ยูนิเซฟเผยเกาหลีเหนือปฏิเสธรับซิโนแวค2.97ล้านโดส


เพิ่มเพื่อน    

องค์การยูนิเซฟเปิดเผยกับเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีว่าทางการเกาหลีเหนือปฏิเสธรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของซิโนแวคจากจีน 2.97 ล้านโดสจากโครงการโคแวกซ์ อ้างควรนำไปให้ประเทศอื่นที่มีความต้องการใช้มากกว่า ก่อนหน้านี้ก็เคยปฏิเสธวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามาแล้ว

แฟ้มภาพ Getty Images

    เกาหลีเหนือเป็นประเทศแรกในโลกที่ล็อกดาวน์เข้มงวดด้วยการปิดพรมแดนตั้งแต่ช่วงเริ่มแรกที่ไวรัสโคโรนาระบาดในจีนเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว ทางการเปียงยางยืนกรานว่ายังไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศแม้แต่รายเดียว แม้นักวิเคราะห์หลายคนจะกังขาเรื่องนี้

    การล็อกดาวน์ส่งผลต่อภาวะเศรษฐกิจของเกาหลีเหนืออย่างมาก รัฐบาลเปียงยางเคยยอมรับเมื่อเดือนมิถุนายนว่ากำลังรับมือกับวิกฤติอาหารในประเทศ กระนั้น องค์การยูนิเซฟเปิดเผยกับเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เกาหลีเหนือแจ้งมาว่าไม่ต้องการรับวัคซีนที่ยูนิเซฟจะส่งมอบให้ภายใต้โครงการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลก (โคแวกซ์) สำหรับประเทศที่มีรายได้ต่ำ

    โฆษกยูนิเซฟบอกกับเอเอฟพีว่า กระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีเหนือแจ้งว่า วัคซีนซิโนแวค 2.97 ล้านโดสที่โคแวกซ์เสนอมอบให้เกาหลีเหนือ ควรส่งไปให้ประเทศที่ได้รับผลกระทบรุนแรง ในมุมมองที่ว่าการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลกมีอย่างจำกัดและการแพร่ระบาดรุนแรงขึ้นในบางประเทศ แต่เกาหลีเหนือจะติดต่อกับโคแวกซ์ เพื่อรับวัคซีนโควิด-19 ในไม่กี่เดือนข้างหน้า

    สถาบันยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานข่าวกรองของเกาหลีใต้ เคยเผยเมื่อเดือนกรกฎาคมว่า เกาหลีเหนือปฏิเสธรับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าในโครงการโคแวกซ์ เนื่องจากกังวลเรื่องผลข้างเคียง ขณะเดียวกัน เกาหลีเหนือก็ไม่มีระบบจัดเก็บแบบลูกโซ่ความเย็นเพียงพอสำหรับวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นา นอกจากนี้ยังมีความคลางแคลงต่อประสิทธิภาพของวัคซีนจีนอีกด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"