ญี่ปุ่นสั่งซื้อ'โนวาแวกซ์'150ล้านโดส คาดได้รับต้นปีหน้า


เพิ่มเพื่อน    

ตามยุโรปมาติดๆ รัฐบาลญี่ปุ่นตกลงจะซื้อวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาของบริษัทโนวาแวกซ์ 150 ล้านโดส โดยบริษัท ทาเกดะ ของญี่ปุ่นคาดว่าจะผลิตสูตรวัคซีนนี้เพื่อจำหน่ายในประเทศได้ต้นปีหน้า หลังจากอียูทำข้อตกลงเบื้องต้นซื้อวัคซีนนี้ 200 ล้านโดสเมื่อเดือนที่แล้ว

    เอเอฟพีกล่าวว่า คำแถลงของบริษัท ทาเกดะฟาร์มาซูติคอล เมื่อวันอังคารที่ 7 กันยายน กล่าวว่า ข้อตกลงนี้ ซึ่งไม่เปิดเผยมูลค่า ยังขึ้นอยู่กับว่าวัคซีนจะได้รับการอนุมัติจากทางการญี่ปุ่นหรือไม่ โดยบริษัทจะรับผิดชอบการทดลองทางคลินิกในญี่ปุ่น

    ถึงปัจจุบัน ญี่ปุ่นอนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วเพียง 3 ชนิด คือของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทค, โมเดอร์นา และแอสตร้าเซนเนก้า โดยของแอสตร้าเซนเนก้านั้นเป็นเพียงการอนุมัติใช้งานแบบจำกัด

    วัคซีนของโนวาแวกซ์ใช้เทคโนโลยีการตัดต่อดีเอ็นเอสายผสมของโปรตีนหนามของไวรัสโคโรนา ซึ่งต่างจากวัคซีนที่ใช้สารพันธุกรรมของไวรัส เช่น วัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นา และทำให้โนวาแวกซ์ซึ่งต้องฉีด 2 โดส ไม่ต้องใช้การเก็บรักษาในอุณหภูมิที่ต่ำมากๆ และทำให้ได้เปรียบด้านลอจิสติกส์

    บริษัทโนวาแวกซ์จากสหรัฐกล่าวว่า วัคซีนของพวกเขามีประสิทธิภาพในการต้านโควิด-19 ได้ 90% ตามผลการศึกษาในอเมริกาเหนือ แต่หน่วยงานตรวจสอบของสหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู) ยังไม่ได้ให้ผลการประเมินประสิทธิภาพของวัคซีนชนิดนี้ และองค์การอนามัยโลกก็ยังไม่ได้ให้การรับรองเช่นกัน

    เดือนที่แล้ว คณะกรรมาธิการยุโรปประกาศว่า ได้ลงนามข้อตกลงเบื้องต้นเพื่อซื้อโนวาแวกซ์ 200 ล้านโดส แต่ยังขึ้นอยู่กับการอนุมัติจากหน่วยงานตรวจสอบของอียู

    แม้โครงการฉีดวัคซีนของญี่ปุ่นจะเริ่มต้นค่อนข้างเชื่องช้า แต่ตอนนี้ญี่ปุ่นมีประชากรฉีดวัคซีนครบแล้วถึง 48 เปอร์เซ็นต์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"