'สุทิน' รับไม่มั่นใจร่างรธน.ผ่านวาระ 3 ชี้ ส.ว.ตัวแปรสำคัญ เชื่อสุดท้ายจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ


เพิ่มเพื่อน    

7 ก.ย.64 - ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91ว่าด้วยระบบเลือกตั้งวาระที่ 3 ในวันที่ 10 ก.ย.ว่า ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละพรรคและดุลยพินิจของส.ส.แต่ละคน ทั้งนี้ยอมรับว่ามีความกังวล เพราะมีความเป็นไปได้ทั้งผ่านและไม่ผ่านความเห็นชอบ จึงยังไม่มีความเชื่อมั่น โดยเวลาที่เหลือ 2-4 วันก่อนที่จะมีการลงมติอาจจะมีอะไรที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะส.ว.ที่ถือเป็นตัวแปรสำคัญในการชี้ขาด จึงต้องจับตา ส.ว. เพราะลำพัง ส.ส.พรรคใหญ่ น่าจะไม่ปรับเปลี่ยนท่าที จึงต้องไปลุ้นที่ ส.ว.1 ใน 4 หรือ 84 เสียงว่าจะเอาอย่างไร สำหรับสัดส่วนเสียงของฝ่ายค้านร้อยละ 20 ไม่มีปัญหา เฉพาะส.ส.เพื่อไทยก็เกิน 100 เสียงแล้ว

เมื่อถามถึงเหตุผลของนายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่ไม่มั่นใจว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทันใช้สำหรับการเลือกตั้งหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่เหตุผลที่จะไม่ผ่านร่าง เพราะจะทราบได้อย่างไรว่าจะต้องเลือกตั้งเมื่อใด และหากต้องมีการเลือกตั้งก่อนกฎหมายลูกมีผลบังคับใช้ก็มีทางออกอื่น อย่างไรก็ตามเชื่อว่าสุดท้ายแล้วจะต้องมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างรัฐธรรมนูญตามคาดหมาย เนื่องจากมีความเห็นที่ต่างกันมาก และเป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อพรรคการเมือง แต่ก็เชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นานในการวินิจฉัย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"