กกต. ผนึก 4 องค์กร ยกระดับสังคมไม่ทนโกง


เพิ่มเพื่อน    

กกต.เดินหน้าผนึกกำลัง 4 องค์ประกาศต้านโกงตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ ด้าน'นรนิติ'ระบุมีเลือกตั้งแน่แต่ไม่รู้เมื่อไหร่.

18 มิ.ย.61- ที่โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา  ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ  สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้จัดให้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างองค์กรอิสระและรัฐสภา  ในการยกระดับเจตจำนงทางการเมืองการต่อต้านการทุจริต ระหว่างสำนักงานกกต. สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)     โดย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.เป็นตัวแทนสำนักงาน กกต.  พร้อมด้วยนายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช.เป็นตัวแทน ป.ป.ช.    นายคุณวุฒิ ตันตระกูล รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร     และ น.ส.นภาภรณ์  ใจสัจจะ รองเลขาธิการวุฒิสภา เป็นตัวแทนสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา 

นายวรวิทย์   กล่าวว่า การทุจริตทุกภาคส่วนต้องร่วมมือแก้ให้สัมฤทธิ์ผล โดยที่ผ่านมามีการปรับปรุงการแก้ปัญหามาโดยตลอด   รัฐธรรมนูญ 60 ให้ ป.ป.ช.เป็นหน่วยงานหลักในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม  ซึ่ง ป.ป.ช.ก็ได้จัดทำยุทธศาสตร์ สร้างสังคมไม่ทนทุจริต  ยกระดับเจตจำนงทางการเมือง สกัดกันทุจริตนโยบายเชิงรุก พัฒนากลไกปราบทุจริต    ระดับดัชนีไทย ทั้งนี้การยกระดับเจตจำนงทางการเมืองเป็นหนึ่งในยุทธศาสต์ชาติเพื่อให้การเมืองโปร่งใส สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ  ทั้งนี้ต้องรณรงค์ให้พรรคการเมืองนักการเมืองประกาศเจตจำนงก่อนเลือกตั้งหรือก่อนรับตำแหน่ง และจะมีมาตรการติดตามตรวจสอบทางจริยธรรมต่อไป

ขณะที่ น.ส.นภาภรณ์  ระบุว่า   ได้มีการวางกรอบการดำเนินการ  ทั้งการรณรงค์ให้ความรู้ทั้งภาคการเมือง ภาคข้าราชการ และภาคประชาชน ผ่านสื่อต่างๆ ทั้งนี้แนวคิดของการปฏิรูปประเทศจะยึดประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง   ดังนั้นการสื่อสารเรื่องนี้ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างแท้จริง  สำนักงานเชื่อว่าการลงนามความร่วมมือในวันนี้เป็นมิติที่สำคัญที่สุดของชาติและทำให้การทุจริตลดน้อยลง

ขณะที่ นายนรนิติ เศรษฐบุตร  สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และประธานกรรมการพัฒนาพรรคการเมือง เพื่อการปฎิรูประเทศตามรัฐธรรมนูญ   กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง " การปฎิรูประเทศด้านการเมืองไทย" ว่า  พระเอกในการปฎิรูปการเมืองไทย สิ่งแรกคือรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นตัวกำหนดความชอบธรรมของอำนาจ   ต่อมาคือ พรรคการเมือง  ซึ่งเป็นองค์กรเดียวที่ได้รับการรับรองไว้ในกฎหมายที่ให้แสวงหาอำนาจได้ในยามปกติ  และกระบวนการเลือกตั้ง เป็นที่มาของการทำให้เกิดความชอบธรรมของอำนาจ   ซึ่งกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญได้กำหนดเรื่องการทำไพมารีโหวตไว้ในรัฐธรรมนูญแล้ว ดังนั้นจะต้องมีการเลือกตั้งอย่างแน่นอน ในไม่ช้า  แต่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ .    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"