คิวบาประเดิมชาติแรก ฉีดวัคซีนโควิดให้เด็กตั้งแต่2ขวบ


เพิ่มเพื่อน    

ไม่รอองค์การอนามัยโลก คิวบาเป็นประเทศแรกในโลกที่เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับเด็กเล็กอายุตั้งแต่ 2 ขวบขึ้นไปตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา โดยใช้วัคซีนที่คิวบาพัฒนาเองในประเทศทั้งที่ยังไม่ผ่านการรับรองระดับสากล

    คิวบาเป็นชาติลาตินอเมริกาชาติแรกที่พัฒนาวัคซีนโควิด-19 เอง โดยขณะนี้มีอยู่ 2 ชนิด คือ อับดาลา และโซเบรานา แต่ยังไม่ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) วัคซีนทั้งสองชนิดนี้ใช้เทคโนโลยีการตัดต่อดีเอ็นเอสายผสมของโปรตีนหนามของไวรัสโคโรนา ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแบบเดียวกับของโนวาแวกซ์จากสหรัฐ และซาโนฟีจากฝรั่งเศส ที่กำลังรอการอนุมัติจากดับเบิลยูเอชโอ

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารว่า รัฐบาลคิวบาตั้งเป้าหมายจะฉีดวัคซีนให้กับเด็กทุกคนก่อนเปิดภาคเรียนปีการศึกษานี้ ซึ่งเริ่มวันแรกเมื่อวันจันทร์ แต่เป็นการเรียนผ่านรายการทางโทรทัศน์จากบ้าน เนื่องจากบ้านเรือนส่วนใหญ่ในคิวบายังไม่มีอินเทอร์เน็ต

    โรงเรียนส่วนใหญ่ในคิวบาปิดมาตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว และกลับมาเปิดได้ไม่กี่สัปดาห์ช่วงปลายปี ก่อนจะมาปิดอีกครั้งเมื่อเดือนมกราคม รัฐบาลคิวบาเคยประกาศว่าจะเปิดโรงเรียนอีกครั้งแบบเป็นขั้นเป็นตอนในเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน

    เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา คิวบาเริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป ภายหลังทำการทดลองทางคลินิกกับผู้เยาว์เรียบร้อยแล้ว และต่อมาในวันจันทร์ ก็เริ่มการฉีดวัคซีนให้เด็กอายุ 2-11 ปีในจังหวัดเซียนฟวยกอสที่อยู่ภาคกลางของประเทศ

    มีหลายประเทศ เช่น จีน, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเวเนซุเอลา ประกาศแผนจะฉีดวัคซีนให้เด็กเล็ก แต่คิวบาเป็นประเทศแรกในโลกที่เริ่มทำจริง

    เมื่อวันจันทร์ ชิลีเพิ่งอนุมัติให้ฉีดวัคซีนซิโนแวคของจีนกับเด็กที่อายุระหว่าง 6-12 ปีได้

    องค์การยูนิเซฟเคยเรียกร้องให้ทั่วโลกเปิดโรงเรียนอีกครั้งโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เนื่องจากความสูญเสียระยะยาวของการปิดโรงเรียนนั้นสูงเกินไปและยากที่จะหาเหตุผล

    ประเทศคอมมิวนิสต์ที่มีประชากร 11.2 ล้านคนแห่งนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มแรงกดดันต่อระบบสุขภาพของประเทศ ถึงตอนนี้คิวบามีผู้ติดเชื้อสะสมเกือบ 700,000 คน เสียชีวิตแล้วมากกว่า 5,700 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"