มท.1ชี้ปีนี้มีพายุอีก1-2ลูกไทยไม่จมบาดาลเหมือนปี2554แน่


เพิ่มเพื่อน    

29 ก.ย.2564 -  ที่รัฐสภา พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดขณะนี้ ว่าส่วนพยากรณ์ยืนยันว่า มรสุมที่เข้ามาอาจยังมี 1-2 ลูกในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง โดยกลางเดือน ต.ค.เป็นต้นไปมรสุมจะลงไปในภาคใต้ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การเก็บน้ำขณะนี้น้ำในเขื่อนมีไม่มากนัก น้ำที่ตกใต้เขื่อนที่เป็นปัญหา เพราะตกเป็นบางพื้นที่ บางส่วนคือลุ่มน้ำเจ้าพระยา ฝนตกจากจังหวัดสุโขทัยไล่ลงมา จึงต้องเร่งระบายน้ำให้เร็วที่สุด ซึ่งในทุกปีหากระบายน้ำเกิน 1,000 คิวบิกเมตรต่อวินาทีจะเริ่มส่งผลต่อพื้นที่นอกริมคันกั้นน้ำเจ้าพระยา จะเห็นว่ามีหลายจังหวัดนอกพนังกั้นน้ำ ได้รับผลกระทบ อาทิอ่างทอง สิงห์บุรี ชัยนาท พระนครศรีอยุธยา ซึ่งก็เป็นอย่างนี้ทุกปีอยู่แล้ว

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนอื่นๆของประเทศจะมีฝนตกในบางพื้นที่เช่นตะวันออกเฉียงเหนือ นครราชสีมา ชัยภูมิ ถ้าตกหนักจะมีน้ำท่วมไหลหลาก ดินโคลนถล่ม ซึ่งภาครัฐเตรียมความพร้อม แจ้งเตือน และเข้าช่วยเหลือประชาชนตั้งแต่การกิน อยู่ การสัญจร เรื่องตัดไฟฟ้า เพื่อป้องกันอันตราย  เร่งระบายและเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้ง

“สามารถพูดได้ตามที่ฝ่ายน้ำชี้แจง การท่วมใหญ่เหมือนปี 2554 จะไม่เกิด แม้พายุจะมีเข้ามาอีก 1-2 ลูกในขณะนี้ ถ้าเราระบายน้ำตามแผน และฝนไม่ตกมาอีกก็จบ ถ้าฝนยังมีตกเราก็ยังมีพื้นที่รับน้ำยังมีแผนรับน้ำ ส่วนอื่นก็ไม่มีปัญหา การบริหารจัดการไปอย่างเป็นระบบ แต่ประชาชนอาจได้รับผลกระทบแน่นอน แต่ก็ได้ให้ความช่วยเหลือ”พล.อ.อนุพงษ์

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อว่า ได้กำชับไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานในสังกัดของกระทรวงมหาดไทย ให้เตรียมความพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนอยู่ตลอดเวลา โดยเน้นย้ำให้แจ้งเตือนประชาชนเป็นสำคัญ และต้องเตรียมแผนป้องกัน เตรียมเครื่องมือ ที่พักพิง อาหาร น้ำดื่ม ถุงยังชีพ ส่งให้ถึงมือประชาชนอย่างทั่วถึง รวมทั้งมีโรงครัวพระราชทาน มีถุงยังชีพส่งให้ แต่ประชาชน เป็นห่วงบ้าน ห่วงข้าวของเครื่องใช้ จึงต้องการอยู่ใกล้บ้าน ขอย้ำว่าทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดูแลประชาชนอย่างดีที่สุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"