มหากาพย์อัลไพน์!ศาลพิจารณาคดีครั้งแรก’ยงยุทธ’ฟ้อง’รมว.มท.’


เพิ่มเพื่อน    

08 ก.ย.2564 -  รายงานข่าวแจ้งว่าในวันพฤหัสบดีที่ 9 ก.ย. เวลา 09.30 น. ณ ห้องพิจารณาคดี 12 ชั้น 3 อาคารศาลปกครอง ศาลปกครองสูงสุดนัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีหมายเลขดำที่ ฟ. 69/2556 ระหว่าง นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ (ผู้ฟ้องคดี) กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กับพวกรวม 3 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีที่มีกฎหมายกำหนดให้อยู่ในอำนาจศาลปกครองสูงสุด (มาตรา 11 (2) ) ความชอบด้วยกฎหมายของคำสั่งลงโทษทางวินัยหรือถูกสั่งให้ออกจากราชการ (มาตรา 116 แห่ง พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551)

ทั้งนี้นายยงยุทธฟ้องว่า เดิมรับราชการตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้รับความเดือดร้อนเสียหายจากการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1) มีคำสั่งกระทรวงมหาดไทย ที่ 546/2556 ลงวันที่ 20 กันยายน 2555 ลงโทษไล่ผู้ฟ้องคดีออกจากราชการ ตามที่มติของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ชี้มูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรงว่า เมื่อครั้งผู้ฟ้องคดีรักษาราชการแทนปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้เป็นผู้ใช้อำนาจพิจารณาอุทธรณ์ความเดือดร้อนของประชาชนผู้ถูกกระทบกระเทือนสิทธิจากคำสั่งของอธิบดีกรมที่ดินที่ 2308/544 ลงวันที่ 20 ธันวาคม 2544 ซึ่งได้สั่งยกเลิกโฉนดที่ดินที่แบ่งแยกมาจากโฉนดที่ดิน เลขที่ 20 และเลขที่ 1446 อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี รวมทั้งนิติกรรมใดๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับโฉนดที่ดินดังกล่าวทั้งหมด กระทำการอันมีมูลความผิดวินัยอย่างร้ายแรงฐานทุจริตต่อหน้าที่ราชการ ฐานปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยจงใจไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบทางราชการ มติคณะรัฐมนตรี หรือนโยบายของรัฐบาล อันเป็นเหตุให้เสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรงฐานรายงานเท็จต่อผู้บังคับบัญชา อันเป็นเหตุเสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง และฐานประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง ตามมาตรา 82 วรรคสาม มาตรา 85 วรรคสอง มาตรา 90 วรรคสอง และมาตรา 98 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2535 ซึ่งผู้ฟ้องคดีได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว และคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2) ได้พิจารณาและมีคำวินิจฉัยให้ลดโทษผู้ฟ้องคดีจากลงโทษไล่ออกจากราชการเป็นลงโทษปลดผู้ฟ้องคดีออกจากราชการ ผู้ฟ้องคดีไม่เห็นด้วยจึงนำคดีมาฟ้องต่อศาลปกครองสูงสุด
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"