ททท.จันทบุรีเตรียมพร้อม “ท่องเที่ยวปลอดภัย” หนุนผู้ประกอบการยกระดับบริการสู่ SHA


เพิ่มเพื่อน    

          ททท.สำนักงานจันทบุรี จับมือผู้ประกอบการท่องเที่ยวต่อยอดยกระดับมาตรฐานการบริการสู่ SHA ตั้งเป้าทำให้ได้ 200 แห่งใน 10 ประเภทกิจการ วางแผนเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวภายหลังมีมาตรการผ่อนคลาย และเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น ล่าสุดใช้ช่องทางออนไลน์เผยแพร่ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวพร้อมกิจกรรมน่าสนใจภายในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

          นางสาวเสาวนีย์ คนกล้า ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานจันทบุรี เปิดเผยว่า จังหวัดจันทบุรีเป็นพื้นที่ที่มีความได้เปรียบในเรื่องของแหล่งท่องเที่ยว ที่มีความหลากหลายไม่ว่าจะเป็นชุมชนเก่าแก่ มีท้องทะเล มีแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ สวนผลไม้ และอาหารถิ่นที่ขึ้นชื่อ ซึ่งที่ผ่านมาก่อนหน้าการแพร่ระบาดของโควิด-19 จันทบุรีเป็นเมืองที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี

          ด้วยเหตุนี้ ททท.สำนักงานจันทบุรี จึงใช้โอกาสที่มีนักท่องเที่ยวน้อย การเดินทางยังทำไม่ได้ หันมาปรับปรุงในเรื่องการยกระดับมาตฐานการบริการของกลุ่มผู้ประกอบการสู่มาตรฐาน SHA เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่เตรียมเดินทางมาหากรัฐบาลประกาศมาตรการผ่อนคลาย ว่าเป็นการท่องเที่ยวที่มีความปลอดภัยจากการบริการที่มีมาตรฐานทางด้านสุขอนามัย  ซึ่งปัจจุบันมีสถานประกอบการเข้าร่วม 175 รายขณะที่ททท.ตั้งเป้าไว้ให้มีจำนวนถึง 200 ราย

          “จันทบุรีมีแหล่งท่องเที่ยวสวยงามเป็นต้นทุนเดิมอยู่แล้ว เมื่อประกอบกับการมีมาตรฐานการบริการด้านสุขภาพที่มีความปลอดภัย มีสถานประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA จะทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความมั่นใจและวางใจ เดินทางมาท่องเที่ยวด้วยความสบายใจมากขึ้น”ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานจันทบุรีกล่าว

 

เครื่องหมายรับรองมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย SHA

 

          สำหรับโครงการมาตรฐาน SHA คือโครงการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย หรือ Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA) เกิดขึ้นจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยททท.ร่วมกับกรมควบคุมโรค กรมอนามัย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข มีเป้าหมายเพื่อยกมาตรฐานการบริการที่มีความปลอดภัยด้านสุขอนามัย โดยเชิญชวนผู้ประกอบการและสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องแต่ละพื้นที่เข้าร่วมโครงการ ผู้ที่ผ่านมาตรฐานการประเมิน จะได้รับเครื่องหมาย SHA เป็นสัญลักษณ์เพื่อเพิ่มความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว 

          ครอบคลุมกิจการท่องเที่ยว 10 ประเภท  ได้แก่ 1.ภัตตาคาร ร้านอาหาร 2.โรงแรม ที่พัก สถานที่จัดประชุม 3.นันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว 4.ยานพาหนะ 5. บริษัทนำเที่ยว 6.สุขภาพและความงาม 7.ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า 8.กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว 9.โรงละคร โรงมหรสพ การจัดกิจกรรม และ 10.ร้านค้าของที่ระลึกและร้านค้าอื่นๆ เพื่อเตรียมตัวรับกระแสโลกที่เน้นการท่องเที่ยวปลอดภัย

          ผู้อำนวยการททท.สำนักงานจันทบุรีกล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาแม้ว่านักท่องเที่ยวจากภายนอกจะไม่ได้เดินทางเข้ามา แต่คนในพื้นที่ก็มีการจับจ่ายซื้อของกันตามปกติและปฏิบัติตัวตามมาตฐานความปลอดภัยทางด้านสาธารณสุขของจังหวัดจันทบุรีอย่างเคร่งครัด ทางททท.สำนักงานจันทบุรีก็ใช้ช่องทางออนไลน์ของสำนักงานในการเผยแพร่ข่าวสาร ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่สำคัญให้คนรับทราบข้อมูลโดยตลอด รวมทั้งช่วยเผยแพร่ข้อมูลในการจำหน่ายสินค้าจากแหล่งผลิต เช่นผลไม้จากสวน อาหารทะเล ให้ประชาชนรับทราบข้อมูลและทำการสั่งซื้อออนไลน์ได้

 

 แคมเปญซื้อก่อน เที่ยวทีหลัง

 

          ขณะที่ในส่วนของแหล่งท่องเที่ยว ได้มีการทำคลิปวิดีโอ เผยแพร่เรื่องราวและข้อมูลของแหล่งท่องเที่ยวให้คนที่สนใจได้เข้าชมกัน ซึ่งบางทีเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆที่น่าสนใจเช่นชวนเที่ยวทิพย์วัดปากน้ำแขมหนู หรือวัดโบสถ์สีน้ำเงิน ต.พังตะกาดเง้า อ.ท่าใหม่

          นอกจากนี้ยังเผยแพร่กิจกรรมที่เชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วม เช่น การเชิญชวนประกวดภาพถ่ายและคลิปวิดีโอซึ่งจังหวัดจันทบุรีจัดขึ้น หัวข้อ “คิดถึงเมืองจันท์” ที่เพิ่งหมดเขตไปอยู่ระหว่างรอฟังผลการตัดสิน ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนร่วมส่งเข้าประกวดเป็นจำนวนมาก

 

อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล โบสถ์เก่าแก่และสวยงาม

         

          ยังมีการให้ข่าวสารข้อมูล เกี่ยวกับโปรโมชั่น เช่น แคมเปญพิเศษของททท. UNSEEN NEW SERIES น้ำใจไทยช่วยไทย ส่งต่อกำลังใจให้ผู้ประกอบการโรงแรมและรีสอร์ตทั่วประเทศ พร้อมกับโปรโมชั่นห้องพักสุดอันซีน พร้อมดีลพิเศษ “ซื้อก่อน เที่ยวทีหลัง” จองได้ตั้งแต่บัดนี้-31 ตุลาคม 2564 สามารถเข้าพักได้ถึง มีนาคม 2565 เป็นการจองตรงกับแต่ละโรงแรมเท่านั้น ซึ่งจะมีรายชื่อโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการพร้อมรายละเอียดแจ้งราคาไว้ชัดเจน หรือบางโปรโมชั่นอย่าง “ไทยเที่ยวจันท์” เป็น Voucher รายปีของผู้ประกอบการโรงแรมที่พักในจังหวัดจันทบุรีจัดขึ้นก็มีด้วยเช่นกัน

          ผู้อำนวยการททท.สำนักงานจันทบุรียังให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดจันทบุรีที่มีชื่อเสียงและอยู่ในความทรงจำของนักท่องเที่ยว ถือเป็นที่เที่ยวห้ามพลาดเมืองจันบุรี ได้แก่ "อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล"   ถนนสันติสุข อำเภอเมืองจันทบุรีอยู่ตรงข้ามชุมชนริมน้ำจันทบูร

          โบสถ์คริสต์แห่งนี้มีประวัติการก่อสร้างที่ยาวนานถึง 300 ปี มีสถาปัตยกรรมแบบ “โกธิค”เป็นโบสถ์ขนาดใหญ่ที่มีความเก่าแก่และกล่าวกันว่ามีความงดงามมากที่สุดในภาคตะวันออก ภายในมีการตกแต่งด้วยศิลปะเก่าแก่ มีความสวยงามมาก โดยมีการประดับตกแต่งด้วยกระจกสีที่เรียกว่า สเตนกลาส เป็นภาพนักบุญต่าง ๆ กระจกเหล่านี้มีอายุกว่า 1๐๐ ปี ภายในโบสถ์มีองค์แม่พระประดับตกแต่งด้วยพลอยกว่า 2,000,000 เม็ด หรือกว่า 2 หมื่นกะรัต

 

วัดปากน้ำแขมหนู หรือวัดโบสถ์สีน้ำเงิน ต.พังตะกาดเง้า อ.ท่าใหม่

 

          "ชุมชนริมน้ำจันทบูร"   เป็นชุมชนเก่าแก่อายุประมาณ 300 ปี ตั้งแต่สมัยพระนารายณ์มหาราช ปัจจุบันได้มีการส่งเสริมและพัฒนาริมน้ำจันทบูร ให้เป็นแหล่งอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม และแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ถนนริมน้ำในอดีตเคยเป็นย่านการค้าดั้งเดิม มีร้านค้าเก่าแก่ บ้านเรือนเก่าที่ยังมีความงดงาม น่าชม ปัจจุบันมีที่พักและร้านอาหารไว้บริการนักท่องเที่ยว

 

ชุมชนเก่าแก่ริมน้ำจันทบูร

 

          ในช่วงฤดูฝนแบบนี้ "น้ำตกพลิ้ว" ของเมืองจันท์ เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวเมืองจันท์ เป็นน้ำตกขนาดกลางที่มีต้นกำเนิดมาจากลำธารน้ำใต้ดินที่ผุดขึ้นตรงซอกหินบนหน้าผาแล้วไหลลงสู่แอ่งน้ำด้านล่าง น้ำใสเหมาะกับการลงเล่นน้ำ ก่อนถึงตัวน้ำตกจะมีแอ่งน้ำธรรมชาติซึ่งเป็นที่อาศัยของปลาพลวง ซึ่งจะพบเฉพาะตามลำธารน้ำตกบางภาคเท่านั้น ในบริเวณน้ำตกพลิ้วยังมีโบราณสถานที่สำคัญ 2 แห่ง คือ

          พีระมิดพระนางเรือล่ม เป็นสถูปทรงพีระมิดสร้างด้วยหินแกรนิต เมื่อ พ.ศ. 2424 เพื่อเป็นที่ระลึกถึงความรักที่พระพุทธเจ้าหลวงทรงมีต่อพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ หลังจากที่พระองค์เสด็จทิวงคตเนื่องจากเรือพระประเทียบล่มในแม่น้ำเจ้าพระยา ภายในพีระมิดบรรจุพระอังคารส่วนหนึ่งของพระองค์ไว้ด้วย

          อลงกรณ์เจดีย์ สร้างด้วยศิลาแลง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์เสด็จประพาสน้ำตกพลิ้ว เมื่อ พ.ศ. 2417 ทั้งสองพระองค์ทรงพอพระราชหฤทัยในน้ำตกพลิ้วมาก จึงโปรดฯ ให้สร้างเจดีย์ไว้เพื่อเป็นที่ระลึกและพระราชทานนามเจดีย์นี้ว่า “อลงกรณ์เจดีย์” สร้างไว้เมื่อปี พ.ศ.2419

 

ชุมชนขนมแปลก ริมคลองหนองบัว

           

          ส่วนคนที่ชอบเรื่องราวของท้องถิ่น แนะนำ"ชุมชนขนมแปลกริมคลองหนองบัว" ตั้งอยู่ที่ตำบลหนองบัว อำเภอเมืองจันทบุรี แหล่งรวมขนมแปลกของแต่ละท้องถิ่นจันทบุรี จากชาวบ้านของชุมชนต่างทำขนมแปลกให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มลองความแปลกและอร่อย เช่น ขนมควยลิง ขนมอี๋น้ำเยี่ยววัว ขนมพระพาย ขนมลูกระเบิด ตังเมโบราณ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีอาหารอร่อยอย่างอื่น เช่น ก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง หอยพอกย่าง ข้าวเกรียบยาน้ำจิ้ม ช่วงปกติเปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ตลอดทั้งวัน

          "โอเอซีส ซี เวิลด์" ตั้งอยู่ที่ตำบลปากน้ำแหลมสิงห์ อำเภอแหลมสิงห์ ห่างจากตัวเมืองจันทบุรีประมาณ 30 กิโลเมตร เป็นสถานที่เพาะพันธุ์โลมา และการแสดงโลมา 2 สายพันธุ์ไทย นั่นก็คือ โลมาปากขวด หรือโลมาสีชมพู และโลมาหัวบาตร หรือโลมาอิระวดี และนอกจากการแสดงโลมาแล้ว โอเอซีส ซี เวิลด์ ยังเปิดบริการให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำกับโลมาด้วย

 

ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

         

          "ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ"  สำหรับคนที่สนใจเรื่องของระบบนิเวศในป่าชายเลน มีสะพานเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนอ่าวคุ้งกระเบน ตั้งอยู่ตรงข้ามศูนย์ฯ ใช้เวลาเพียง 30-45 นาที บนเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ระยะทาง 1,600 เมตร มีการจัดแสดงพันธุ์ปลาน้ำเค็มที่มีถิ่นอาศัยอยู่ในบริเวณอ่าวคุ้งกระเบน เช่น ปลาเก๋า ปลากะพง ปลาผีเสื้อ ปลาสินสมุทร สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติและสวนสมุนไพรสำหรับชุมชนเปิดให้เข้าชมทุกวัน อังคาร-วันอาทิตย์ เวลา 08.30-16.30 น. สอบถามข้อมูล โทรศัพท์ 0 3938 8117 ต่อ 130(มีบริการทางลาดชันสำหรับผู้พิการ)

 

ทิวทัศน์จากจุดชมวิวเนินนางพญา

ถนนเฉลิมบูรพาชลทิต จุดชมวิวเนินนางพญา

 

          " จุดชมวิวเนินนางพญา"  เป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดในการชมวิวของถนนเฉลิมบูรพาชลทิต มีลักษณะเป็นถนนสองเลนคดโค้งขึ้นเขาเตี้ย ๆ เลียบชายหาด มองเห็นน้ำทะเลสีคราม เป็นประกายเหมาะสำหรับการขับรถชมวิว มีจุดชมวิวสามารถจอดรถลงถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกได้

 

 หาดเจ้าหลาว

         

          " หาดเจ้าหลาว" หาดทรายสะอาด บรรยากาศสงบเงียบ ชายหาดมีต้นมะพร้าวเป็นระยะ ๆ เหมาะสำหรับเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ มีรีสอร์ตและร้านอาหารบริการนักท่องเที่ยวเรียงรายตลอดเส้นทาง มีทางสำหรับจักรยาน สามารถปั่นท่องเที่ยวต่อยาวไปได้ถึงอำเภอแหลมสิงห์ นอกจากนี้ยังมีเรือท้องกระจกและเรือเร็วบริการนำนักท่องเที่ยวไปชมแนวปะการังน้ำตื้นที่อยู่ห่างจากฝั่งไปเพียง 2 กิโลเมตร เรือนั่งได้ 5-20 คน การเดินทาง ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ช่วงเวลาที่เหมาะท่องเที่ยวคือเดือนพฤศจิกายน-พฤษภาคม

 

วัดเขาสุกิม

         

          " วัดเขาสุกิม" ตำบลเขาบายศรี อำเภอท่าใหม่ เริ่มก่อสร้างเมื่อ พ.ศ. 2507 ด้วยแรงศรัทธาของพุทธศาสนิกชนที่มีต่อพระอาจารย์สมชาย ฐิตวิริโย เพื่อใช้เป็นที่บำเพ็ญภาวนาของพุทธศาสนิกชนทั่วไป ภายในวัดมีองค์พระประธานเป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ติดผนัง สูง 110 นิ้ว หน้าตักกว้าง 99 นิ้ว มีซุ้มรอบองค์พระเป็นลวดลายพญานาค 9 เศียร และที่ฐานชุกชีมีจารึกพระปรมาภิไธยย่อ ภปร. โดยมีคริสตัลของสวารอฟสกี้ประดับที่ฐานชุกชีและซุ้มรอบองค์พระ นอกจากนี้ยังจัดแสดงหุ่นขี้ผึ้งหลวงปู่แหวน หลวงปู่วัน พระอาจารย์มั่น ฯลฯ และภายในวัดยังเป็นศูนย์ปฏิบัติวิปัสสนา เปิดทุกวัน เวลา 06.30-17.00 น

 

น้ำตกเขาสอยดาว

 

          " น้ำตกเขาสอยดาว"   อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว อำเภอสอยดาว ห่างจากที่ทำการ 4 กิโลเมตร มีทั้งหมด 16 ชั้น มีความเป็นธรรมชาติ นักท่องเที่ยวจะต้องเดินเท้าเข้าไปชม ตลอดเส้นทางเดินชมน้ำตกมีทั้งความงามและความตื่นเต้นท้าทาย น้ำตกชั้นบนสุดซึ่งมีขนาดสูงใหญ่ งดงาม นักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นน้ำตกได้ถึงชั้นที่ 9 ระยะทาง 2.5 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินขึ้นเกือบ 2 ชั่วโมง ส่วนชั้นที่ 10-16 ต้องมีเจ้าหน้าที่นำทาง ใช้เวลาเดิน 1 ชั่วโมง บริเวณน้ำตกมีบ้านพักรับรองบริการนักท่องเที่ยว

          ทั้งหมดนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับคนที่มาจันทบุรีแล้ว เลือกเดินทางไปชมได้ตามความสนใจหากสถานการณ์การเดินทางสามารถทำได้ตามปกติ

        ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารการท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรีได้ที่ Facebook : ททท.สำนักงานจันทบุรี

 

 

 

สรณะ รายงาน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"