สัปดาห์หน้าพท.ฟันงูเห่า ‘4ช.’ร้าว‘สันติ’พบนายกฯ


เพิ่มเพื่อน    

เพื่อไทยระส่ำหนัก คณะกรรมการวินัยจริยธรรมฯ เตรียมเชือด 7 งูเห่า "สุทิน" เผยบางคนส่งเอกสารชี้แจงแล้ว แต่ไม่เคลียร์ ขอคุยเพิ่ม ชี้โทษตั้งแต่ว่ากล่าวตักเตือนยันขับพ้นพรรค ยันจบในสัปดาห์หน้า "ชูวิทย์ กุ่ย" แก้ตัวลั่นกดปุ่มถูกคะแนนออกมาผิด ขณะที่ "สันติ" ดอดเข้าพบนายกฯ หลังสะพัดทิ้ง "4 ช." ขัดแย้ง "ธรรมนัส"
    เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2564 ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุมคณะกรรมการวินัยจริยธรรม คณะกรรมการกลั่นกรองการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพื่อพิจารณากรณีส.ส.เพื่อไทย 7 คน ฝ่าฝืนมติพรรคในการลงมติโหวตไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลเมื่อวันที่ 4 ก.ย. มีแกนนำ คณะกรรมการทั้งสองชุดร่วมประชุมอย่างคั่บคั่ง อาทิ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย, นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) และ ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย, นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธาน ส.ส.และส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย  
    ต่อมานายประเสริฐกล่าวภายหลังการประชุมว่า การประชุมคณะกรรมการวินัยจริยธรรม คณะกรรมการกลั่นกรองการอภิปราย เพื่อพิจารณากรณี ส.ส.ที่ไม่เข้าร่วมโหวตลงมติ 3 คน ไม่โหวตตามมติพรรคอีก 4 คน โดยคณะกรรมการร่วมให้เวลา ส.ส.ชี้แจงภายในวันที่ 10 ก.ย. หลังจากที่พรรคได้รับฟังคำชี้แจงแล้วจะสรุปผลในสัปดาห์หน้า และเสนอให้คณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณา 
    ขั้นตอนการชี้แจงนั้น พรรคเปิดโอกาสให้ ส.ส.ส่งเอกสารชี้แจง หรือหากติดขัดมาไม่ได้จริงๆ สามารถชี้แจงผ่านระบบซูม ผ่านโซเชียลได้ ถ้าไม่มาทั้งชี้แจง ส่งเอกสารมา จะยึดถือตามพฤติกรรมในอดีต ตอนนี้ ส.ส.ส่งเอกสารมาเกือบหมดทุกคนแล้ว ก่อนการลงมติ มีเพียงนายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก ที่ได้แจ้งกับทางพรรคว่าไม่สามารถเดินทางมาลงมติได้เนื่องจากติดโควิด ทั้งนี้ ในระหว่างที่มีการไต่สวนสอบสวนหาข้อเท็จจริง ส.ส.ที่ฝ่าฝืนมติพรรค จะต้องงดเข้าร่วมกิจกรรมกับพรรคจนกว่าการไต่สวนจะแล้วเสร็จ  
    ด้านนายสุทินกล่าวว่า พรรคให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ทั้งผู้ถูกกล่าวหาและสมาชิกพรรค พี่น้องประชาชน เบื้องต้นมีส.ส.บางคนส่งเอกสารมาชี้แจง แต่เห็นว่า ยังควรสอบถามโดยวาจาเพิ่มเติม จึงให้เวลาถึงวันที่ 10 ก.ย. ก่อนที่จะมีบทลงโทษที่มีตั้งแต่ว่ากล่าวตักเตือน ตัดสิทธิ์ไม่ส่งลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งหน้า ขับออกจากสมาชิกพรรค ซึ่งแต่ละบทลงโทษ แล้วแต่เหตุผลที่จะพิจารณา และดูไปถึงพฤติกรรมย้อนหลัง ในสัปดาห์หน้าจะจบอย่างแน่นอน  
    ถามว่า ส.ส.เพื่อไทยโหวตสวนบ่อยครั้ง พรรคจะตัดสินใจอย่างไร นายสุทินชี้แจงว่า กรณี้อย่างนี้พรรคให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ที่จะดูพฤติกรรมย้อนหลังด้วย คงตัดสินใจง่ายขึ้น ส่วนจะถึงโทษขั้นสูงสุดหรือไม่นั้น ขอให้ผ่านการพิจารณาก่อน  
    ส่วนนายวิสุทธิ์กล่าวว่า พรรคจะเร่งรัดการสอบสวน พรรคถือว่าการฝ่าฝืนมติพรรคเป็นเรื่องสำคัญ รวมไปถึงคนพูดว่ากล่าวให้พรรคเสียหาย หัวหน้าพรรคได้สั่งการให้ทุกคนรับทราบตั้งแต่ก่อนการลงมติแล้ว หากใครไม่ปฏิบัติตาม พรรคจะมีมาตรการเด็ดขาด เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ส่วนผู้ที่แจ้งว่าป่วย ส่วนจะป่วยจริง ป่วยปลอม พรรคสามารถตรวจสอบได้  
    ที่รัฐสภา นายชูวิทย์ กุ่ย พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย  แถลงว่า ได้ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยืนยันการลงมติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลเมื่อวันที่ 4 ก.ย. ไม่ปรากฏชื่อตนในการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งตนลงมติเห็นด้วยคือไม่ไว้วางใจ ตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไล่มาเรื่อยๆ จนถึงนายเฉลิมชัยก็กดปุ่มลงมติเห็นด้วย และคิดว่าลงมติเรียบร้อยแล้ว จึงทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่าตนเป็นงูเห่า ขอยืนยันว่ายืนข้างประชาชนในการเป็นผู้แทนราษฎรฝั่งประชาธิปไตยมาโดยตลอด
    เมื่อถามว่า ปัญหาเกิดจากระบบที่ผิดพลาดใช่หรือไม่ นายชูวิทย์ตอบว่า คงเป็นระบบที่ผิดพลาด วิธีการลงคะแนนที่ดีที่สุดคือการยกมือ ซึ่งเป็นวิธีที่ง่าย สะดวก และโกงยากที่สุด แต่เมื่อบ้านเมืองพัฒนา จึงมีวิธีลงคะแนนแบบเสียบบัตร ซึ่งก็มีข่าวว่ามีการกดบัตรแทนกัน แม้วิธีนี้ดีแต่ผิดพลาดง่ายที่สุด ทั้งนี้ ตนจะเดินทางไปที่พรรคเพื่อไทยเพื่อจะชี้แจงให้ได้รับทราบว่าได้ทำหน้าที่แล้วแต่มีความผิดพลาด 
    ส่วน นพ.จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย เดินทางยังพรรคเพื่อไทย เพื่อมอบเอกสารหลักฐานทางการแพทย์ชี้แจงถึงสาเหตุกรณีที่ไม่ได้เดินทางไปร่วมลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลเมื่อวันที่ 4 ก.ย. โดย นพ.จาตุรงค์ได้ยื่นเอกสารดังกล่าวต่อตัวแทนเลขาธิการพรรคเพื่อไทย  
    นพ.จาตุรงค์เปิดเผยพร้อมแสดงหลักฐานทางการแพทย์ว่า เนื่องจากในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ อยู่ทำหน้าที่จนดึกดื่น มีอาการไม่สู้ดีนักมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.ต่อเนื่องถึงวันที่ 2 ก.ย. จนมาถึงเช้าวันที่ 3 ก.ย. อาการยังไม่ดีขึ้น จึงได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลวชิรพยาบาล ปรากฏว่า ค่าความดันที่วัดออกมาได้สูงถึง 160/88 แพทย์ได้วินิจฉัยว่ามีโรคหัวใจไมตรัลรั่วเล็กน้อย กล้ามเนื้อหัวใจหนาจากความดันโลหิตสูง ระหว่างที่พักรักษาตัวในโรงพยาบาล ความดันสูง หน้าแดง แพทย์กังวลว่า อาการไม่ค่อยดี หากออกไปทำหน้าที่ ถ้ายังเป็นอย่างนี้อาจจะน็อกได้ จึงไม่ได้เดินทางไปร่วมโหวตลงมติ ที่ไม่ได้แจ้งกับทางพรรคก่อน เนื่องจากอาการมันปุ๊บปั๊บมาก เลยไม่ได้ทันได้บอกกับใคร     เขากล่าวว่า กระทั่งวันที่ 4 ก.ย. เวลาประมาณ 11.00 น. นพ.กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย โทรศัพท์มาหาตน สอบถามว่าเพื่อนอยู่ไหน ทำไมไม่เดินทางมาโหวต จึงได้บอกว่าอยู่โรงพยาบาล อาการไม่ค่อยดีเลย  
    ถามว่าการไม่เดินทางมาโหวต ทำให้เกิดกระแสข่าวเตรียมจะย้ายพรรคหรือไม่ นพ.จาตุรงค์กล่าวว่า ไปโหวตไม่ได้เพราะความดันขึ้นสูง หมอที่ดูอาการกลัวจะน็อก เพราะหัวใจเต้นเร็ว ใจสั่น เลยให้นอนโรงพยาบาล ต้องกราบขออภัยพี่น้องประชาชน หัวหน้าพรรคเพื่อไทยด้วย ที่ไม่ได้เดินทางไปลงมติ ส่วนตัวตั้งใจทำงานให้ประชาชนอย่างตั้งใจจริง ยังยืนยันจะทำงานตรงนี้ให้เต็มที่ ในการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวันที่ 10 ก.ย. จะเดินทางไปโหวตอย่างแน่นอน  
    ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง และผู้อำนวยพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้เดินทางด้วยรถตู้เบนซ์ หมายเลขทะเบียน 9 กร 405 กรุงเทพมหานคร มายังตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ โดยใช้เวลาในการหารือประมาณ 1 ชั่วโมง     
    อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ในช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา มีกระแสข่าวแกนนำบางคนในพรรค พปชร.เคลื่อนไหวคว่ำ พล.อ.ประยุทธ์ แต่นายสันติเป็นหนึ่งในแกนนำของพรรคที่เคลื่อนไหวปกป้อง พล.อ.ประยุทธ์ รวมถึงเป็นหนึ่งในกลุ่มที่นำ ส.ส.เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ที่รัฐสภา และมีกระแสข่าวว่านายสันติได้แยกตัวออกมาจากกลุ่ม 4 ช. หลังมีปัญหากับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรค พปชร. ทั้งนี้ กลุ่ม 4 ช. ประกอบด้วย ร.อ.ธรรมนัส, นายสันติ, นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน และเหรัญญิกพรรค พปชร. และนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม
    นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสันติ เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ โดยได้นำข้อราชการเกี่ยวกับการแผนงาน กิจการ กิจกรรมเพื่อกระตุ้นการบริโภคและใช้จ่ายของประชาชนเพิ่มเติมเข้าหารือ หลังจากที่ ศบค.ได้มีการปรับมาตรการผ่อนคลายการควบคุมโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในปลายปีนี้ ยืนยันไม่มีการหารือประเด็นการเมือง เป็นการคาดเดากันไปเอง
     โฆษกประจำสำนักนายกฯ ยังกล่าวว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจผ่านพ้นไปแล้ว ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ขอบคุณทุกฝ่าย โดยเฉพาะขอบคุณพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ ที่ต่างให้กำลังใจผ่านช่องทางต่างๆ สนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ทำงานต่อไป แต่เมื่อตัดภาพมาที่พรรคเพื่อไทย ซึ่งจัดแคมเปญให้ประชาชนมาลงชื่อ "รวมพลไล่ประยุทธ์” โดยระบุว่ามีกว่าล้านคนมาลงชื่อไว้นั้น ยังน่าสงสัยว่าสามารถที่จะยืนยันตัวตนได้จริงหรือไม่
    เขากล่าวถึงเพจ "รักลุงตู่" ที่มีการลงคะแนนสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ กว่า 5.1 ล้านคนด้วยว่า ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้จัดทำ ซึ่งที่ผ่านมาตนเคยแจ้งแล้วว่าไม่ต้องการเห็นภาพความแตกแยก ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำถึงพลังความสามัคคีของคนในชาติ ที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนบ้านเมืองไปสู่จุดหมายร่วมกัน ดังนั้น นายกรัฐมนตรีจึงไม่ต้องการให้เกิดกระแสแบ่งแยกหรือความเกลียดชัง แม้กระทั่งในโลกออนไลน์ก็ตาม
    ขณะที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคเล็กโหวตลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีว่า คงจะต้องหาเวลาและหาโอกาสหารือร่วมกันในส่วนที่อยู่พรรคร่วมรัฐบาลว่าเป็นอย่างไร แต่ตนคิดว่าคงมีเหตุผล ส่วนเรื่องการสอบสวนนั้นยังไม่ได้ดำเนินการ ต้องรอสอบถามเขาก่อน จะถึงขั้นขับออกจากพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น คงไม่มีการดำเนินการแบบนั้น และตนไม่มีอำนาจที่จะดำเนินการ ทั้งนี้ ต้องให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณา อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประวิตรขอบคุณ ส.ส.ที่ทำให้การลงมติไม่ไว้วางใจผ่านไปได้ด้วยดี ในส่วนนี้จะเป็นกำลังใจให้รัฐบาลทำงานต่อไป
     ซักว่าหากไม่มีการลงโทษหรือลงโทษเบาไปจะเป็นบรรทัดฐานต่อไปในอนาคตหรือไม่ นายวิรัชกล่าวว่า คงต้องดูกันอีกที
     ถามอีกว่า จะต้องเชิญมาทำความเข้าใจกันหรือไม่ นายวิรัชกล่าวว่า ก็มีทุกพรรค เราก็ต้องขอโอกาสคุย แม้กระทั่งพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งมาตรวจรายละเอียดแล้วยังมี 1 คนที่ไม่ได้โหวตไปในทิศทางเดียวกัน
    เมื่อถามถึงกรณี น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ งดลงคะแนนเสียงไว้วางใจนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี จะต้องทำหนังสือชี้แจงพรรคหรือไม่ นายวิรัชกล่าวว่า ต้องถาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"