ฟันวินัย270พม.โกงคนจน ปปช.เร่งข้อมูลอาหารเด็ก


เพิ่มเพื่อน    

    ป.ป.ท.ชง "พม." ฟันวินัย 270 ขรก.งาบเงินคนจน ป.ป.ช.เร่งรวบรวมข้อมูลโกงอาหารเด็ก  "หมอธี" สั่ง สพฐ.แก้ทั้งระบบหลังโดน "บิ๊กตู่" ไล่บี้หลายรอบ ผู้ว่าฯ โคราช-มุกดาหารลงพื้นที่สุ่มตรวจ ยังไม่พบ รร.ทุจริต
    ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เมื่อวันที่ 18  มิถุนายน พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการ ป.ป.ท. กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตเงินอุดหนุนผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่งว่า ขณะนี้ได้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงประมาณ 60 แห่ง ในชุดแรกและชุดสอง โดยส่งรายชื่อข้าราชการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กว่า 270 รายให้หน่วยงานต้นสังกัดดำเนินการทางวินัย ส่วนชุดสามต้องรอความชัดเจนอีกระยะหนึ่ง
    สำหรับ จ.บึงกาฬ ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาต่อเจ้าหน้าที่ที่กระทำผิดไปแล้ว ส่วนจังหวัดอื่นๆ กำลังเร่งดำเนินการเนื่องจากเกี่ยวข้องกับบุคคลจำนวนมาก หรือบางจังหวัดประมาณ 1,000 คน ซึ่งต้องเรียกผู้เกี่ยวข้องมาสอบปากคำทั้งหมดอาจทำให้ล่าช้าไปบ้าง อย่างไรก็ตาม ป.ป.ท.ประสานข้อมูลกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อช่วยตรวจสอบติดตามยึดอายัดทรัพย์สินจากการกระทำความผิดดังกล่าว
    ด้านนายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงการตรวจสอบการทุจริตโครงการอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนในหลายจังหวัดว่า   สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดจะเข้าไปรวบรวมข้อมูลเบื้องต้น เมื่อได้พยานหลักฐานผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่อยู่ในอำนาจพิจารณาของ ป.ป.ช.จะมีการรายงานมายังคณะกรรมการ ป.ป.ช.เพื่อให้พิจารณาตั้งคณะกรรมการไต่สวนตรวจสอบเรื่องดังกล่าวต่อไป ดังนั้นยังอยู่ระหว่างการทำงานของ ป.ป.ช.จังหวัด โดยมีทั้งการกล่าวหาร้องเรียนและการแจ้งเบาะแสจำนวนมาก ยืนยันว่า ป.ป.ช.จะเร่งให้ ป.ป.ช.จังหวัดรายงานเข้ามาโดยเร็ว เพราะเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจและมีผลกระทบ
    เมื่อถามถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร เลขาธิการ ป.ป.ช.กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า "อย่าเพิ่งถามเรื่องนี้ รอให้มีการแถลงทีเดียว" 
      นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ปัญหาการทุจริตโครงการอาหารกลางวันที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่นั้น ได้สั่งการให้นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัด ศธ.  และนายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เร่งวางแนวทางแก้ไขเชิงระบบ ส่วนปัญหาเรื่องการโอนเงินช้านั้นมีบ้างในบางพื้นที่ แต่เป็นเรื่องที่ ศธ.สามารถหารือกับกระทรวงมหาดไทยได้ 
    ส่วนข้อร้องเรียนว่าค่าอาหารกลางวันเด็ก 20 บาทต่อหัวต่อวันอาจจะไม่เพียงพอนั้น นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่าเงินเท่านี้เพียงพอแล้ว เพราะหลายโรงเรียนมีการบริหารเงินงบประมาณดังกล่าวได้ดี โดยการจัดสรรแบบรวมกลุ่ม และเด็กได้รับอาหารที่ดีสารอาหารครบถ้วน แต่ที่สังคมตั้งข้อสังเกตคือเรื่องทุจริตจนส่งผลกระทบต่อเด็ก ซึ่งปัญหาตรงนี้ต้องรีบแก้ไข และในส่วนที่มีการเสนอให้ ศธ.นำงบส่วนนี้มาบริหารจัดการเองนั้น ทำไม่ได้เนื่องจากเป็นงบที่กระจายอำนาจไปให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการ ซึ่งหากจะมีการเปลี่ยนแปลงคงต้องหารือหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง 
    "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงเรื่องนี้มากและเรียกผมไปหารือหลายครั้งให้เร่งแก้ไข แต่เรื่องงบไม่ใช่ประเด็น เพราะที่ชาวบ้านโมโหและผมไม่แฮปปี้ คือคุณภาพอาหารของเด็กและมีการทุจริต บางโรงเรียนใช้วิธีประกวดราคาด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพราะได้งบค่อนข้างมาก  ทำให้มีตัวกลางเข้ามาดำเนินการ โรงเรียนอาจจะไม่ได้โกง แต่ตัวกลางมีปัญหา เท่าที่ทราบโรงเรียนส่วนใหญ่มีการบริหารจัดการเรื่องนี้เป็นอย่างดี แต่โรงเรียนที่โกงต้องได้รับโทษ ดังนั้นถ้าเราดำเนินการอย่างสุจริตโปร่งใสก็จะไม่มีปัญหา" รมว.ศธ.ระบุ
    นายบุญรักษ์กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)  มอบให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ทั่วประเทศสำรวจการดำเนินโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียน และให้รายงานกลับมาภายใน 13 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ยังเหลือ สพป.อีกกว่า  10 แห่งที่ยังไม่ได้จัดส่งรายงานข้อมูลการดำเนินการโครงการอาหารกลางวันเข้ามา 
    นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรมอนามัยจะเข้าไปมีส่วนร่วมกับทีมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในการวางแผนการจัดทำอาหารกลางวันคุณภาพ  โดยมอบหมาย พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ รองอธิบดีกรมอนามัย นายสง่า ดามาพงษ์ ที่ปรึกษากรมอนามัย และสำนักโภชนาการเข้าไปร่วมมือ ทั้งนี้สิ่งที่กรมสนับสนุนอยู่คือ การใช้เมนูไทยสกูลลันช์โปรแกรม ซึ่งเสนอคณะกรรมการระดับชาติว่าด้วยเรื่องอาหารกลางวันเด็กนักเรียน ที่กระทรวงศึกษาฯ เป็นเจ้าภาพ ซึ่ง อปท.สามารถนำไปใช้ได้ตลอดทั้งปี พร้อมทั้งขอให้ อปท.พิจารณาจัดให้มีนักโภชนาการประจำอย่างน้อยอำเภอละ 1 คน เพื่อให้คำปรึกษาร่วมกับการใช้โปรแกรมไทยสกูลลันช์ด้วย 
    ที่ จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงการสุ่มตรวจอาหารกลางวันเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลของ จ.นครราชสีมาว่า ได้มีการลงพื้นที่สุ่มตรวจคุณภาพอาหารกลางวันของเด็กนักเรียน ภายในโรงเรียนเมืองนครราชสีมาและโรงเรียนอนุบาลนครราชสีมาโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า เพื่อตรวจสอบคุณภาพของอาหารกลางวันเด็กนักเรียนที่โรงเรียนจัดเตรียมไว้ให้ ว่ามีคุณภาพถูกหลักโภชนาการหรือเหมาะสมกับงบประมาณหรือไม่ โดยมีผู้อำนวยการโรงเรียนทั้ง 2  แห่งพาสำรวจถึงภายในห้องครัวประกอบอาหาร ซึ่งพบว่าไม่มีการทุจริต และอาหารมีเพียงพอต่อความต้องการของเด็กนักเรียน รวมทั้งมีคุณภาพตามหลักโภชนาการ ทั้งนี้ได้เน้นย้ำให้ช่วยกันตรวจสอบโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาทั้ง 32 อำเภอ มีจำนวนทั้งสิ้นกว่า 1,400 แห่งอย่างต่อเนื่อง 
    ที่ จ.ขอนแก่น นายชัชวาล พรอมรธรรม รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมด้วยนางช่อเอื้อง  ฤกษ์รุจิพิมล ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลสวนสนุก พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจโรงอาหารของโรงเรียนเทศบาลสวนสนุก พร้อมลิ้มลองรสชาติอาหารที่ได้จัดทำขึ้นในมื้อกลางวัน รวมทั้งการเดินตรวจสุขอนามัยในการรับประทานอาหารของเด็กนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1-ป.6 ของโรงเรียนแห่งนี้ หลังโซเชียลมีเดียมีการเผยแพร่ภาพเปรียบเทียบโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนเทศบาลสวนสนุก ซึ่งสังกัดกระทรวงมหาดไทยเป็นกรณีตัวอย่าง กับโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น สังกัดกระทรวงศึกษาธิการที่มีปัญหา
    จากการตรวจสอบของทีมข่าวพบว่า เด็กๆ ต่างพากันเข้าแถวหยิบถาดอาหารมารับอาหาร 2 อย่าง  พร้อมข้าวสวยและผลไม้ 1 อย่าง ตามเมนูที่แม่ครัวของโรงเรียนได้กำหนดขึ้นมา โดยวันนี้เป็นเมนูแกงจืดเต้าหู้ ผัดลูกชิ้นปลา ข้าวสวย และแตงโม ซึ่งเด็กๆ มีความสุขในการรับประทานอาหารจนเกลี้ยงถาดทุกคน 
       ที่ จ.มุกดาหาร นายไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวภายหลังลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบติดตามการดำเนินงานโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียน โรงเรียนทีโอเอวิทยา (เทศบาล 1  วัดคำสายทอง) ชุมชนคำหอย เขตเทศบาลเมืองมุกดาหารว่า ได้จัดตั้งทีมงานออกไปสุ่มตรวจสอบทุกโรงเรียนในสังกัด สพป.มุกดาหารแล้วหลายโรงเรียน สำหรับโรงเรียนทีโอเอวิทยาพบว่าอาหารกลางมีโภชนาการที่เป็นประโยชน์แก่เด็ก มีความเหมาะสมทั้งคุณภาพและปริมาณ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"