'บิ๊กตู่' แจงสภาฯ ปมจัดซื้อวัคซีน วอนฝ่ายค้านอย่าเอาทุกอย่างปนกันมั่วทำปชช.เข้าใจผิด


เพิ่มเพื่อน    

2 ก.ย.64 - จากนั้นเวลา 10.50 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ชี้แจงว่า รัฐบาลมีการปรับกลุยุทธ์เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิดมาตลอด วันนี้คณะแพทย์มีการคิดค้นสูตรการฉีดวัคซีน ซึ่งศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) หรือ ศบค. มีหน้าที่ในการบูรณาการ ส่วนที่ให้เอาหลักฐานมาแสดง ถามว่าท่านทราบระบบการทำงานหรือไม่ ศบค.จะไม่มีผลเชิงปฏิบัติเลยตราบใดที่ยังไม่เข้าครม. จากนั้นจึงตัดสินใจร่วมกัน นี่คือการบริหารราชการแผ่นดิน

ส่วนแผนการจัดหาวัคซีนเรามีแผนการดำเนินการมาตั้งแต่ต้นปี 63 ปัจจุบันองค์การอนามัยโลก (WHO) รับรองวัคซีนเพียง 7 ยี่ห้อเท่านั้น ตลาดวัคซีนเป็นตลาดของผู้ขายไม่ใช่ตลาดของผู้ซื้อ ต้องระวังเวลาด้อยค่าวัคซีน สุดท้ายประเทศเขาไม่นำออกมาจะทำอย่างไร ซึ่งวัคซีนช่วยลดอัตราการป่วย การเสียชีวิตได้มาก รัฐบาลพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการจัดซื้อ จัดหา และการแลกเปลี่ยนวัคซีน วันนี้ที่เขามอบให้ไทยตนไม่เคยอ้อนวอนขอร้อง แต่เขาให้เองจากความสัมพันธ์ที่มีมาในอดีต

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนราคาวัคซีนจัดซื้อเท่าไหร่ ก็เบิกงบประมาณเท่านั้น ราคาโดสละ 17.0 เหรียญสหรัฐ อย่าเอาทุกอย่างประมวลรวมมั่วไปหมด เพราะจะเกิดความเข้าใจผิด เพราะนอกจากค่าวัคซีนยังมีค่าเวชภัณฑ์วัคซีน ค่าขนส่ง ค่าบริหารจัดการ และการบริหารอีกหลายเรื่อง ท่านก็ไปตรวจสอบดู วันนี้เราฉีดวัควีนไปแล้ว 33 ล้านโดส คาดปีนี้จะฉีดวัคซีนให้คนไทยได้ครบตามที่ตั้งเป้าไว้ ส่วนการเข้าร่วมโครงการโคแวกซ์นั้น อาเซียนที่เข้าร่วมโคแวกซ์ถือว่าได้รับวัคซีนเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก บางประเทศได้รับแค่หลักแสนโดสแต่สำหรับประเทศไทยได้จองวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 38 ล้านโดส ถือว่าสูงกว่าหลายประเทศ ยืนยันว่า จะได้ครบ 61 ล้านโดส ภายในเดือน ธ.ค.นี้

นายกฯ กล่าวอีกว่า ที่เราใช้วัคซีนซิโนแวค เพระเป็นเชื้อตายที่ชาวโลกใช้มาเนิ่นนานเป็นที่คุ้นเคยดี ผลข้างเคียงน้อยอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ เราสั่งซื้อได้ในจำนวนที่เราต้องการ เราจำเป็นต้องมีวัคซีนหลักให้เร็วที่สุด การด้อยค่าวัคซีนถือว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน การพูดอะไรที่ไม่เป็นข้อเท็จจริง อาจจะพาดหัวหนังสือพิมพ์ในประเทศที่ผลิตวัคซีน อาจส่งผลกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ขอให้ใช้วิจารณญาณ ใช้ภูมิปัญญาอย่างมากในคำพูดทุกคำพูดท่านต้องรับผิดชอบ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า การคลายล็อกเปิดกิจการตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา อย่าประมาท ตนไม่ได้โทษใคร แต่ขอความร่วมมือ แต่หลายท่านเอาไปพูดให้เกิดความขัดแย้งกับประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการชี้แจง พล.อ.ประยุทธ์ มีสภาพอิดโรย มีอาการคัดจมูกน้ำมูกไหล ทำให้นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นประท้วงว่า นายกฯ คอยสูดน้ำมูกตลอดเวลานับได้ 98 ครั้ง จึงขอประท้วงประธานในที่ประชุม ว่าเหตุใดปล่อยให้คนเป็นหวัดเข้ามาในห้องประชุม อาจมีการแพร่เชื้อได้ จากนั้น นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม กล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับผู้ประท้วง ถ้าเป็นไปได้อยากให้นายกฯ ถอดหน้ากากอนามัยแล้วเข้าไปชี้แจงยังโพเดียมที่เตรียมไว้ให้ สุดท้ายนายกฯ จึงไม่ชี้แจงต่อ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"