'สุทิน' ปิดท้ายซักฟอก ปักธงจัดหาวัคซีนโกง ซัดประยุทธ์เป็นนายกฯคนเกลียดมากที่สุด


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.ย.64 - เวลา 18.15 น. นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน อภิปรายสรุปว่า มูลเหตุของการอภิปรายไม่ไว้วางใจคือ ประชาชนจมอยู่กับกองทุกข์ ประเทศจมอยู่ในกองหนี้ ทั้งประเทศและประชาชน ต่างไร้ทางออก ไร้ความหวัง แม้นายกฯบอก คนหายป่วยจากโควิดเป็นล้านคนแล้ว แต่ต่อมายังต้องมาเจอกับเรื่องเศรษฐกิจ เหตุที่คนตาย เพราะผู้นำไร้วิสัยทัศน์ ไร้ปัญญาไร้ความสามารถ โกง โอหังคลั่งอำนาจ ไร้ความรับผิดชอบ เหตุที่เราพูดกันมาก 4 วันคือ ค้าความตาย ไร้ภูมิปัญญา ไร้ความสามารถ ในช่วงคนตายเป็นเบือ ประชาชนจมกับความทุกข์แบบนี้ จะให้เราใช้ ภาษานะจ๊ะ นะจ๋า ก็ไม่ได้ คำพูดที่อภิปราย อาจจะดูหนัก แต่จริงๆมันต้อง ตายตกไปตามกันด้วย ไม่รู้ว่า ทำไมก่อนการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ จำนวนผู้ป่วย คนเสียชีวิต ลดลงอย่างมาก เมื่อไปดูพบว่า จำนวนการตรวจหาผู้ติดเชื้อน้อยลง เมื่อตรวจน้อยก็เจอน้อย ไม่รู้ว่าทำไปทำไม หากเรารายงานไม่ตรงกับความจริงอย่างนี้ ประชาชนอาจจะการ์ดตก

หากจงใจทำให้คนตาย ถือเป็นความผิด ใครก็อยากตายช้า ไม่ควรตายก็ไม่สมควรตาย หากตาย ก็ควรตายแบบมีความเป็นมาตรฐานของมนุษย์ ตายอย่างมีเกียรติ เป็นความต้องการของมนุษย์ แต่ไม่ใช่ตายอย่างเวทนา ตายอย่างต่ำกว่ามาตรฐานความเป็นมนุษย์ ขอยกมือไหว้ดวงวิญญาณทั้งหลาย ที่ต้องพูดคำนี้คือ ตายเหมือนหมูเหมือนหมา เหมือนวัวเหมือนควาย วัว คน หมู ขาดวัคซีนตาย วันนี้ คน วัว ควาย ต่างกันอย่างไร นายกฯบอก อย่าภาพคนตายมาเล่นการเมือง แต่ที่เราเอามาเสนอ เพื่อกระตุ้นต่อมความรับผิดชอบ ที่ตายข้างถนน ไม่มีบ้านตาย สันนิษฐานได้คือ ตะเกียกตะกายหาคนช่วย กับ อยากจะดิ้นออกมาตายเพื่อให้รัฐบาล คนในเมืองได้เห็นได้รู้ จะได้ประจาน คนอื่นจะได้ไม่ตายอีก การที่ฝ่ายค้านนำมาเสนอ เพราะอยากให้ท่านได้รู้ ได้เห็น เรากำลังจะดีใจว่าคนป่วย คนตายจะลดหรือ ได้ไปดูต่างประเทศหรือไม่ ที่เปิดแมสก์นั้นเป็นอย่างไร

เมื่อหายจากป่วย ตาย เราจะเจอความทุกข์ไม่มีกิน โควิดจะสร้างความทุกข์ต่อไปคือ ความอดอยาก ยากจน คนกลุ่มแรกที่เจอคือ แรงงานที่หนีกลับบ้านเพราะไม่มีกิน กลุ่มเกษตรกรนอกจากโควิดแล้ว ยังต้องมาเจอสินค้าเกษตร ตกต่ำทุกตัว เอสเอ็มอีก็เจ๊ง สุดท้ายจะเหลือแค่ห้างใหญ่ บิ๊กซี แมคโคร โลตัส ที่บอกกำไรเท่านั้น เท่านี้ รองนายกฯเศรษฐกิจบอก เศรษฐกิจรายใหญ่ยังดี ก็จริง เพราะมาตรการทุกตัวของท่าน ไหลเข้าห้างใหญ่ ขณะที่เอสเอ็มอีตายเรียบ

นายสุทินกล่าวว่า คนไทย10 คน เดินชนกัน 8 คน ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน แล้วจะมีสายพันธุ์ใหม่อย่าง มิว กำลังจะมาอีก ส่วนความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เชื่อว่า นายกฯไม่ได้มีเจตนาฆ่า และที่ตายเจ็บ ไม่ใช่ความผิดประชาชน แต่เป็นความผิดของรัฐ คือ ผู้นำ ครม. เกิดจากความผิด คือไม่มีมาตรการป้องกัน เตือนภัยชาวบ้านที่ดีพอ เหตุจากสนามมวย แรงงานต่างชาติ สถานบันเทิง คนซวยคือ ชาวบ้าน การที่รมว.คมนาคม ถูกอภิปราย เพราะเป็นต้นเหตุ เมื่อเกิดแล้วต้องแสดงความรับผิดชอบ นอกจากนี้เมื่อเกิดแล้ว รัฐไม่มีวัคซีนให้ชาวบ้านอีก หรือเมื่อมีมา ก็ช้า กระจายไม่เป็นธรรม ตายแล้วก็แจกจ่ายวัคซีน จะมีประโยชน์อะไร เหมือนที่เพื่อนสมาชิกเขาพูดที่ต้องเผชิญคือ รอตรวจ รอเตียง รอตาย นอกจากนี้ระบบสาธารณสุขอ่อนแอ รองรับไม่ได้ และยาฟาวิพิราเวียร์ ไม่เพียงพอ ผลิตได้เพียง 2 ล้านเม็ด แต่ความต้องการถึง 10 ล้านเม็ด เลยไปสั่งการให้มีเพียงหมอสั่งจ่ายได้เท่านั้น

สาเหตุเกิดจากผู้นำ ถ้าผู้นำเก่ง อาจจะเจ็บ ป่วย ตาย น้อยกว่านี้ ทั้งโลกก็เป็นเหมือนกัน แต่เขาไม่เป็นเหมือนเรา ที่ชักดิ้นชักงอ ตายด้วยสภาพต่ำกว่าความเป็นมนุษย์มี แต่ก็มีน้อย มีประเทศทั้งโลก เขาล็อกวัคซีนไว้ตัวเดียว  นายกฯไม่มีความสามารถในการบริหารงานทางการเมือง ล้มเหลว ยิ่งมาภาวะวิกฤติ ก็ยังใช้ระบบราชการ หากเทียบกับ นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดี บอกว่า เมื่อเกิดภาวะวิกฤติ ตัดข้ามระบบราชการ แต่ทำส่งไปถึงประชาชนไปเลย ไม่เหมือน นายกฯของเรา ที่ไม่ยอมปรับระบบราชการ รองรับภาวะวิกฤติโควิดเลย วันนี้เขาก็เริ่มรู้แล้ว วัคซีนเอาไม่อยู่ เขาคิดเรื่องยากันแล้ว ไม่รู้ว่า นายกฯได้คิดถึงเรื่องยาบ้างหรือไม่

นายสุทิน ยังอภิปรายตั้งข้อสังเกตปมประเด็นการจัดหาวัคซีน และความไม่ชอบมาพากลว่า ยังพบว่ามี การโกง ก่อนหน้าเรื่องหน้ากากอนามัย ต่อมาก็โกงวัคซีนที่ไม่เข้าร่วมโครงการ โคแวกซ์ ถ้าคนดี คิดเรื่องทิศทางอื่น แต่ถ้าคนโกง คงคิดหาช่องทางโกง คนทั้งประเทศ 70 ล้านคน ถ้าฉีดคนเดียวเท่าไหร่ ถ้าเป็นสองเข็มหล่ะ ถ้าคิดเอาส่วนต่าง รับเละ ที่ไม่เข้าโคแวกซ์ เป็นเพราะ จะได้ของฟรี เมื่อได้ของฟรี ไม่มีเงินทอนหรือไม่ ขอตั้งข้อสังเกตแบบนี้เลย และ2. การหาวัคซีนหลัก โดยเลือกแอสตร้าเซเนก้า คือ ถ้าไม่โง่ ก็โกง โดยเฉพาะโกงคือ  คงรู้ว่าทำไม่ได้ ทำไม่รอด จะได้ไปเอายี่ห้ออื่นมา สุดท้ายไปเอาซิโนแวคมา ทำไมต้องเป็นยี่ห้อนี้ ไม่เอาอันอื่น ก็เพราะ ซิโนแวคเป็นของจีน ที่สะกิดได้ ส่วนยี่ห้ออื่น เพราะเขามีกฎหมาย ห้ามติดสินบน ห้ามจ่ายคอมมิชชั่นหรือไม่ และทำไมต้องเอา ซิโนแวคอย่างเดียว เป็นการซื้อกันแบบรัฐต่อรัฐ ถ้าเป็นแบบนี้ โกงยาก หาเงินทอนยาก แต่ไปบอก คนไทยว่า จีทูจีหรือ รัฐต่อรัฐ ซึ่งถ้าเป็นแบบรัฐต่อรัฐจริง ต้องไม่เสียภาษี แต่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย จับได้ เพราะมีการเสียภาษี เอาหลักฐานมาแสดง และยังมีการไปซื้อเพิ่ม และยังไปกีดกันเอกชนไม่ให้นำเข้า โดยไปเพิ่มขั้นตอนการนำเข้าให้ยาก ทำไมไม่ไปลดขั้นตอนให้นำเข้าวัคซีนมาโดยเร็ว เพื่อให้ถึงมือประชาชนโดยเร็ว ไม่เพียงแค่กันเอกชน ยังไปกันองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นอีก ไม่ให้ท้องถิ่นมีอำนาจในการซื้อ ที่มีการห้ามอย่างเด็ดขาดในตอนแรก พอถูกด่าหนักเข้า มาอนุญาตทั้งเอกชน และองค์กรส่วนท้องถิ่น แต่ก็ยังต้องไปผ่านอย.อีก สุดท้าย ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ทนไม่ไหว นำชิโนฟาร์มเข้ามา

การตั้งกรอบวงเงินการซื้อวัคซีน จาก 17 ในตอนแรก จนมาเหลือ 8-9 ที่นายกฯ กับรมว.สาธารณสุข มาชี้แจง พูดไม่เหมือนกัน ในการตั้งกรอบวงเงินในการจัดซื้อวัคซีน เลยทำให้สงสัย แต่สงสัยหนักไปอีก เมื่อลองไปดูต่างประเทศ เขาซื้อซิโนแวคเหมือนกัน ทำไมเราไปซื้อแพงกว่าเขา แล้วก็มาบอกว่า อย่าไปพูด กระทบมิตรประเทศ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ก็ต้องถามกลับเหมือนกัน มิตรเหมือนกัน ทำไมขายแพงกว่าประเทศอื่น ทั้งที่ก็เป็นมิตรประเทศเหมือนกัน หรือเราเป็นลูกเมียน้อย ที่ปักใจลงไปอีก คือ ห้ามวิจารณ์ซิโนแวค ไปออกกฎหมาย ปิดปากคน ห้ามวิจารณ์ ทำไมถึงปกป้องจัง  คนที่พูดซิโนแวค ไม่ดี คือคุณหมอ มีหมอกลุ่มไหนเรียกร้องให้ฉีด ซิโนแวคให้ด่านหน้า ไม่มี อย่างนี้ส่งสัญญาณอะไรไปถึงชาวบ้าน ขนาดหมอยังไม่เอา อันนี้เป็นการแสดงออกโดยธรรมชาติ ไม่มีใครไปด้อยค่า แต่คนที่ด้อยค่า คนแรกคือ นายกฯ ตอนแรก ไม่ได้ฉีดซิโนแวค รวมทั้งรัฐมนตรีบางคน ก็ได้ข่าวมา บางคนแอบไปฉีดไฟเซอร์ด้วย การซื้อวัคซีนซิโนแวค ที่ตั้งข้อพิรุธ พวกผมรอหลักฐานไปซื้อจริงเท่าไหร่ ไม่มี เมื่อไม่มี ก็กล่าวหาเลยว่า ทุจริต เมื่อทุจริตทำให้คนตาย เขาถึงบอก ค้าความตาย ซื้อวัคซีนช้า ปิดกั้นการนำเข้า ก็คือ ค้าความตาย และทำไมต้องมาเตรียมออกพรบ.นิรโทษกรรมด้วย ถ้ามั่นใจว่า ไม่ได้ทุจริต ทำผิด   

นายสุทินกล่าวถึง การจัดซื้อชุดตรวจโควิดแบบ ATK ยี่ห้อ Lepu ของจีน ที่ชวนสงสัยอีก ที่ไม่ต้องให้ WHO รับรอง ค่าความแม่นยำไม่ต้องถึงเกณฑ์ เราซื้อ 70 บาทต่อชุด ต่างประเทศซื้อ 35 บาทเท่านั้น แม้จะบอกมีค่าขนส่ง ค่าจัดการ แต่ก็ทำไมต้องบวกไปถึงครึ่งหนึ่ง และเราสั่งซื้อมาตั้ง 8.5ล้านชุด ไม่ได้ส่วนลดอะไรบ้างหรือ ถ้าไปซื้อ 40 บาท ก็ยังพอทน ทั้งนี้ถ้าคนตายเพราะทำสุดความสามารถแล้ว ไม่เป็นไร แต่ถ้าปล่อยคนตาย เพราะมีการโกงแบบนี้ เราจะอยู่นิ่งเฉยได้อย่างไร ถ้านายกฯไม่รู้สึกว่าผิด พวกผมแม้เป็นฝ่ายค้าน ก็รู้สึกตระหนักผิดเหมือนกัน ท่านไม่ได้โกงเท่านี้ ยังมีสงสัยว่า โกงอย่างอื่นอีก ที่ไม่ควรโกง เช่น เรือดำน้ำ 4 หมื่นล้าน ถ้าไม่ซื้อ ไปซื้อเครื่องตรวจหายใจ เตียง วัคซีน ชุดตรวจ  

ประเด็นเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ ที่ส.ส.พรรคประชาชาติ อภิปราย เพื่ออยากให้รู้ว่า กฎหมายทำอย่างเท่าเทียมกันหรือไม่ นายกฯได้ใส่ใจหรือไม่ กระทรวงดีอีเอส ในขณะที่ประเทศกำลังกู้หนี้ ยืมสิน เขาก็มองว่า ยังไปเอื้อทุนใหญ่ ความเหลื่อมล้ำตอนนี้ที่เป็นอันดับหนึ่ง ยังไม่พออีกหรือ ส่วนรมว.แรงงาน ก็อยากให้ดูแล รับใช้แรงงานเท่านั้น

นายสุทินกล่าวอีกว่า ส่วนความโอหัง คลั่งอำนาจของนายกรัฐมนตรีนั้น ท่านบอก ยิ่งไล่ยิ่งอยู่ ไม่ยอมฟังเสียงประชาชน แสดงว่า ฟ้าจะถล่ม ดินจะทลาย ใครจะเป็นจะตาย ไม่เป็นไร ก็จะยังอยู่ เมื่อประชาชนไม่เอา พรรคไม่เอา ก็แจกกล้วย เพราะอยากจะอยู่ต่อ ความรับผิดชอบที่สำคัญที่สุดวันนี้ คนเจ็บ คนตาย ถ้าเป็นผู้นำทั่วโลก แสดงความรับผิดชอบกันเป็นแถบ แสดงความรับผิดชอบทางการเมือง มาเลเซีย ไม่ต้องมีอภิปรายไม่ไว้วางใจ เขาลาออกไปแล้ว นายกฯญี่ปุ่น ก็ลาออก เพื่อแสดงความรับผิดชอบ ของเรา ไม่ออก ไม่ยุบ ไม่ปรับ แบบนี้คือความรับผิดชอบอย่างไร ความรับผิดชอบของท่านอย่างเดียวคือ ผมก็เสียใจ ที่คาดคั้น ไม่ได้หวังท่านออกแล้ว พวกผมจะได้เป็น ไม่หรอก ตั้งไกล เป็นนายกฯคนเกลียดที่สุด ประณามมากที่สุด คนด่ามากที่สุด ความไว้วางใจที่มี หมดแล้ว  

เหตุแห่งความตาย 4-5 ประการ ที่พูดถึง ถ้าเป็นคนอื่น คงไม่ต้องให้พวกผมมาอภิปราย แต่ชาวบ้านลงมติ ไม่ไว้วางใจไปแล้ว ความไม่ไว้วางใจลามไปถึงในพรรคของท่าน บ้านท่านแล้ว ไม่ต้องพูดอะไรมาก หรือท่านดูไม่ออก ทำอย่างไรถึงจะซื้อความไว้วางใจ พวกผมขอกราบเรียนว่า ที่ทำหน้าที่ ทำบนกองทุกข์ของชาวบ้าน หวังว่า วิกฤติวันนี้ ต้องแก้โดย วัคซีนต้องพอ ชุดตรวจต้องได้ เตียงต้องมี ระบบเยียวยาทั่วถึง แต่ถ้ายังมี รัฐบาลชุดนี้ ชาวบ้านไม่ได้ จึงต้องนำมาซึ่งทางออกใหม่คือ เปลี่ยนรัฐบาล ขอเปลี่ยนรัฐบาลให้ประชาชน เพื่อจะได้ผู้บริหารชุดใหม่ หวังว่าจะแก้โควิดให้รอดจากความกลัว ตาย อดอยาก ท่านออกดีๆเถอะครับ พูดดี พูดอ้อน พูดขู่ก็แล้ว ถ้าไม่ออก ก็ทำอะไรมากกว่านี้ไม่ได้ จะบอกประชาชนว่าทำสุดความสามารถแล้ว พรรคร่วมรัฐบาล ท่านก็รู้ชาวบ้านคิดอะไร รู้สึกอย่างไร วันนี้ท่านมีโอกาสแก้ตัว ทำได้โดยยกมือ ไม่เอานายกฯ ให้ของขวัญชาวบ้าน ถ้ายังยกมือหนุน คดีอาญา มีคำเปรียบเทียบ โจรปล้นวิ่งเข้าบ้าน คุณให้ที่หลบซ่อน ปกป้อง มีความผิดด้วย แม้ที่นี่ไม่ใช่ศาล แต่เป็นศาลประชาชน ถ้าประชาชนไม่เอา ท่านยกมือเอา ก็ไม่รู้ ท่านอาจประเมิน ศาลประชาชนต่ำ ยังมีความหวังลึกๆ ถึงวันหนึ่ง ประชาชนจะไปดลใจท่าน คนมาจากการเลือกตั้ง ต้องคิดถึงประชาชน วันธรรมดาอาจคิดไม่ได้ วันตายหมื่นศพ ป่วยเป็นล้าน คิดได้หรือไม่ มีความหวังกับพรรคร่วมรัฐบาล วันนี้มันชัดเจน เขากำลังจะเดินไปศาลประชาชนด้วยกัน มีความหวัง แต่วันนี้ต้องบอกกับประชาชน ความหวังพังแล้ว พังครับ พังเมื่อวาน ความหวังพังที่ชั้น2 ชั้น3 และขอขึ้นรูป ขนอะไรมาจ๊ะ เป็นรูปที่คนเขาแชร์กันไปทั่ว พวกผมไม่ไว้วางใจกันมานานแล้ว ใจมันรับไม่ได้ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้    

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้ทักท้วง พร้อมกับขอให้ถอนคำพูดที่อภิปราย คนตายเหมือนหมู เหมือนหมา ขอให้ถอนออกไป นายสุทินบอกว่า ขอบคุณท่านประธานที่ได้เตือน แต่ก่อนพูดได้ยกมือไหว้ดวงวิญญาณ ไว้แล้ว และขอถอนคำพูดครับ จากนั้นนายชวน ได้แจ้งต่อส.ส.ให้มาร่วมโหวตลงมติไว้วางใจ หรือไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ในวันที่ 4 ก.ย. เวลา10.00 น. และสั่งปิดประชุมในเวลา 20.20น.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"