โปรดพักชมโฆษณา...อีกสักครู่!!!


เพิ่มเพื่อน    

      โดยบรรยากาศ การเมือง ช่วงนี้...น่าจะหนักไปทางกระอักกระอ่วน พะอืดพะอม อยู่พอสมควร ประมาณคล้ายๆ อุจจาระคาตูด อะไรทำนองนั้น คือเบ่งก็ไม่ออก ขมิบก็ไม่หาย จะลุก จะนั่ง จะเดิน จะเหิน ยิ่งในช่วงระหว่าง ประชุม ครม. ด้วยแล้วยิ่งต้องออกอาการ ลมมันเย็ลล์ล์ล์ อย่างมิอาจปฏิเสธและหลีกเลี่ยงได้เลย...

                                                                  ----------------------------------------------

            เฮ้ออ์อ์อ์...ทำไงได้!!! ในเมื่อตามระบอบประชาธิปไตยและระบบรัฐสภา มันคงต้องเป็นไปในแนวนี้นั่นแหละทั่น ต่างไปจากช่วงเริ่มๆ ช่วงรัฐประหารใหม่ๆ อันนั้น...สั่งซ้าย-หันซ้าย สั่งขวา-หันขวา สั่งให้ตีลังกาซัมเมอร์ซอลต์ ใส่เกลียวซัก 4 รอบ 5 รอบ ก็น่าจะเป็นไปตามที่ปรารถนาและต้องการได้โดยไม่ยากซ์ซ์ซ์ แต่เมื่อดันต้องมาเจอกับพวก  นักการเมือง ไม่ใช่บรรดา ไอ้เณร หรือ ท.ทหารอดทน ตามปกติธรรมดาโดยทั่วไป ที่พร้อมจะลากเขี้ยว กางปีก สะบัดเกล็ดแตกลายงา  เผลอๆ...อาจพ่นไฟใส่หน้าเอาเลยก็ไม่แน่ ต่อให้มีอำนาจ วาสนา มีตบะ บารมี ถึงขั้นไหน ยังไงๆ ก็คงต้องยอมรับสภาพ ยอมพะอืดพะอม ยอมขี้คาตูด ไปตามมี-ตามเกิด...นั่นแล...

                                                                       --------------------------------------------

            ปัญหา ก็เลยมีอยู่ว่า...แล้วยังงี้จะเอาไงกันต่อไป!!! จะยอมเบ่งพรวด เบ่งพราด ให้มันหลุดๆ ออกจากช่องระบายลมผ่าน โดยไม่จำเป็นต้องสนใจว่าริดสีดวงทวารจะหลุดตามมาด้วยหรือไม่? และอย่างไร? หรือจะขมิบ จะอั้น เอาไว้จนตลอดเทอม ตลอดสมัย เพื่ออย่างน้อย...ก็อาจนำไปสู่การหวนกลับมาในยุคใหม่ เทอมใหม่ ความกระอักกระอ่วน  ความพะอืดพะอม ในลักษณะทำนองนี้ เลยถูกนำไปวิพากษ์ วิจารณ์  วิเคราะห์ เจาะลึก ชนิดปิดกันให้แซ่ดไปทั้งบ้าน ทั้งเมือง และนั่นก็น่าจะยิ่งส่งผลให้อำนาจ วาสนา ตบะและบารมี ที่เคยสั่งสม สะสมเอาไว้ น่าจะค่อยๆ ลดน้อยถอยลงกันไปตามลำดับ...

                                                                         ------------------------------------------------

            บรรดา กองหนุน ที่อดีตรัฐบุรุษอย่าง ป๋าเปรม เคยติงๆ เตือนๆ เมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ ว่าแทบหมดแล้ว แทบไม่เหลือแล้ว มาถึงบัดนี้...คงต้องยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธได้เลยว่า หลายต่อหลายรายได้แปรสภาพไปเป็น กองหลอน ที่น่าเกลียด น่ากลัว ยิ่งขึ้นไปใหญ่ คือจากคนที่เคยยกจั๊กกะแร้ชู ชนิด 2 แขน 3 แขน มาถึง ณ ขณะนี้...กลับพยายามฉุดกระชากลากถูให้เข้ามาซบในจั๊กกะแร้ตัวเอง หรือพยายามยัดเยียดให้ ดมเต่า กันไปซะนี่!!! ถ้าหากไม่คิดจะดม ถ้าเอาแต่เบือนหน้าหนี รับรองว่า...หนีไม่พ้นต้องโดนด่าเช็ด ด่าตะเม็ด กันไปตามสภาพ...

                                                                           ----------------------------------------------------

            ด้วยเหตุนี้...โอกาสที่จะหวนคืนกลับมาในยุคใหม่ เทอมใหม่ ก็แทบไม่ต้องเสียเวลาพูดถึง ยิ่งระดับ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้วยแล้ว ยิ่งเลิกพูดกันไปได้เลย เพราะแค่จะประคองตัวให้ครบเทอม ให้ครบ 2 ปี ยังต้องนับนิ้วคำนวณกันไม่รู้จะกี่รอบต่อกี่รอบ การมองหาอะไรใหม่ๆ หาสิ่งใหม่ๆ จึงกลายเป็นเรื่องที่คงจะต้องคิดคำนึงเอาไว้ซะแต่เนิ่นๆ โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ยังคงรักและห่วงใย หรือยังคงผูกพันต่อความ อยู่-ดี-มีสุข ของชาติบ้านเมืองอย่างมิอาจปฏิเสธได้ ไม่ว่าจะในแง่ของ ตัวเลือก หรือในแง่ของ ทางเลือก ก็แล้วแต่จะว่ากันไป เพราะโอกาสที่จะ ดันทุรัง ไปในทางเดิมๆ ตัวเดิมๆ คงต้องยอมรับเอาไว้ ณ ที่นี้ ว่า...น่าจะลำบากแล้ว!!!

                                                                            -------------------------------------------------------

            อย่างไรก็ตาม...สำหรับในแง่ ตัวเลือก นั้น คงต้องสารภาพเอาไว้  ณ ที่นี้ ว่ายังแทบมองไม่เห็น พอๆ กับมองหาหนวดเต่า-เขากระต่าย อะไรประมาณนั้น แต่สำหรับในแง่ ทางเลือก แล้ว น่าจะไม่ถึงกับยากเย็น แสนเข็ญ อะไรมากมาย หรือถ้าสรุปกันแบบสั้นๆ ง่ายๆ ประเภทพูดอีก-ก็ถูกอีก ทำนองนั้น ก็คงหนีไม่พ้นต้องเลือกเดินไปตาม ครรลอง-คลองธรรม นั่นแหละดีที่สุด เข้าท่าที่สุด ยิ่งโดยเฉพาะโลกยุคนี้ ยุคใหม่ สมัยใหม่ ไม่ว่าจะเรียกว่ายุค 4.0 ยุค 5G, 6G ฯลฯ หรือยุคอะไรก็แล้วแต่ มีแต่ต้องอาศัย ธรรมะ เท่านั้นเอง เป็นทางเลือก ทางเดิน มันถึงจะสอดคล้อง รองรับ กับความเป็นไปในอนาคตเบื้องหน้า หรืออนาคตที่อภิมหาพระอย่าง ท่านพุทธทาสภิกขุ ท่านเคยทำนาย ทายทัก เอาไว้นานแล้วนั่นแหละว่า... ศีลธรรมไม่กลับมาโลกาจะวินาศ ประมาณนั้น...

                                                                           ---------------------------------------------------------

            ดังนั้น...ในเมื่อทางเลือก หรือทางที่ควรจะเดิน น่าจะพอเห็นๆ กันอยู่ การมองหา ตัว ที่จะมาวางเอาไว้ในทางที่ว่า ก็จึงเป็นเรื่องของผู้ที่มีอำนาจ หน้าที่และความรับผิดชอบ จะไปว่ากันเอาเองก็แล้วกัน เพราะอย่างน้อย...ด้วยข้อมูล ข่าวสาร ด้วยความแจ่มแจ้ง ชัดเจน ต่อความตื้น-ลึก-หนา-บาง ในระดับต่างๆ โอกาสที่จะมองหาและมองเห็น ว่าใครเป็นใคร-ไผเป็นไผ น่าจะมีมากกว่าปุถุชนคนธรรมดาโดยทั่วไปหลายต่อหลายเท่า การตระเตรียม ทางเลือก ที่ว่า และ ตัวเลือก ที่ว่า นับจากบัดนี้เป็นต้นไป จึงคงต้องอาศัยความประณีต ละเอียดอ่อน ในการ  ประเมินสถานการณ์ ควบคู่กันไปด้วย เพื่อให้เกิดความเหมาะเจาะ  ความเหมาะสม สอดคล้อง กับฉากสถานการณ์ซึ่งกำลังปรับเปลี่ยนไปในแต่ละห้วง แต่ละระยะ...

                                                                              -----------------------------------------------------------

            สรุปรวมความแล้ว...คงต้องพยายามทำใจแบบ พักชม...โฆษณาอีกจั๊กกู้ นั่นแหละทั่น อย่าถึงกับต้องหุนหัน พลันแล่น หงุดหงิด งุ่นง่าน จนเกินไป คิดซะว่า สถานการณ์...คือตัวสร้างวีรบุรุษ ด้วยเหตุนี้...ภายใต้ฉากสถานการณ์ที่อาจต้อง อยู่ๆ กันไป อีกซักพักใหญ่ๆ อันนี้นี่แหละ...ที่มันจะกลายเป็นตัว สร้าง เป็นตัวให้ คำตอบ ของมันไปเอง ว่า...ใคร??? ที่ไหน??? เมื่อไหร่??? และอย่างไร???

                                                                               -------------------------------------------------------------

            ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้...จาก Children’s Moral Lesson (อีกครั้ง)... Look backward, how much has been won, Look round,  how much is yet to win, The watches on the night are done, The  watches of the day begin. - จงเหลียวหลังดูว่า...เราได้อะไรมาแล้วบ้าง  เหลียวมองรอบๆ ว่ามีอะไรที่เราจะได้มาอีก การเฝ้ามองกลางคืนว่าจะสิ้นสุดลงไปเมื่อใด การเฝ้ามองกลางวันก็จะเริ่มต้นขึ้นได้เมื่อนั้น...”

                                                                              ------------------------------------------------------------------

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"