอ้างใครต่างๆ ทั้งหมด อย่าไปเชื่อถ้าสงสัยถามนายกฯ ได้ทุกคน นายกฯ อาจจะห่างบ้าง เพราะทำงานคนละบทบาท แต่ยินดีให้คำปรึกษาต่างๆ และได้เตือนอยู่เสมอว่าการทำอะไรก็ตาม หรือแม้แต่การใช้จ่ายงบประมาณ ขอให้มันบริสุทธิ์ โปร่งใส และถึงมือประชาชนอย่างแท้จริง ส่วนเรื่องที่ว่าจะมีใครไปทุจริต เดี๋ยวไปสอบกันในกระบวนการข้างล่าง ซึ่งก็ต้องช่วยกันดูไม่ว่าจะเป็นพรรคไหนผิดมา ก็ไม่เอาไว้ ช่วยไม่ได้ เพราะยืนยันแล้วว่าจะต้องไม่ทุจริต

"ฉะนั้นวันนี้ที่เป็นข่าวมีอยู่ 2-3 เรื่อง คือการโหวตล่มนายกฯ เรื่องนี้ถ้ามันจริง ผมถือว่าไม่ใช่สุภาพบุรุษแล้ว เวลานี้ก็ไม่ใช่เวลาที่ต้องมาทำอย่างนั้น ทำไปเพื่ออะไร ผมเข้ามาทำงานก็ทำงาน 100% ทุกเรื่อง ดังนั้นที่มีข่าวว่าจะมีการไปรวมคะแนนเสียงโหวต ซึ่งจริงไม่จริงผมไม่ทราบ ผมถือว่าไม่ใช่สุภาพบุรุษ ถ้าทำแบบนี้ ส่วนที่ 2 อาจจะมีการปล่อยข่าวว่าผมจะยุบสภา ทุกคนก็ตื่นตระหนกไปหมด และมีการไปพูดทำนองเรื่องของกำลังคน ทำให้นายกฯ ไม่มีอำนาจในการยุบสภา และเรื่องที่ 3 มีการแอบอ้างหรือเปล่า ผมยืนยันว่าทุกเรื่องแอบอ้างทั้งสิ้น ผมยืนยัน"นายกฯกล่าว

เมื่อถามว่า ได้ถามพล.อ.ประวิตรหรือไม่ว่ามาบีบทำไม นายกฯกล่าวว่า ไม่ได้ถามอย่างนั้น บอกว่าให้ถามว่ามันมีข่าวอย่างนี้จริงหรือไม่ ก็ไปอ้างไปพูดกันเรื่อยเปื่อยว่านายกฯไปถาม ผมไม่จำเป็นต้องไปถามให้เสียศักดิ์ศรี 

ถามว่า วันนี้พล.อ.ประวิตรให้ความมั่นใจอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า พล.อ. ประวิตรยืนยันกับตนเองมาโดยตลอดทุกวัน ก็ได้คุยกับท่านตั้งแต่มีข่าวเรื่องนี้เกิดขึ้น พล.อ.ประวิตรก็บอกว่าจะสืบจะสอบให้ วันนี้ก็มีการสอบแล้ว พล.อ.ประวิตร ก็บอกว่าไม่มี อาจจะหลงหูหลงตาหรือเปล่าก็ไม่รู้นะ วันนี้ก็ต้องตามทั้งหมดว่าพรรคโน้นพรรคนี้ พรรคร่วมรัฐบาล มีบ้างหรือเปล่า หัวหน้าพรรคทั้งหมดก็จะช่วยกัน

"ยืนยันไม่มีการยุบสภา เรากำลังทำงานหนักอยู่ ทำงานสำคัญ เราจะยุบสภาได้อย่างไร เรื่องที่ 2 การแอบอ้างเบื้องสูงว่าจะมีการเปลี่ยนตัวนายกฯ ถือว่าผิดอย่างร้ายแรง ผมคนเดียวเท่านั้นที่มีโอกาสถวายข้อราชการ คนอื่นไม่มี ชัดเจนไหม"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า มีข่าวพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย โดนแซะเก้าอี้ อยากให้คืนโควตาเป็นของพรรค พปชร. นายกฯกล่าวว่า"เอาไปทำอะไร เอาไปทำเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศชาติหรือเปล่า 

ถามต่อว่า ยืนยันใช่หรือไม่ จะไม่มีการเปลี่ยนตำแหน่งเก้าอี้มหาดไทย นายกฯ กล่าวว่า ก็พูดไปแล้ว ยืนยันว่ายังคงเดินหน้าทำงานร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลต่อไป ได้บอกกับหัวหน้าพรรคทั้ง 3-4 พรรคไปแล้ว เราต้องอยู่กันต่อไปให้ได้ก่อน ส่วนในวันหน้าก็เป็นเรื่องของวันข้างหน้า เรื่องเลือกตั้งก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งข่าวที่ออกมาก็ไม่ทราบว่ามีจริงหรือเปล่า มีกระบวนการอย่างนี้เกิดขึ้นจริงหรือไม่ แต่ก็ขอร้องตรงนี้ก็แล้วกันว่าการทำอะไรก็ตามที่ให้ถูกต้อง ถ้าทำในสิ่งไม่ดีต้องเรียกว่ามันเป็นเรื่องของกรรม ก็ถือว่าเป็นอีกเรื่องหนึ่ง วันหน้าก็จะดูว่า ถ้ามันใช่ มันจริงแล้วตนจะทำอะไรได้บ้าง 

เมื่อถามย้ำว่าหัวหน้าพรรคเล็กได้พูดคุยหมดแล้วใช่หรือไม่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ได้พูดคุยเอง แต่มีตัวแทนไปคุยกับหัวหน้าพรรคทั้ง 3 พรรคแล้ว ก็ต้องขอขอบคุณพรรคเล็กทุกพรรค ให้ความสำคัญทั้งหมด อย่าคิดว่าการทำงานร่วมรัฐบาลเรื่องสำคัญคือเรื่องงบประมาณ ถ้าทำแบบนี้กลับที่เดิมทั้งหมดนะ อันไหนที่ควรได้ก็ได้ อันไหนที่ควรให้ก็ให้ โดยการพิจารณาของข้าราชการ ไม่ใช่ว่าเขียนอะไรมาก็ได้ พอไม่ได้ก็ไม่พอใจให้น้อยก็ไม่ชอบ ไม่ต้องการให้กลับไปที่เดิม วันนี้หลายอย่างพัฒนามามากพอสมควร ทุกจังหวัดได้เกือบทั้งหมด ต่างกันมากน้อย ข้อสำคัญคือข้อมูลและโครงการให้ถูกต้อง ตามระเบียบถึงจะจัดสรรงบประมาณให้ได้ ถ้าให้ไปส่งเดชแล้วติดคุกกันภายหลังจะว่ากันอย่างไร ใครจะยอม ตนเองก็ไม่ยอม

นายกฯกล่าวว่า ส่วนเรื่องที่กล่าวหาว่าตนเองทุจริต ขอให้ไปตรวจสอบมา บางทีก็พูดสนุกพูดเอามัน ประชาชนเข้าใจมากขึ้น เราจะเดินการเมืองแบบเดิมกันไม่ได้แล้ว นี่คือการปฏิรูปการเมือง ซึ่งต้องเริ่มจาก ส.ส. ทุกคน เมื่ออาสาสมัครเข้ามาทำงานการเมือง ก็ต้องทำงานการเมืองตามที่ประชาชนเลือกมา และไว้วางใจเลือกเข้ามา ท่านเป็น ส.ส.เป็นรัฐมนตรีของคนทั้งประเทศ ไม่ใช่เฉพาะพื้นที่ของตัวเอง เพราะฉะนั้นการเมืองแบบเดิมๆ ไม่ควรจะเกิดขึ้นแล้ว ควรจะทำแบบใหม่คือทุกคนมีการพูดจาหารือกัน ช่วยกันทำงานทำโครงการให้ไปถึงมือประชาชนทุกคน ทั้งในพื้นที่ตัวเองและพื้นที่อื่นด้วย ไม่ใช่จะดึงมาเป็นของตัวเองหมด นายกฯตามใจอย่างนี้ไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า แล้วจะแก้ปัญหาการเมืองนอกสภาอย่างไร นายกฯกล่าวว่า พูดไปแล้วมีเหตุผลอะไรต่างๆ ซึ่งก็ได้มีการชี้แจงไปหมดแล้ว แต่ไปปล่อยข่าวว่านายกฯจะยุบสภา แล้วต้องทำให้นายกฯไม่สามารถยุบสภาได้ ต้องเอานายกฯออกตอนนี้ อันนี้คือข่าวนะ เรื่อง 2 มีเปลี่ยนแปลงมาไม่เอานายกฯแล้ว ปัดโธ่เรื่องแบบนี้อย่าไปฟังเลยใครเชื่อก็โง่แหละ โง่จริงๆ 

เมื่อถามว่าเมื่อคืนสวดมนต์บ้างหรือเปล่า สวดบทไหน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สวดทุกวันหลายคนพอบอกว่าสวดมนต์ ก็บอกว่าอย่างนั้นเอาเจ้าอาวาสมาเป็นนายกฯ มันคนละเรื่องมั้ง ไม่สวดมนต์บ้างล่ะ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"