ยังไม่ยุติ 'สอบ-ไม่สอบ' วิชาเอกตั๋วครู บอร์ดคุรุสภามอบ "สุภัทร" ส่งข้อสรุป พิจารณาอีกครั้ง


เพิ่มเพื่อน    

 

 

7ก.ย.64-นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ในการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ที่มีนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธาน ที่ประชุมได้หารือถึงประเด็นที่การยกเลิกการสอบวิชาเอกตามหลักเกณฑ์และวิธีการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หลังจากที่ก่อนหน้านี้คณะกรรมการการคุรุสภามีมติให้ยกเลิกการสอบวิชาดังกล่าวออกไปแล้ว และจะดำเนินการทดสอบครั้งที่ 2 ในเดือนพฤศจิกายนนี้ แต่ในการประชุมคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) ได้มีการเสนอให้คณะกรรมการคุรุสภาทบทวนมติการยกการสอบวิชาเอก เนื่องจาก กมว.มองว่า การยกเลิกการสอบวิชาเอกเป็นการดำเนินการที่ขัดหลักความเป็นสากล โดยครูเป็นวิชาชีพชั้นสูงต้องสร้างความเชื่อมั่นให้สังคมและผู้ขอรับใบประกอบวิชาชีพครูทุกคนจะต้องผ่านการทดสอบความรู้ความสามารถในวิชาเอก มีความรู้จริง ผ่านมาตรฐานการทดสอบอย่างภาคภูมิใจ 

นายสุภัทร กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ที่ประชุมจึงมีมติให้กลับไปหารือการยกเลิกการสอบวิชาเอกใหม่ โดยมีตนเป็นผู้ทำหน้าที่ประสานงานการหารือร่วมกัน 3 ฝ่ายระหว่างตน และคณะทำงานของ กมว. รวมถึงคณะทำงานของนายพฤกษ์ ศิริบรรณพิทักษ์ เพื่อรวบรวมประเด็นปัญหาและข้อเสนอแนะต่างๆ เกี่ยวกับการสอบวิชาเอก เพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูว่าข้อมูลของแต่ละฝ่ายมีความคิดเห็นในประเด็นการสอบวิชาเอกอย่างไรบ้าง หลังจากนั้นจะสรุปเป็นแนวทางเสนอคณะกรรมการคุรุสภาพิจารณาต่อไป ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการหาข้อสรุปได้ภายในเดือนกันยายนนี้ นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินผลงานเลขาฯ คุรุสภา เนื่องจากคณะกรรมการประเมินฯ ชุดเก่าทยอยลาออกหมด โดยที่ประชุมจึงมีมติให้ใช้คณะกรรมการประเมินฯ ชุดเดียวกับการประเมินผลงานเลขาธิการสกสค. ซึ่งการประเมินรอบใหม่จะเกิดขึ้นในเดือนกันยายนนี้ ส่วนการสรรหารองเลขาฯ คุรุสภานั้น ขณะนี้ตนได้จัดทำหลักเกณฑ์การสรรหาเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยเหลือการแก้ไขรายละเอียดการกรอกแบบฟอร์มประวัติของผู้สมัครเข้ารับการสรรหาเท่านั้น
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"