มองมุมบวก 'ดร.เสรี' ฉะนักการเมืองฝ่ายค้านมอง IO เชิงลบ


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

2 ก.ย. 64 - ดร.เสรี วงษ์มณฑา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า IO (information Operation) คือการปฏิบัติการด้านการข่าวที่ประเทศต่างๆทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเขาทำกันทั้งนั้น เพราะเราเป็นสังคมข่าวสาร (Information Socity)

ขั้นตอนแรกก็คือต้องมีการสืบเสาะหาข่าวสารต่างๆที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับประเทศชาติ องค์กร และหน่วยงานเพื่อให้รู้ว่ามีการพูดเกี่ยวกับประเทศชาติ องค์กร หรือหน่วยงานอย่างไรบ้าง

บางทีก็ใช้คนลงพื้นที่หาข่าว บางทีก็ทำวิจัย แต่สมัยนี้ต้องติดตาม (monitor) การสนทนาของประชาชนบนพื้นที่social media ทุก platforms ที่เรียกว่าsocial listening ก็จะได้ข่าว

เมื่อรับรู้ข่าวแล้วก็ทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้มาที่สมัยนี้เรียกว่า Big Data เพราะข้อมูลมีเยอะมาก (volume) มีความหลากหลาย (variety) เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว (velocity) และมีเรื่องจริงจริง เรื่องเท็จปะปนกัน (veracity)

การวิเคราะห์มี 4 ขั้นตอน คือ ต้องรู้ว่าสถานการณฺปัจจุบันเป็นเช่นไร (prescriptive) เพราะอะไร (diagnostic) ต่อไปอาจจะเกิดอะไร (predictive) ดังนั้นเราควรทำอะไร (prescriptive)

เมื่อเจอสิ่งที่คนอยากรู้ก็ตอบ เมื่อคนชื่นชอบก็ขอบคุณ เมื่อคนเข้าใจผิดก็ชี้แจง เมื่อมีข่าวลวงก็ให้ความจริง เมื่อมีสิ่งที่ประชาชนควรรู้ก็เผยแพร่ให้เขาได้รู้

IO ก็คือการทำงานด้านข่าวสาร แต่คำถูกนำมาใช้เหมือนเป็นสิ่งที่เลวร้าย เวลาฝ่ายค้านด่ารัฐบาลด้วยความจริงบ้าง ความเท็จบ้าง เขาบอกว่าเขาให้ข้อมูลประชาชน

แต่พอรัฐบาลชี้แจง แก้ไขข่าวลวง ข่าวบิดเบือน เขาเรียกว่าเป็น IO ในความหมายเชิงลบ เหมือนประหนึ่งเป็นการใช้ข่าวสารครอบงำประชาชน

ฝ่ายค้านลุกขึ้นมาทำสงครามข่าวสาร (information warfare) ใช้ social media เป็นอาวุธ (weaponization of social media) รุกคืบมาเรื่อยๆ แต่จะให้รัฐบาลอยู่เฉยๆ ไม่ให้สู้

แบบนี้ มันยุติธรรมเหรอคะ ที่ผ่านมารัฐบาลปล่อยให้ฝ่ายตรงกันข้ามใช้ social media ทำร้ายมามาก โดยไม่สู้ ถึงเวลาแล้วต้องทำ IO ในความหมายที่เป็นการให้ความจริงแก่ประชาชนนะคะ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"