ทอท.เร่งเครื่องรถไฟฟ้าในสนามบินดอนเมือง มูลค่า 5พันล้าน หวังเปิดประมูลปีหน้า


เพิ่มเพื่อน    

จัดทำทีโออาร์เอพีเอ็มดอนเมือง วงเงินกว่า 5 พันล้าน คาดแล้วเสร็จภายในปีนี้ เปิดประมูลต้นปี 62 ส่วนสนามบินดอนเมืองเผย 9 เดือนแรกกวาดรายได้ค่าธรรมเนียมแตะ 1 หมื่นล้านบาท 

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินโครงการระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (APM) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3 ว่า ขณะนี้กำลังเร่งจัดทำร่างรายละเอียดเงื่อนไขการประมูล(ทีโออาร์) คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ และสามารถเปิดประมูลได้ในต้นปี 62 ในรูปแบบ PPP ให้เอกชนเป็นผู้ลงทุน วงเงินกว่า 5,000 ล้านบาท 

อย่างไรก็ตามเวลานี้กำลังพิจารณาว่าต้องให้สัมปทานการบริหารพื้นที่อาคารจอดรถด้านทิศเหนือ และด้านทิศใต้ของสนามบิน รวมถึงอาคาร junction Building รวมเป็นแพคเกจเดียวกับ APM หรือไม่ เพื่อให้เอกชนที่ลงทุนได้พอมีกำไรบ้าง เพราะงาน APM เป็นบริการสนามบินที่ให้ประชาชนได้ใช้บริการฟรี ไม่มีการเก็บค่าโดยสาร

นายนิตินัย กล่าวต่อว่า สำหรับ APM ที่จะให้บริการที่สนามบินมีดอนเมืองนั้น มีระยะทางรวมกว่า 4 กิโลเมตร (กม.) เริ่มต้นจากทิศเหนือจรดทิศใต้ของสนามบิน มี 5 สถานี ประกอบด้วย สถานีต้นทาง, สถานีอาคารผู้โดยสาร, สถานีอาคารขนส่งสินค้า, สถานีอาคารผู้โดยสาร 3 และสถานีปลายทาง 
ทั้งนี้สำหรับรูปแบบรถไฟฟ้าที่นำมาใช้นั้นต้องยอมรับว่า ปัจจุบัน APM มีใช้กันหลายรูปแบบ ทั้งแบบแขวน และแบบเสาตั้ง แต่ในส่วนของสนามบินดอนเมืองจะใช้รูปแบบใดคงต้องขึ้นอยู่กับผู้ชนะประมูลเป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่ง ทอท.เพียงแค่ให้ข้อมูลเท่านั้นว่าสภาพพื้นที่เป็นอย่างไร รวมถึงขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารที่เราต้องการเป็นเท่าใด เพื่อให้เป็นข้อมูลในการพิจารณา.

ด้านนาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่าปี 2561 สนามบินดอนเมืองจะมีรายได้สูงกว่าที่ผ่านมาเนื่องจากการรับรู้รายได้ 9 เดือนของกิจกรรมพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสนามบินอย่างคิงเพาเวอร์ นอกจากนี้ปริมาณผู้โดยสารต่างชาติยังเติบโตต่อเนื่องหลังจากปลดธงแดง ดังนั้นจึงคาดว่าการรับรู้รายได้ตลอดปีจะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 20% ตามจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น โดยใน 6 เดือนแรกที่ผ่านมาของปีนี้พบว่าปริมาณผู้โดยสารขยายตัว 20% โดยเฉพาะช่วงหน้าท่องเที่ยวไฮซีซั่นที่ผ่านมามีจำนวนผู้โดยสารวันละ 160,000คน ทำให้คาดการณ์ว่าตลอดปีงบประมาณ 2561 สนามบินดอนเมืองจะมีผู้โดยสาร 40 ล้านคน
 อย่างไรก็ตามหลังจ่กปลดธงแดงไอเคโอตั้งแต่เดือนต.ค. 2560 พบว่าผู้โดยสารเฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้นทันที 40% จากเดิมเฉลี่ยวันละ 98,000 เพิ่มเป็น 120,000-140,000 คนต่อวัน ทั้งนี้จากรายงานปริมาณผู้โดยสารพบว่าตั้งแต่ 1 ต.ค. 2560- 15 มิ.ย. 2561มีปริมาณผู้โดยสารทั้งหมด 27.64 ล้านคน แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ 10.6 ล้านคนและนักท่องเที่ยวชาวไทย 17 ล้านคน ขยายตัว 10.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาตินั้นเพิ่มขึ้น 25% จากปัจจัยสนับสนุนด้านการเปิดเส้นทสงบินระหว่างประเทศหลังจากปลดธงแดง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"