'สุทิน' อ้าง​อภิปรายประเด็นซ้ำเป็นกลยุทธ์ ยังมั่นใจ 'ณัฐชา' มีข้อมูลลับซักฟอกไอโอ


เพิ่มเพื่อน    

2 ก.ย.64 - ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย​ และประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่สาม ว่า ในช่วงเช้าจะอภิปรายเก็บตกเรื่องโควิด และเรื่องทุจริตพุ่งเป้าไปที่นายกรัฐมนตรี โดยเริ่มที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ นายอนุดิษฐ นาครทรรพ ส.ส.กทม. และนายวิสาร เตชะธีรวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย​ จากนั้นจะไล่เรียงรัฐมนตรีที่เหลือ ซึ่งบางคนได้เริ่มพูดถึงไปบ้างแล้วพร้อมนายกฯ จากนั้นจะเจาะรายตัว เริ่มที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และในวันที่สาม จะอภิปรายจะเริ่มที่นายสุชาติ ชมกลิ่น นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ และปิดท้ายด้วยนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เราคาดหมายว่าจะปิดอภิปรายได้เร็วขึ้นโดยอาจเป็นในช่วงบ่ายหรือเย็นที่จะมีอภิปรายสรุป ที่ผ่านมาเราบริหารเวลาได้ดี เป็นไปตามที่แบ่งสรรกันมา แต่เป็นที่สังเกตว่ารัฐบาลตอบน้อยกว่าเดิมโดยไม่ทราบสาเหตุ มีเพียงนายกฯ ที่ตอบ ส่วนคนอื่นตอบน้อย

นายสุทิน กล่าวว่า ส่วนกรณีมีการประท้วงประเด็นซ้ำนั้น เป็นกลยุทธ์ ในการอภิปรายครั้งนี้ เป็นเรื่องที่เราต้องโฟกัส ต้องจัดคนมาพูดซ้ำ เพราะบางครั้งผู้ชมอาจจะฟังไม่ทัน หรือตามไม่ทัน หรือบางครั้งต้องการให้รัฐมนตรีตอบมาเพื่อเห็นช่องก็จะได้พูดต่อไป แต่คำตอบของรัฐบาลเมื่อวานนี้ยังไม่ชัดเจนและน่าผิดหวัง เพราะนายกฯ ก็ยังวนที่เดิม และปฏิเสธไม่ยอมรับความจริง เช่น เรื่องตัวเลขเศรษฐกิจ ทั้งที่ฐานะการคลังเริ่มมีปัญหา เศรษฐกิจมหภาค จุลภาค มีความลำบากของชาวบ้านเห็นภาพได้ชัด แต่ท่านก็ปฏิเสธ จึงเป็นที่น่าหนักใจ และน่าเห็นใจประชาชน เมื่อท่านไม่ยอมรับความจริงก็จะเกิดการผิดพลาดในการแก้ปัญหา ขณะที่การท่องเที่ยว นายกฯ ยังยืนยัน ว่าวันนี้มีรายได้จากการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวเดินหน้าได้ปกติในระดับที่ท่านพอใจ ซึ่งเป็นเรื่องที่ห่างไกลจากความจริง เช่นเดียวกับเรื่องการลงทุนก็ถือว่าล้มเหลวชัดเจน นักลงทุนรายเก่าถอนตัวรายใหม่ก็ไม่มา ท่านก็ยังยืนยันว่ามีการลงทุนอยู่เยอะและกำลังจะเข้ามา ก็เป็นเรื่องน่าหนักใจที่ท่านไม่ยอมรับ

เมื่อถามถึงไฮไลท์ในโค้งสุดท้ายของการอภิปราย นายสุทิน กล่าวว่า ในสถานการณ์บ้านเมืองลำบากอย่างนี้ ประชาชนยังต้องโหยหาปัจจัยในการดำรงชีพ โดยเฉพาะวัคซีน โดยเฉพาะชุดตรวจโควิด ยารักษาโรค และเรื่องการมายาไส้ อีกก็ยังมีการทุจริตหลายรายการ ยังมีการใช้งบประมาณไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง และไม่คำนึงถึงประชาชน เราจะเปิดให้เห็นตั้งแต่การจัดงบประมาณที่ไม่ชอบโดยท่านนายกฯ การทุจริตทำลายชีวิตเกษตรกรฐานรากลำบากมากค นใช้แรงงานถูกเลิกจ้างต้องกลับไปอยู่บ้านต้องไปพึ่งพาภาคการเกษตร การทุจริตทางเกษตรกรณียางพาราเป็นเรื่องที่ชี้ชัด รวมถึงทุจริตงบกองทัพหลายๆเคส

สำหรับประท้วงของฝ่ายรัฐบาลเข้าใจได้ว่าองครักษ์พิทักษ์รัฐบาลเยอะ ทุกคนก็แอคชั่นฝ่ายค้านก็ต้องระมัดระวังเรื่องข้อบังคับเปิดช่องให้ประท้วงได้น้อยที่สุด ถ้าประท้วงโดยไม่มีเหตุผลประธานก็ไม่เอาด้วย จะเป็นการโวยวายไป กรณีบอกว่าเราเตรียมข้อมูลมันไม่แน่น ถือเป็นธรรมดารัฐบาลก็ต้องด้อยค่าฝ่ายค้าน แต่การอภิปรายของเรา แต่เรื่องนี้ต้องถาม ประชาชน ถ้าถามรัฐบาลก็ต้องบอกว่าจืดชืด

อย่างไรก็ตามการอภิปรายยุคใหม่ไม่ใช่ประเภทบู๊ล้างผลาญ คอการเมืองที่ยึดติดกับค่านิยมที่ต้องบู๊ล้างผลาญก็อาจจะผิดหวัง แต่วันนี้เป็นการนำเสนอข้อมูลซึ่งอาจจะไม่สามารถกระชากอารมณ์ได้เท่าที่ควร ส่วนกรณี นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล เปิดเอกสารมานั้น ตนยังไม่ได้คุยกันแต่เชื่อว่าผู้เชี่ยวชาญของทางพรรคก้าวไกลมีความพร้อมอยู่แล้ว พร้อมที่จะอธิบายและต่อสู้ ส่วนตัวเจอกับเขาก็ยังมั่นใจ บางอย่างไม่ได้พูดในที่ประชุม คิดว่าจะเหลือไว้ขึ้นศาล


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"