โรคควรระวัง..ช่วงฟุตบอลโลก ภัยเงียบของแฟนคลับ..สูงวัย


เพิ่มเพื่อน    

     ช่วงฟุตบอลโลกเปิดสนาม สิ่งที่ต้องนำมาเตือนคนทั่วไป ตลอดจนผู้สูงวัย คือการดูแลสุขภาพระหว่างลุ้นกีฬา เพราะถ้าหากประมาทและคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว อาจเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคเส้นเลือดในสมองแตกและตีบ ซึ่งอันตรายรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ เพื่อให้การชมกีฬาของผู้สูงวัยเป็นไปอย่างสนุก ขณะเดียวกันก็เซฟสุขภาพไปพร้อมๆ กัน นพ.ประพันธ์ พงศ์คณิตานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ กรมการแพทย์ มีคำแนะนำมาเตือนกัน

(นพ.ประพันธ์ พงศ์คณิตานนท์)

     นพ.ประพันธ์ให้ข้อมูลว่า ผู้สูงวัยถือได้ว่าเป็นช่วงอายุที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคระหว่างเชียร์ฟุตบอลได้มากที่สุด โดยเฉพาะ โรคเส้นเลือดในสมองแตกและตีบ และ โรคเส้นเลือดหัวใจ อันเนื่องจากความดันโลหิตที่พุ่งสูงขึ้นขณะเชียร์กีฬา ประกอบกับในเส้นเลือดของผู้สูงวัยมักจะมีทั้งไขมันและพลัก หรือแบคทีเรียในกระแสเลือด เมื่อ 2 ตัวนี้เจอกัน ไขมันจะดันเชื้อแบคทีเรียให้ไหลตามเส้นเลือด กระทั่งไปอุดตันที่สมอง เมื่อนั้นก็จะทำให้ผู้วัยที่กำลังชมกีฬาเกิดภาวะ เส้นเลือดในสมองตีบ และ แตก ได้นั่นเอง

(การรับชมกีฬาฟุตบอลที่ดุเดือดจะทำให้ผู้สูงอายุเกิดภาวะความดันโลหิตสูง และเสี่ยงให้เกิดภาวะโรคเส้นเลือดในสมองแตกและตีบได้ในที่สุด)

     สำหรับอาการของ โรคเส้นเลือดในสมองแตกและตีบ จะคล้ายกันคือ ผู้ป่วยจะมีอาการอ่อนแรง พูดไม่ชัด ปากเบี้ยว แขน-ขาตกไม่มีแรง แต่ถ้าหากญาติหรือลูกหลานสามารถพาท่านมาส่ง รพ.ได้ในระยะเวลาประมาณ 4 ชั่วโมง และแพทย์ทำการรักษาได้ทันทีโดยการฉีดยาละลายลิ่มเลือด ผู้ป่วยก็จะสามารถรอดชีวิตได้ โดยทั่วไปร้อยละ 80% จะพบว่าคนไข้เป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบ แต่ถ้าผู้สูงอายุมี อาการเส้นเลือดในสมองแตก โอกาสเสียชีวิตค่อนข้างสูงมาก แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าอาการเกิดในตำแหน่งใด ทั้งนี้ แพทย์จะรักษาโดยการผ่าตัดหากว่ารีบพาผู้ป่วยส่ง รพ.ให้เร็วที่สุด

     รองลงมาเป็นโรคที่เกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอหากต้องรับชมกีฬาในช่วงเวลาดึก ได้แก่ อาการอ่อนเพลีย ซึ่งจะทำให้เวียนศีรษะ ทั้งจากการนอนไม่เพียงพอและดื่มน้ำน้อย ซึ่งผลจากตรงนี้จะเกิดภาวะ เบื่ออาหาร ทำให้ร่างกายอ่อนแรง และยังส่งผลให้ผู้ป่วยเกิดภาวะภูมิต้านทานในร่างกายต่ำ นั่นจะทำให้ป่วยเป็น โรคหวัด ได้ค่อนข้างง่าย ซึ่งหลักๆ ก็จะพบอาการทั้ง 2 ประเภทนี้

     ดังนั้นถ้าผู้สูงอายุที่ต้องการชมกีฬาฟุตบอลในช่วงกลางคืนนั้น 1.แนะนำให้นอนหัวค่ำเพื่อตื่นขึ้นมารับชม หรือถ้าหากดูไป 1-2 คู่แล้ว ก็ควรพักเบรกมานอนก่อน หรือเปลี่ยนไปชมคู่ที่ถ่ายทอดช่วงเวลากลางวันแทน 2.ควรดื่มน้ำให้พอ 3.ไม่ควรตั้งใจเชียร์มากเกินไป เพื่อป้องกันความดันโลหิตสูง 4.ไม่แนะนำให้ผู้สูงอายุรับชมเพียงคนเดียว แต่ควรมีลูกหลานอยู่ด้วย เพื่อที่ว่าหากคุณตาคุณยายไม่สบายจะได้รีบนำส่งโรงพยาบาลอย่างทันท่วงที.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"