'ดร.เสรี'อบรมชุดใหญ่! สำเนียงส่อภาษากิริยาส่อสกุล ไม่ควรสื่อสารโดยไม่ใส่ใจสถานะ


เพิ่มเพื่อน    

7 ก.ย.64-ดร.เสรี วงษ์มณฑา ผู้ร่วมก่อตั้งสถาบันทิศทางไทย บรรณาธิการบริหาร เพื่อวางกลยุทธ์สื่อสาร ศบค. โพสต์เฟซบุ๊กว่าการที่ใครจะสื่อสารดีหรือไม่ เราต้องพิจารณาทั้งเนื้อหาและลีลา สำหรับลีลานั้น ใครจะชอบลีลาแบบไหน ก็สุดแต่รสนิยม เรื่องนี้เป็นเสรีภาพของความคิด ใครจะชอบลีลาแบบไหน ไม่ควรเอามาเถียงกัน

แต่เนื้อหานั้น มีทั้งจริงหรือเท็จ มีทั้งใช่และไม่ใช่ มีทั้งผิด และมีทั้งถูก หากลีลาดี แต่พูดเท็จ พูดผิดจากความจริง พูดสิ่งที่ไม่ใช่ เราก็ไม่ควรที่จะยอมรับ อย่าเอาลีลามาอยู่เหนือเนื้อหา คนลีลาไม่ดี แต่เนื้อหาดี น่ายกย่องมากกว่าคนที่ลีลาดี แต่เนื้อหาเป็นเท็จ ไม่ถูกต้อง content before form, not form before content นะคะ

นอกจากเนื้อหาแล้ว การเลือกใช้คำก็เช่นเดียวกัน สำเนียงส่อภาษา กิริยาส่อสกุล ยังคงเป็นเรื่องที่ใช้ได้ในการจะประเมินคนที่สื่อสารสาธารณะ การพูดถึงคนอื่น ต้องไม่ใช้ถ้อยคำที่ด้อยค่าความเป็นมนุษย์ของผู้อื่น

สุดท้ายแล้ว เรื่องของรสนิยม ใครจะชอบอะไร ไม่ชอบอะไร เป็นเรื่องที่อย่าเอามาเถียงกันเลย ใครชอบสิ่งที่เราไม่ชอบ ก็เรื่องของเขา ไม่ว่ากัน แต่เราก็พอจะอนุมานได้ว่าเขาเป็นคนเช่นไรจากรสนิยมของเขา และเราควรเป็นเพื่อนเขาหรือไม่

นอกจากนั้น ในการสื่อสารนั้น ผู้สื่อสารควรตระหนักรู้บทบาท หน้าที่ และสถานะของตนด้วย และควรจะรู้บรรทัดฐาน (norm) ของแต่ละบทบาท แต่ละสถานะว่าเราควรพูดอะไรด้วยลีลาแบบใดด้วย

เราไม่ควรสื่อสาร โดยไม่ใส่ใจ norm ของสถานะ เพราะมันคือความไม่เหมาะสม แม้ไม่ผิด 

เราก็อาจจะถูกติเตียน การไม่คิดถึง norm มันก็แสดงว่า เราไม่ใส่ใจความรู้สึกของใครทั้งนั้น 

ถ้าต้องการเช่นนั้นใครจะว่าอะไรได้ล่ะ เอาตามที่สบายใจก็แล้วกันนะ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"