'ส.ส.เพื่อไทย' ยกสัปเหร่อยุคนี้ทำงานเยอะกว่านายกฯ เตาเผาศพต้องอยู่ รัฐบาลออกไป


เพิ่มเพื่อน    

2 ก.ย.64 - เมื่อเวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯคนที่สอง เป็นประธานการประชุม ได้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เป็นวันที่สาม โดยน.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า การที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในสภาว่าสวดมนต์ทุกวัน อยากถามว่ารู้จักสุภาษิตมือถือสาก ปากถือศีลหรือไม่ ประชาชนทั้งประเทศกำลังรอฟังว่านายกฯทุจริตหรือไม่ ถ้าไม่ได้ทำก็ต้องแสดงหลักฐาน ไม่ใช่อ้างว่าสวดมนต์ทุกวัน นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค มติคณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ให้ซื้อวัคซีนแบบหลากหลาย แต่รัฐบาลกลับมีมติให้จัดซื้อซิโนแวคเพียงอย่างเดียว เพียงเท่านี้รัฐบาลก็ผิดเต็มๆ ประเทศจีนเองยังไม่มั่นใจวัคซีนของตัวเอง แต่ทำไมไทยถึงมั่นใจ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมโรคของจีนออกมาให้สัมภาษณ์เอง แต่รัฐบาลของเราก็ยังซื้ออีก ไม่ต้องด่าฝ่ายค้านว่าด้อยค่าซิโนแวค แต่ท่านต่างหากที่กำลังด้อยค่าคนไทย

น.ส.จิราพร กล่าวอีกว่า วันนี้ เขาสงสัยส่วนต่างการจัดซื้อซิโนแวคหายไปไหน เงินทอนมีหรือไม่ การออกชี้แจงตีกรรเชียงว่าฝ่ายปฏิบัติเจรจาได้ราคามาถูกกว่า คงไม่เพียงพอ ครม.อนุมัติซื้อ 5 ครั้ง รัฐบาลซื้อตกโดสละ 17 เหรียญสหรัฐ แต่ราคาที่ซิโนแวคขายให้ไทยลดลงเรื่อยต่ำสุดคือ 8.5 เหรียญสหรัฐ เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่ผ่านมา นายอนุทินบอกเองว่ายิ่งซื้อจำนวนมากยิ่งลดลง แบบนี้จะไม่ให้ประชาชนสงสัยได้อย่างไรว่าไม่ได้มีส่วนต่าง ครม.อนุมัติวงเงินเกินจริง ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ และนายอนุทินยังไม่ตอบสภาอย่างชัดเจน นายอนุทินต้องเคลียร์ให้ชัดเจนว่าการจัดซื้อโปร่งใส อย่าให้คนสงสัยว่าเกิดที่บริษัท ซิโน-ไทยฯ แต่เติบโตที่ซิโนแวค ถ้าจะให้ประชาชนสิ้นสงสัย นายกฯต้องนำเอกสารหลักฐานการจ่ายเงินซื้อซิโนแวคทุกครั้งทั้งหมดของกรมควบคุมโรคและองค์การเภสัชกรรมมาแสดงต่อสภาฯ การชี้แจงเพียงว่าเงินที่เหลือโอนเข้างบประมาณแผ่นดินช่วยเหลือประชาชนต่อไปนั้น ตอบง่ายเกินไป ถ้าวันนี้ นายกฯ และนายอนุทิน ไม่ตอบหรือตอบไม่ชัดเจน จะฟังธงว่าพวกท่านทุจริต ค้าความตาย หากินบนซากศพ และคราบน้ำตาของประชาชน แล้วรอพรรคเพื่อไทยยื่นร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ได้เลย

น.ส.จิราพร กล่าวอีกว่า รัฐบาลประกาศยึดแอสตร้าเซเนก้าเป็นหลัก เป็นการไร้ภูมิปัญญา ไร้ความสามารถ ไม่ระมัดระวังรอบคอบ ประเมินคาดการณ์ผิดพลาดมหันต์อย่างไม่น่าให้อภัย การจะให้บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ผลิตแอสตร้าเซเนก้า ต้องรู้ว่าสภาพบริษัทกำลังขาดทุน นำเงินงบประมาณแผ่นดินไปอุดหนุนเพื่อยกระดับบริษัท ต้องเริ่มคิดว่าเขาเคยผลิตวัคซีนหรือไม่ ทำไมถึงกล้าไปฝากความหวังไว้กับบริษัทดังกล่าว

“สถานการณ์บ้านเราตอนนี้ สัปเหร่อทำงานเยอะกว่านายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ เวิร์กฟอร์มโฮม ปิดทองหลังพระ แต่พระต้องใส่ชุดพีพีอี ใส่หน้ากากช่วยเหลือประชาชน ทุกอย่างกลับตาลปัตร ประชาชนรอเตียง รอตายกลางถนน จนเตาเผาศพพัง แต่รัฐบาลก็ยังอยู่ได้ จริงๆเตาเผาศพต้องอยู่ แต่รัฐบาลต้องไป” น.ส.จิราพร กล่าว และว่าความเจ็บปวดอย่างยิ่งของประชาชน คือการตายให้กับความโง่ของผู้นำ ท่านไม่ได้ลงมือฆ่าแต่ปล่อยให้ตาย บางคนมีเงิน มีศักยภาพในการเข้ารับการรักษาตัว แต่การบริหารจัดการรักษาชีวิตประชาชนไม่ได้ เขาจึงต้องตาย เขาไม่ได้ตายสังเวยเพราะโรคระบาด แต่ตายสังเวยให้กับความไม่ฉลาดของผู้นำ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"