'เต้น' ฟันธงครม.ทำงานร่วมกันไม่ได้แล้ว บอกจะยกระดับชุมนุมต้องดูสถานการณ์เป็นตัวตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

2 ก.ย.64 - ที่แยกอโศก นายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในฐานะผู้ประสานงานเครือข่ายไล่ประยุทธ์ (อ.ห.ต.) ได้นัดมวลชแสดงพลังขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างไม่มีเงื่อนไข เวลา 16.00 น. ส่วนนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุดแกนนำกลุ่มคาร์ม็อบ ได้นัดเปลี่ยนพลังแห่งความเคียดแค้นเป็นคะแนน POPCAT กดโกรธรัวๆพร้อมกันจนกว่าจะขึ้นอันดับหนึ่งของโลก ให้ชาวโลกได้รับรู้ว่า คนไทยเกลีดประยุทธ์ ขนาดไหน

เวลา 15.45 น.มวลชนได้ปิดบริเวณแยกอโศกเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการเร่งระบายรถ ทั้งถนนสุขุมวิทขาเข้าและขาออกและถนนอโศกมนตรีทำให้การจราจรติดหนักเนื่องจากเป็นศูนย์กลางใจเมืองแหล่งธุรกิจและเป็นเวลาเลิกงาน ทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จากนั้นมวลชนที่มาจากหลายเครือข่ายแนวร่วมได้ลงพื้นผิวถนนทำกิจกรรม

กระทั่งเวลา 16.15 น.นายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ ได้เดินทางถึงแยกอโศกโดยใส่เสื้อสีแดงสกรีนตัวอักษณสีขาว “ไพร่” พร้อมกับเปิดเผยว่า นอกจากการมาแสดงพลังแล้วเป็นการสื่อสารไปยัง สส.ในสภาทั้งฝั่งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ว่าประชาชนจำนวนมหาศาลเชื่อว่าเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศที่ไม่ยอมรับการบริหารของ พล.อ.ประยุทธ์ ดังนั้น สส.ต้องตัดสินใจเลือกระหว่างประชาชนกับประยุทธ์ ที่ล้มเหลาวสร้างความเสียหาย ผู้คนล้มตายมากมาย สส.ที่มาจากประชาชนจะตัดสินใจเลือกอย่างไร ผมเข้าใจว่าขณะนี้มีเสียงเสียดทานทางการเมืองเกิดขึ้นกับ พล.อ.ประยุทธ์ จากซีกรัฐบาลพอสมควค ซึ่งแน่นอนว่าประชาชนไม่ได้เกี่ยวข้องในความขัดแย้งดังกล่าว แต่ถ้าจะมีความเปลี่ยนแปลงใดๆทางการเมืองจุดยืนของเราชัดเจน เรายอมรับการเปลี่ยนแปลงในระบบเท่านั้น ไม่ยอมรับวิธีการนอกระบบและวิธีการพิเศษนอกเหนือจากรัฐธรรมนูญ

หากพล.อ.ประยุทธ์ ผ่านการไว้วางใจได้เป็นนายกฯต่อ เรายังยืนยันเดินหน้าขับไล่แต่หาก พล.อ.ประยุทธ์ เกิดชะตากรรมทางการเมืองจากความขัดแย้งที่เข้มข้นเวลานี้ ประชาชนยังคงยืนยันขอเรียกร้องในระบบไม่เอาวิธีอื่นเด็ดขาด การชุมนุมในยุคปัจจุบันต้องมีการยกระดับเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา หากว่าจะต้องเคลื่อนไหวต่อเนื่องต้องมีการพัฒนาเนื้อหารูปแบบหรือกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนตลอดจนรมวลชนกลุ่มต่างๆ ในรอบร่วม 10 ปี ที่ออกมายืนกับประชาชนอีกครั้งจำเป็นต้องมีการประเมินสถานการณ์ร่วมกัน เคารพกลุ่มหนุ่มสาวที่เคลื่อนไหวมาก่อน ดังนั้นเราจะเดินหน้าโดยคำนึงถึงความจริงของสถานการณ์ การจะยกระดับหรือพัฒนาการใดๆเอาสถานการณ์เป็นตัวตั้ง

ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นกับนายกฯขณะนี้ ส่วนสำคัญมาจากความล้มเหลวในการบริหการ แม้แต่สมาชิกพรรครัฐบาลก็พบเห็นว่าถ้า พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในอำนาจต่อไปยากลำบากเหลือเกินที่พวกเขาจะเดินยกลับไปหาประชาชนสำเร็จทางการเมืองเข้าสู่สภาได้ จากนั้นเป็นเรื่องผลประโยชน์อย่างอื่นผมไม่รับรู้ด้วย ผมเอาแค่ว่าประชาชนรับประยุทธ์ไม่ได้ การล้ม พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเจตนาของเราและทำในระบบเท่านั้น ประเมิณสถานการณ์ตอนนนี้การเมืองในสภาเข้มข้นแหลมคมที่สุดในตอนนี้ ต้องติดตามนาทีต่อนาที ต่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับความเห็นชอบข้างมากก็ตาม ก็จะเกิดความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง อย่างน้อยมีการปรับ ครม. เชื่อว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ครม.ชุดนี้อยู่ร่วมกันไม่ได้ ทำงานร่วมกันไม่ได้ ดังนั้นกระบวนการใดก็ตามที่กำลังปฏิเสธอำนาจประยุทธ์อยู่ก็เดินซะให้สุดเลย ล้ม พล.อ.ประยุทธ์ไปเสีย แต่อย่าใช้อำนาจนอกรัฐธรรมนูญ ถ้าอย่างนั้นก็ต้องมีการสู้กันอีก

เท่าที่ดูความขัดแย้งที่เกิดขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ คงใช้วิธีหยายๆเพื่อรักษาอำนาจไว้ เป็นไปได้สูงว่าจะผ่านการอภิปรายเสียงข้างมาก แต่รักษาสเถียรภาพรัฐบาลไว้ไม่ได้ ความเปลี่ยนแปลงสถานเบาคือปรับ ครม. ถึงแม้จะมีการปรับ ครม.แล้วจะอยู่ครบวาระหรือไม่ เนื่องจากแรงกระเพื่อมที่เกิดขึ้นกินลึกมาจากข้างใน เมื่อหงายไพ่เล่นแบบนี้ทั้ง 2 ฝ่ายหยุดและยอมกันไม่ได้ หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งยอมละมือก็เท่ากับว่าลามือรับความตายตั้งแต่เกมส์ยังไม่จบ เชื่อว่าเวลา 2-3 วันที่เหลือในสภาจะแหลมคมอย่างยิ่ง ถ้าเป็นเรื่องประโยชน์ทางการเมืองผมไม่เกี่ยวในสภาจะขัดแย้งกันแบบไหนประชาชนตกลงเป็นเสียงเดียวคือไล่ประยุทธ์ออกไป วันนี้เราไม่ได้มาอิภปรายหรือลงมติเพราะเราไม่ยอมรับประยุทธ์แล้ว ไม่ว่าในสภาจะเกิดอะไรขึ้น

นายณัฐวุฒิ กล่าวถึงการยกระดับการชุมนุมว่า การเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยในวันนี้ 10 กว่าปีที่แล้วที่ผมออกมา การชุมนุมข้ามวันข้ามคืน 24 ชม.ก็ไม่สามารถทำกันได้ง่ายๆ คงจะพัฒนาไปในรูปแบบอย่างนี้ก่อน ส่วนต่อไปข้างหน้าหากสถานการณ์จำเป็นจะต้องปักหลักค้างแรมคงต้องสรุปกันอีกที ถ้าคนหนุ่มสาวเขามีการแสดงพลังพวกผมพร้อมสนับสนุนเต็มที่ รู้สึกตื่นเต้นห่างการปราศรัยมาแล้ว 3 ปี การต่อสู้ก็คงจะใช้ตรงนี้เพราะเป็นพื้นที่กลางเมืองไปมาง่ายห่างพื้นที่เปราะบาง

กิจกรรมในวันนี้เป็นการเปิดพื้นที่ให้กลุ่มคนหน่มสาวได้และเครือข่ายได้แสดงออกเป็นการเชื่อมต่อของยุคสมัยกระบวนการต่อสู้แต่ละรุ่น คนรุ่นผมออกมาเป็นพลังเสริม คนหนุ่มสาวคือกลุ่มนำ อะไรที่เป็นประโยชน์ต่อน้องๆได้จะทำ การจัดกิจกรรมไม่น่าจะเกิน 20.00 น.บวกลบนิดหน่อยเพื่อให้พี่น้องเดินทางกลับก่อนถึงเวลาเคอร์ฟิว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"