ศบค. ปักหมุด 1 ต.ค. เริ่มมาตรการโควิด ฟรี เซ็ตติ้ง ตอนนี้ไม่บังคับ ขอร่วมมือ


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.ย.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงตอนหนึ่งว่า ที่ประชุม ศบค.วันนี้ได้มีการพูดถึงมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 แนวใหม่ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างปลอดภัย ที่เป็นมาตรการที่ผู้ประกอบการต่างๆ เสนอเข้ามา โดยจะทยอยเปิดไปตั้งแต่วันนี้ ซึ่งมีการถามเข้ามาเกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัยองค์กร หรือ โควิด ฟรี เซตติ้ง ที่เป็นหนึ่งในมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 แนวใหม่ฯ ขอชี้แจงว่ายังไม่มีการบังคับใช้ในปัจจุบัน เป็นเพียงการขอความร่วมมือและสร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการดำเนินการตามมาตรการดังกล่าว ซึ่งมาตรการย่อยที่ให้เคร่งครัดเรื่องระบบระบายอากาศ สุขอนามัย ความสะอาดปลอดภัย ร้านต่างๆ สามารถทำได้ทันที

ส่วนมาตรการที่ให้พนักงานในร้านได้รับวัคซีนตามเกณฑ์และตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ คงดำเนินการได้ในจังหวัดที่มีฉีดวัคซีนไปแล้วจำนวนมาก เช่น กทม.และปริมณฑล เนื่องจากเราเข้าใจว่าวัคซีนยังไม่ทั่วถึง แต่ปักหมุดวันที่ 1 ต.ค. ความพร้อมจะชัดยิ่งขึ้น ส่วนการให้ลูกค้าต้องได้รับวัคซีนนั้น ขณะนี้ยังเป็นการขอความร่วมมือ ยังไม่มีการบังคับ เมื่อเริ่มในสถานประกอบการที่พร้อมก็จะเป็นตัวอย่างนำร่องสำหรับสถานประกอบอื่นได้ศึกษา เพื่อที่จะได้มีการปรับปรุงวันที่ 1 ต.ค. การดำเนินการจะได้ง่ายขึ้น 

แต่อย่างไรก็ตาม หากจังหวัดใดมีการฉีดวัคซีนให้กลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ตัวเองแล้วก็สามารถพิจารณาฉีดวัคซีนให้กลุ่มต่างๆ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในพื้นที่ตัวเองได้ตามบริบทของพื้นที่ เช่น ที่ จ.เพชรบูรณ์ ที่เสนอมาใน ศปก.ศบค.ว่าแหล่งท่องเที่ยวอย่างภูทับเบิก และเขาค้อ สามารถเข้าโครงการมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 แนวใหม่ฯ ได้หรือไม่ ก็ให้ร้านอาหารและสถานที่ท่องเที่ยวดำเนินการได้ทันที และศปก.ศบค.ขอบคุณทุกจังหวัดที่ริเริ่มและเสนอเข้ามา โดยขอให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดดูแลเรื่องการเข้มมาตรการ เพื่อให้สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน จะได้ฟื้นฟูเศรษฐกิจได้อย่างปลอดภัย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"