'เอนก'แจงนิรโทษฯยึดกฎหมายหลังรู้ใครผิด-ถูก ยันเสนอส่วนตัวไม่ใช่ในนาม'รปช.'


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

18 มิ.ย.61 - นายเอนก  เหล่าธรรมธรรมทัศน์  ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) ลงในเพจเฟซบุ๊ก เอนก เหล่าธรรมทัศน์ AnekLaothamatas ว่า " ผมพูดเรื่องนิรโทษไป ในความหมายที่ชวนให้เรารู้รักสามัคคี เท่าที่เป็นไปได้ แต่แน่นอนต้องอยู่ใต้ตัวบทกฏหมายและหลักยุติธรรมครับ ผิดเป็นผิด ถูกเป็นถูก อะไรผิดทำให้ถูกไม่ได้ รปช. มีจำนวนหนึ่งที่มาจาก กปปส. พวกเขาได้เข้าสู่กระบวนยุติธรรม และพร้อมที่จะรับคำตัดสินพิพากษา ไม่ว่าคำตัดสินนั้นจะเป็นอย่างไร ถูกจำถูกปรับ ถูกรอลงอาญา หรือ ตรงกันข้าม พิพากษาว่าไม่ผิด  และหวังว่าทุกฝ่ายจะน้อมรับคำตัดสินพิพากษาด้วยเช่นกัน

นั่นเป็นความตั้งใจของพวกเขา ส่วนผมนั้นในฐานะคนไทยที่อยากเห็นบ้านเมืองสงบสันติ ก็มีเพียงความหวังว่า หลังจากกระบวนการยุติธรรมสิ้นสุดแล้ว สังคมไทยที่มีเมตตาธรรมอยู่แล้วจะมีกระบวนการทางกฏหมาย ที่จะลดหย่อนโทษลง ที่เรียกตามภาษากฏหมายว่าอภัยโทษ และหากจะดำเนินไปจนถึงขั้นนิรโทษได้ ก็จะดียิ่งกับความสมานสามัคคี ย้ำนะครับ หลังจากรู้แล้วว่าใครผิด ใครถูก ในเรื่องอะไร ความผิดขนาดไหน และใครไม่ผิด

ผมได้แต่หวังว่าหากเราทั้งหลายจะยื่นมิตรไมตรีเข้าหากัน บ้าง หรือ พอควร บ้าง ก็จะทำให้การยอมรับเรื่องผิดถูกนั้น อาบอิ่มด้วยความเมตตา การให้อภัย และการลืมเรื่องเก่าบ้าง

สุดท้าย ที่ผมพูดไป ยังไม่ใช่จุดยืนและนโยบายของพรรคนะครับ เรื่องสำคัญอย่างนี้จักต้องมีกระบวนการภายในพรรคด้วย พรรคนี้ แม้จะอยู่ในระยะก่อตั้ง ก็มี “ประชาธิปไตย” มากทีเดียวภายในพรรค ท่านที่เข้าใจว่าพรรคเสนอให้นิรโทษ ขอโปรดรับทราบ แล้วก็ขอรับคำอภัยจากผมครับ"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"