หมากัดใช้เหล้าราด พิษสุนัขบ้าคร่าชีวิต


เพิ่มเพื่อน    

    ช่างไฟฟ้าชาวกาฬสินธุ์เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า เหตุเพราะเมื่อปลายปีก่อนแวะดื่มเหล้าที่ร้านชำแล้วเผลอเหยียบหางหมาที่ทางร้านเก็บมาเลี้ยง เห็นแค่แผลถลอกใช้เหล้าขาว 40 ดีกรีล้างโดยไม่ได้ไปฉีดวัคซีน กระทั่งเมื่อเดือนที่แล้วต้องเข้า รพ. เพราะเกิดเป็นไข้หนาวสั่น ก่อนเสียชีวิตเมื่อเช้าวันอาทิตย์ อธิบดี คร.ชี้ เหล้าล้างแผลใช้ได้ในยามฉุกเฉิน แต่ถึงอย่างไรก็ต้องรีบไปพบแพทย์ เตือนคนใกล้ชิดที่สัมผัสผู้ตายอย่าวางใจ
    ที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ วันที่ 17 มิถุนายนนี้ นางสมจิตร นระแสน อายุ 62 ปี ชาวบ้านหัวงัว หมู่ 8 ต.ยางตลาด อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กับญาติ เดินทางไปรับศพนายอานนท์ ภูชะนาม อายุ 42 ปี ลูกชาย โดยแพทย์ระบุว่า เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งเป็นรายแรกในรอบ 20 ปีของ จ.กาฬสินธุ์ ทั้งนี้ นายอานนท์มีอาชีพรับเหมาเดินสายไฟฟ้าตามบ้าน เมื่อเดือนตุลาคม 60 หลังทำงานเสร็จได้ไปนั่งดื่มสุราในร้านขายของชำที่บ้านหัวงัว เสร็จแล้วเดินไปขึ้นรถเพื่อกลับบ้าน นายอานนท์ได้เผลอเหยียบหางสุนัขที่เจ้าของร้านนำมาเลี้ยงไว้ จึงถูกสุนัขกัดที่น่องขวาเป็นแผลถลอก ซึ่งนายอานนท์ได้ใช้สุราขาว 40 ดีกรีล้างแผลโดยไม่ได้ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า
    กระทั่งช่วงเดือนพฤษภาคม 61 นายอานนท์มีอาการเป็นไข้หนาวสั่น จึงได้เข้ารักษาตัวที่ รพ.ยางตลาด เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา และถูกนำตัวส่งรักษาต่อที่ รพ.กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. แพทย์ได้ตรวจไขสันหลัง เลือด ปัสสาวะ และปมรากผม เพื่อขอคำยืนยันจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งระบุว่าป่วยเป็นโรคพิษสุนัขบ้า แต่ด้วยอาการที่สะสมเชื้อมานาน จึงทำให้เสียชีวิตลงในช่วงเช้าวันอาทิตย์
    นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าเพิ่ม 1 ราย จากรายงานการสอบสวนโรคของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) กาฬสินธุ์ พบว่า ผู้เสียชีวิตรายนี้เป็นชาย อายุ 42 ปี ในจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยก่อนเข้าโรงพยาบาลมีประวัติถูกสุนัขไม่ทราบประวัติการฉีดวัคซีนกัดเมื่อ 6-8 เดือนก่อน โดยผู้เสียชีวิตไม่ได้ล้างแผลและไม่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนแต่อย่างใด ทำให้ยอดตัวเลขผู้เสียชีวิตปีนี้รวม 11 ราย ขณะนี้หน่วยงานของจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ดำเนินการป้องกัน ควบคุมโรคในพื้นที่แล้ว อาทิ การสื่อสารความเสี่ยงแก่กลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ตาย และประชาชนที่มีสัตว์เลี้ยงในละแวกใกล้เคียง เร่งค้นหาผู้สัมผัสโรคให้มารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า รวมถึงประสานปศุสัตว์อำเภอจัดให้บริการวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ อีกทั้งได้มีการเปิดศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน (EOC) ของอำเภอ เตรียมพร้อมประชุมอีกครั้ง เพื่อรายงานความคืบหน้าของสถานการณ์และวางแผนการดำเนินงานต่อไป
    "หากท่านเคยถูกสัตว์เลี้ยงกัดหรือข่วน แม้ว่ารอยแผลจะเพียงเล็กน้อยก็ตาม ขอให้พบแพทย์เพื่อรับการพิจารณาฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า" นพ.สุวรรณชัยกล่าว และว่า หากถูกสุนัขและแมว กัด ข่วน หรือเลียบริเวณแผล แม้เพียงเล็กน้อย ควรรีบล้างแผลด้วยน้ำและสบู่ทันทีหลายๆ ครั้ง นานประมาณ 10 นาที และใส่ยาเบตาดีนหลังล้างแผล เพื่อลดการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า จากนั้นรีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อรับการวินิจฉัยรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า หากได้รับการฉีดวัคซีนแล้วควรไปตามนัดทุกครั้ง
    ผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้เสียชีวิตใช้เหล้าขาว 40 ดีกรีล้างแผล ถือว่าเป็นวิธีที่แนะนำหรือไม่ นพ.สุวรรณชัยกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับแอลกอฮอล์ที่เอามาล้างแผล แต่โดยปกติยาฆ่าเชื้อที่ใช้ฆ่าเชื้อจะมีเปอร์เซ็นต์แอลกอฮอล์สูงประมาณ 70% แต่พวกสุรามักจะมีเปอร์เซ็นต์แอลกอฮอล์ไม่สูง อย่างเหล้าขาวก็แค่ 40% เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ตามปกติเวลาถูกกัดจะใช้น้ำสะอาดและสบู่ล้างแผลทันทีหลายๆ ครั้ง เพื่อเอาเศษฝุ่นละอองต่างๆ ออก แล้วค่อยใส่ยาฆ่าเชื้อเพื่อลดการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งส่วนใหญ่ใช้เบตาดีนเพราะแสบน้อย แล้วไปพบแพทย์เพื่อประเมินการรับวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าต่อไป ถ้ากรณีไม่มีน้ำสะอาดจริงๆ ก็ใช้เหล้าขาวแทนได้
    นพ.สุวรรณชัยกล่าวว่า ประชาชนควรยึดคาถา 5 ย. เพื่อป้องกันการถูกกัด คือ 1.อย่าเหยียบสุนัข 2.อย่าแยกสัตว์ที่กำลังกัดกัน 3.อย่าแหย่สัตว์เพราะอาจโดนข่วนหรือกัดได้ 4.อย่าหยิบอาหารขณะสัตว์กำลังกิน และ 5.อย่ายุ่งกับสัตว์ที่ไม่รู้จักคุ้นเคย หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1422. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"