หมอเตือนอเมริกันแห่ใช้ยาฆ่าพยาธิในม้ารักษาโควิด


เพิ่มเพื่อน    

แพทย์อเมริกันออกมาเตือนอีกครั้งถึงการใช้ยาฆ่าพยาธิไอเวอร์เม็กตินที่ยังเป็นกระแสนิยมโดยเฉพาะในกลุ่มอนุรักษนิยมและรีพับลิกันว่าสามารถรักษาโควิด-19 ได้ หลังจากพบคนไข้กินยาถ่ายพยาธิปศุสัตว์เกินขนาดจนต้องเข้าไอซียูในโรงพยาบาลที่มีผู้ป่วยโควิดแน่นอยู่แล้ว

    ยาไอเวอร์เม็กตินใช้ฆ่าพยาธิทั้งภายในและภายนอกสำหรับปศุสัตว์ เช่น ม้าและวัว รวมถึงใช้กับมนุษย์ได้ในปริมาณโดสน้อยๆ แต่มีคำเตือนจากแพทย์อเมริกันในรัฐโอคลาโฮมาของสหรัฐว่า ช่วงไม่นานมีนี้โรงพยาบาลหลายแห่งในรัฐต้องรักษาคนไข้ที่ใช้ไอเวอร์เม็กตินเกินขนาด ถึงขั้นที่ทำให้ห้องฉุกเฉินไม่มีที่ว่างสำหรับการรักษาผู้ที่บาดเจ็บจากกระสุนปืน

    รายงานบีบีซีและการ์เดียนเมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน อ้างคำกล่าวของ ดร.เจสัน แม็กอิลเย แพทย์ประจำครอบครัวในเมืองซิลลิซอว์ ที่เผยกับสถานีโทรทัศน์ KFOR ของรัฐโอคลาโฮมา ว่ามีเหตุผลที่การใช้ยาไอเวอร์เม็กตินต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์ เพราะว่ายานี้เป็นอันตรายได้ มีคนไข้ที่ใช้ยานี้เกินขนาดจำนวนหนึ่งถูกส่งมาโรงพยาบาลที่เจ้าหน้าที่ต้องรับมือกับผู้ป่วยโควิด-19 จำนวนมากอยู่แล้ว

    เขาเผยกับทัลซาเวิลด์ สื่อท้องถิ่นของรัฐนี้ว่า แพทย์คนหนึ่งต้องส่งผู้ป่วยโควิดอาการหนักรายหนึ่งไปรักษาที่โรงพยาบาลในรัฐเซาท์ดาโกตาไกลขึ้นไปทางเหนือ เพราะว่าห้องไอซียูของโรงพยาบาลขนาดเล็กในพื้นที่ไม่มีเตียงว่าง

    โอคลาโฮมาเป็นหนึ่งในรัฐของสหรัฐที่มีอัตราผู้ป่วยโควิดนอนโรงพยาบาลและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นส์ฮอปกินส์เผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมารัฐนี้มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 18,400 คน เสียชีวิต 189 คน เฉพาะรัฐนี้มีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตแล้วมากกว่า 8,000 คน จากมากกว่า 647,000 คนทั่วสหรัฐ

    ผู้ป่วยรักษาในโรงพยาบาลและผู้เสียชีวิตจำนวนมากในสหรัฐเป็นกลุ่มคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน ท่ามกลางการต่อต้านวัคซีนและข้อบังคับด้านสาธารณสุขของพวกนักการเมืองรีพับลิกัน, สื่ออนุรักษนิยม และการบิดเบือนข้อมูลบนสื่อโซเชียล คนจำนวนมากหันไปใช้ยาไอเวอร์เม็กติน แม้ว่าถึงขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ว่ายานี้รักษาโควิดได้

    สัปดาห์ที่ผ่านมา โจ โรแกน นักพ็อดแคสต์ชื่อดังชาวอเมริกันที่มีผู้ติดตามหลายล้านคนและเป็นพวกต่อต้านการฉีดวัคซีนตัวยง เปิดเผยว่า เขาติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และกำลังใช้ยาไอเวอร์เม็กตินร่วมกับยาอื่นๆ ในการรักษา

    ข่าวบีบีซีกล่าวว่า ชาวอเมริกันซึ่งรวมถึงแพทย์บางคน ใช้ยานี้อย่างแพร่หลายจนทำให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (เอฟพีเอ) ต้องออกแถลงการณ์เมื่อเดือนที่ผ่านมา เรียกร้องชาวอเมริกันอย่าใช้ยานี้ "คุณไม่ใช่ม้า คุณไม่ใช่วัว" เอฟดีเอกล่าว พร้อมกับเตือนถึงการใช้ยาฆ่าพยาธิปริมาณมากว่าเป็นอันตรายและอาจก่อความเสียหายร้ายแรงได้

    ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (ซีดีซี) เคยอ้างถึงกรณีของชายคนหนึ่งที่ดื่มไอเวอร์เม็กติกชนิดฉีดซึ่งใช้สำหรับปศุสัตว์ เขามีอาการประสาทหลอด, สับสน, ตัวสั่น และผลข้างเคียงอื่นๆ และต้องรักษาในโรงพยาบาลนาน 9 วัน

    ดร.แม็กอิลเยกล่าวว่า คนไข้หลายคนที่ใช้ยานี้มาโรงพยาบาลด้วยอาการอาเจียน, ปวดกล้ามเนื้อ หรือแม้แต่สูญเสียการมองเห็น "บางคนกินยาในปริมาณที่ไม่เหมาะสมจนทำให้พวกเขามีอาการเลวร้ายกว่าคนที่ติดโควิดเสียอีก" เขากล่าวกับ KFOR.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"