'จิรายุ' ตีฝีปากจวกนายกฯ 5 บาป ไม่ปฏิรูปตำรวจ ท้า 'จุติ' ดีเบตงบการเคหะ


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.ย.64 - เวลา 20.00 น. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ยุคโควิด ทำให้เราเข้าสู่ยุคข้าวยากหมากแพง โจรเต็มบ้าน คนพาลเต็มเมือง ขอตั้งฉายา นายกรัฐมนตรี 5 บาป 1.ขโมยความสุข การกินดีอยู่ดี หลอกจะคืนความสุข จะทำตามสัญญา 2.มีพฤติกรรมค้าความตาย บนคราบน้ำตาของประชาชน 3.พรากลูก พรากเมียผู้อื่น ด้วยความตายจากโควิด 4.โกหกประชาชนว่าปฏิรูป อยากอยู่ยาว โดยเฉพาะวงการตำรวจ รัฐบาลไม่สนใจทำอย่างจริงจัง ผลของการไม่ปฏิรูป ทำให้เกิดคดีต่างๆมากมาย ล่าสุดกรณีโจ้ เฟอร์รารี่ ที่จ.นครสวรรค์ ตำรวจที่ไม่ดี ทำมาหากิน ในวงการเรียกว่า ตำรวจนักบิน คือ อยู่หน่วยนี้ แต่บินไปทุกอำเภอ ทุกจังหวัด ตบทรัพย์ การร่วมกันทำมาหากิน ขั้นตอนการหาเงินไม่ได้มีเฉพาะในภาคใต้ ประมูลรถที่อ้างว่ามาจาก ปาดังเบซาร์เท่านั้น ที่แม่สอด จ.ตาก ก็มี ลองไปดูแถวๆกรมศุลากากร หากจะปฏิรูปต้องปฏิรูปทั้งหมด ทั้งศุลากากร ท่าเรือ ด้วย โดยเฉพาะในการโยกย้ายตำรวจ ที่ตำรวจหากจะโยกย้าย ต่างต้องการตั๋ว ซึ่งเรื่อง ตั๋ว มีจริง รู้มาว่าเดี๋ยวนี้ผู้บัญชาการภาค ทำโผ ผู้กำกับ จะย้ายไปโรงพักเกรดเอ บี ซี ไม่ได้ เพราะตั๋วภาคมาแรง แต่เดี๋ยวนี้ ตัวเสี่ย ป.มาแรง และแม่น รวมทั้งตั๋วจากนักเรียนนายร้อยรุ่น 47

5.มึนเมา มัวมันในอำนาจ ปล่อยข้าราชการทุจริต ซ้ำเติมประชาชนยุคโควิด นายกรัฐมนตรีเพิกเฉย ไม่ยอมตรวจสอบกรณีโครงการเคหะสุขประชา ที่สร้างให้ผู้มีรายได้น้อย มีความมั่นคงทางที่อยู่อาศัย ที่กำกับดูแลโดยกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เมื่อเรียกร้องให้ตรวจสอบ นายกฯกลับไปตั้งนายจุรินทร์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้ไปตรวจสอบ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ไม่รู้ว่า ที่ไม่กล้าตรวจสอบเอง เพราะกลัวว่า พรรคร่วมรัฐบาลจะไม่ยกมือให้หรือไม่ เช่นเดียวกับ การล้มโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม มูลค่ากว่า 4 หมื่นล้านบาท จากข้อมูลที่ได้อภิปรายไป จึงไม่อาจไว้วางใจ นายกรัฐมนตรี และจะดูการลงมติวันที่ 4 ก.ย.ว่า สมาชิกจะลงมติให้ท่านมากน้อยขนาดไหน

นายจุติ ชี้แจงว่า การกล่าวหานายกฯ ละเลย ไม่ยอมตรวจสอบการเคหะแห่งชาติ(กคช.) ที่ไม่ทำตามระเบียบ ลัดคิว ยืนยัน นายกฯไม่ได้ละเลย มีบัญชาในครม.ในการสร้างที่อยู่อาศัยให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อย ตอนนี้เศรษฐกิจแย่ ที่ผ่านมาพม.สร้างบ้านให้ผู้มีรายได้น้อย นายกฯตั้งเป้าสร้างปีละ 2 หมื่นหลัง ที่นายจิรายุกล่าวหา ตนและลูกน้องทุจริต ลักไก่ ไม่ตรวจสอบลูกน้อง ผู้ว่ากคช.ยืนยันว่า ได้ทำตามมติครม. ยึดกฎหมายทุกฉบับ โครงการนี้อยากทำให้เร็วกว่านี้ แต่ติดขัด ในด้านเศรษฐกิจ จึงทำเป็นโครงการนำร่อง สร้างบ้านเสร็จแล้วกว่า 500 หลัง แต่ติดวิกฤติโควิด นายกฯจึงยังไม่ได้เปิดโครงการนี้อย่างเป็นทางการ เมื่อเข้ามาดูแลกคช.ยอมรับว่า มีปัญหา ทุจริต ความโปร่งใส หลักธรรมาภิบาลอยู่ในลำดับ35 ก็ได้ปรับปรุงแก้ไข จนปีนี้ มีการประเมินของปปช.พบว่า กคช.ได้ถูกปรับลำดับขึ้นมาที่ 8 ส่วนปัญหาที่มีตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน จะไปตรวจสอบให้ครบ แล้วนำมารายงานนายกฯ จะไม่ยอมปล่อยให้มีการทุจริต

นายจิรายุกล่าวว่า ขอท้าให้รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มาดีเบตกับตน จะได้ชี้ให้ดู เพราะตนมีรายละเอียดหมด ตรงไหนอะไรเป็นอย่างไร รวมทั้งเส้นทางการเงินด้วย ส่วนตัวเคารพนายจุติ และรู้จักกับพ่อท่านด้วย จึงขอให้เชิญตนไปชี้แจง ได้จะชี้แจงให้ทราบว่า ตรงไหนลูกน้องได้บอกท่านไว้หมดหรือไม่

จากนั้นนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม แจ้งต่อที่ประชุมว่า วิปยืนยันว่าหมดผู้อภิปรายแล้ว ขอบคุณสมาชิกทุกคนที่ให้ความร่วมมืออย่างดี ขอพักการประชุม และนัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 2 ก.ย. เวลา 9.00 น.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"